10 phẩm chất phải có của nhà lãnh đạo tương lai

Các nhà lãnh đạo và doanh nhân hiểu biết trên khắp thế giới đang thấy việc lãnh đạo thông qua việc tạo ảnh hưởng và hợp tác hiệu quả hơn nhiều so với việc dựa trên sự sợ hãi, quyền lực và cạnh tranh. Điều này đang nhanh chóng trở thành công thức thành công mới trong thị trường đầy thách thức hiện nay. Công ty của bạn phù hợp với phần nào trong mô hình mới này?

Theo thuyết quyền lực trong kinh doanh thì những nhà lãnh đạo “alpha” là những doanh nhân tốt nhất. Họ hung hăng, luôn hướng tới kết quả, luôn khẳng định quyền điều hành và luôn trung thành với mô hình tổ chức phân cấp. Nhưng tôi đang chứng kiến những thành công không ngừng từ các nền văn hóa công ty khởi sự “beta”, trong đó có sự chú trọng tới sự hợp tác, trình bày và giao tiếp.

Một số người lập luận rằng nền văn hóa theo chiều ngang mới này do Gen-Y tạo ra, trong đó tính cộng đồng được chú trọng nhiều hơn. Các chuyên gia về văn hóa doanh nghiệp khác như Tiến sỹ Dana Ardi, trong cuốn sách mới nhất của bà có tên là The Fall of the Alphas, cũng lập luận rằng sự nổi lên của thế hệ beta thực sự là một phần của sự thay đổi văn hóa rộng lớn hơn do ảnh hưởng của Internet- trong đó nhấn mạnh đến các cộng đồng, sự hợp tác và giao tiếp nhanh chóng.

Bạn có thể tưởng tượng ra rằng Facebook, Wikipedia và Twitter có thể phát triển mạnh mẽ trong một nền văn hóa do thế hệ alpha thống trị không? Điều này không bao giờ có thể xảy ra. Tôi đồng ý với ý kiến của Ardi rằng hầu hết các công ty thành công nhất trong tương lai sẽ cần phải tiếp nhận những đặc điểm sau của thế hệ beta và gắn bó chặt chẽ hơn với mô hình lãnh đạo beta:

1. Từ bỏ kiểu ra lệnh xưa cũ và các kiểu kiểm soát. Các công ty khởi sự thành công ngày nay được tổ chức theo chiều ngang chứ không phải chiều dọc. Mọi người làm việc trong một công ty cảm thấy họ là một phần của một tổ chức và đó là điều lớn lao tiếp theo. Họ muốn dẫn đầu giới công nghệ.

2. Thực hành quản lý cái tôi. Hãy ý thức về những thành kiến của chính bạn và tập trung vào hiện tại và tương lai. Bạn cần kiểm soát những cái tôi trong nhóm bằng cách thưởng cho những hành vi mang tính hợp tác. Luôn cần sự lãnh đạo quyết đoán nhất là trong những lúc khủng hoảng.  Tôi không nói là bạn cần thực hiện sự dân chủ tuyệt đối.

3. Khuyến khích sự đổi mới. Thế hệ beta tin rằng các thành viên nhóm cần được trao cơ hội để tạo ra sự khác biệt- đóng góp ý kiến cho những quyết định quan trọng và trình bày những gì họ đã học được và phát hiện được với người khác. Hãy khuyến khích các thành viên nhóm phát huy các thế mạnh của họ để toàn nhóm và công ty dẫn dắt cuộc đua.

4. Ưu tiên sự hợp tác và làm việc theo nhóm. Thay vì loại bỏ đối thủ, những công ty này sẽ trụ vững nhờ tạo dựng một cộng đồng thành công với những giá trị chung. Các thành viên nhóm sẽ được trao quyền và khuyến khích thể hiện bản thân. Những công ty mạnh nhất là những công ty có tinh thần hợp tác. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

5. Tạo ra nền văn hóa chia sẻ. Sự lãnh đạo thì linh hoạt và hay thay đổi. Sự chính trực và tính cách mới là quan trọng. Mọi người đều biết về văn hóa. Mọi người đều coi trọng văn hóa. Mọi người đều nhận ra cả niềm đam mê và sắc thái của nó. Kết quả trông giống một bản giao hưởng thính phòng hơn là một đạo quân hùng hậu.

6. Sẵn sàng với sự thay đổi vai trò và trách nhiệm hàng tuần, hàng ngày, thậm chí là hàng giờ. Một trong những sai lầm lớn mà các doanh nhân mắc phải là họ đã không hành động đủ nhanh. Nhu cầu và thị trường cần sự thay đổi nhanh. Hiện giờ có sự tập trung vào các trách nhiệm với xã hội, toàn cầu và môi trường. Sự phân quyền khiến việc điều chỉnh các vị trí hoặc xác định lại các vai trò trở nên khó khăn. Văn hóa beta có thể giải quyết tốt vấn đề này.

7. Bình tĩnh tự tin với lòng từ bi. Sự lưu tâm tới bản thân và những người khác từ ban lãnh đạo, các cấp quản lý tới nhân viên có lẽ là phẩm chất quan trọng nhất của một công ty thành công. Nếu ai đó không phù hợp với nền văn hóa công ty hoặc không hoàn thành công việc, hãy nhanh chóng thay thế họ một cách tế nhị.

8. Mời nhân viên đóng góp. Sự gắn bó hơn giữa mọi người trong công ty sẽ đến nếu mỗi nhân viên đều đạt được tiềm năng của họ, và nếu như vậy thì công ty sẽ càng thành công. Các nền văn hóa thành công khuyến khích các nhân viên tiếp tục làm mới các công cụ của họ, tiếp tục linh hoạt và góp phần vào dòng chảy chung của công ty.

9. Hãy cứ đa dạng. Các doanh nhân tạo nên các đội nhóm. Họ không lấp đầy các vị trí trong công ty. Chớp lấy các ứng viên tốt nghiệp các trường đại học danh tiếng sẽ chẳng giúp công ty tiến xa, có khi lại còn gây tác dụng ngược lại. Đừng đợi một người hoàn hảo bởi người như vậy có thể không tồn tại. Hãy tuyển dụng những người có tiềm năng và có hồ sơ công việc ấn tượng.

10. Không phải ai cũng cần là siêu sao. Các siêu sao thì không chuyền bóng sang người khác. Không phải mọi người trong tổ chức đều muốn tiến lên. Tốt hơn là hãy tiến sang ngang. Hãy trở thành người bảo trợ cho nhân viên của bạn- đào tạo và cung cấp cho họ những công cụ là rất cần thiết. Hãy dành thời gian lắng nghe, trao cho họ những gì họ cần để thành công.

Các nhà lãnh đạo và doanh nhân hiểu biết trên khắp thế giới đang thấy việc lãnh đạo thông qua việc tạo ảnh hưởng và hợp tác hiệu quả hơn nhiều so với việc dựa trên sự sợ hãi, quyền lực và cạnh tranh. Điều này đang nhanh chóng trở thành công thức thành công mới trong thị trường đầy thách thức hiện nay. Công ty của bạn phù hợp với phần nào trong mô hình mới này?
(Dịch từ Entrepreneur)