3 bước đơn giản hóa cuộc sống của bạn

Bạn cảm thấy bị ngợp với những việc phải làm và sự lộn xộn? Dưới đây là ba bước giúp cuộc sống của bạn đơn giản trở lại

Bạn đã nghe nói đến sự khôn ngoan của đám đông, nhưng hãy thành thực một chút, một người đi đường gây tắc nghẽn giao thông hoặc một người đưa ra lời bình luận ác ý trên mạng có thể thuyết phục bạn rằng các nhóm không phải lúc nào cũng là nơi tập hợp của những trí tuệ khôn ngoan. Và sau đó thỉnh thoảng sẽ có điều gì đó làm đảo ngược suy nghĩ của bạn và cho thấy rằng nếu được cung cấp một cổng thông tin thích hợp, mọi người sẽ rất vô tư và hào phóng chia sẻ những ý tưởng hay của họ.

Ví dụ như trường hợp của trang web Quora. Cuộc đàm luận bắt đầu khi có người đưa ra một vấn đề mà các chủ doanh nghiệp bận rộn hay gặp: “Gần đây, tôi thấy bản thân mình bị ngợp trong đống công việc, những nhiệm vụ tầm thường, sự hỗn độn và đống hồ sơ. Tôi muốn đơn giản hóa cuộc sống của mình để có thể trở lại với những việc mình thực sự yêu thích. Tôi không biết tìm đâu ra thời gian để bắt đầu nữa”.

Dù vấn đề có quen thuộc đến thế nào và hẳn là bạn sẽ cho rằng hầu hết mọi người đều quá bận rộn với cuộc sống phức tạp của chính họ nên không thể dành thời gian giúp một người đặt câu hỏi đang mệt mỏi buồn chán đơn giản hóa cuộc sống của chính cô ấy, nhưng bạn đã sai. Đã có nhiều hiểu biết, lòng trắc ẩn và nhiều gợi ý thực tiễn được đưa ra và nhiều phản hồi tích cực như: “Bất cứ khi nào nấu ăn tôi sẽ làm 2 món (nếu thích hợp)- một món tươi và một món đông lạnh, trong tủ lạnh của tôi luôn có món gì đó ngon miệng và tốt cho sức khỏe”, và có cả những triết lý sâu sắc nữa.

Nếu bạn đang gặp khó khăn với sự đơn giản  thì hãy nghiên cứu kỹ các câu trả lời để tìm ra những ý kiến hiệu quả nhất đối với bạn, dưới đây là một số gợi ý hay nhất giúp bạn bắt đầu đơn giản hóa cuộc sống của mình:

Phương pháp ba bước

Luật sư chuyển nghề thành nhà văn Cristina Hartmann khẳng định những điều bạn đã nhận ra với sự ghi nhận rằng “sự đơn giản thật không dễ dàng” trước khi đưa ra giải pháp 3 bước của chính bà. Cách làm của bà như sau:

•    Xây dựng một triết lý sống. Trước khi đưa ra bất cứ thay đổi (lớn hay nhỏ) nào, bạn cần biết lý do tại sao bạn thay đổi cuộc sống của mình. Bạn cần một mục đích. Bạn cần một hệ thống ưu tiên. Bạn cần một triết lý sống, một bộ chưng cất các nguyên tắc phản ánh các giá trị của bạn.
•    Hãy phân chia các nhiệm vụ của bạn thành những việc phải làm và muốn làm, sau đó hãy loại bỏ tất cả những việc khác. Bạn phải làm những việc ngay cả khi nó không phù hợp với triết lý sống của bạn như trả tiền thuế, ăn và ngủ. Đây là những việc cần thiết và bạn không thể tránh được (mà ít nhất  không phải chịu những hậu quả kinh khủng). Mặt khác, bạn có danh sách những việc muốn làm và phải làm, những việc mà bạn thích làm khi không phải trả thuế, gọi điện cho mẹ và sửa thùng rác. Đây là những việc vui vẻ giúp nâng cao triết lý sống của bạn. Còn tất cả những thứ khác thì sao? Hãy vứt bỏ chúng đi.
•    Giảm những thứ hỗn độn (cả về thể chất và tinh thần). Sự lộn xộn còn tồi hơn cả sự thiếu ngăn nắp. Đó là những thứ không cần thiết. Đó là những thứ dư thừa. Với những thứ không cần thiết chất đống trong nhà, văn phòng và tâm trí thì sự đơn giản hóa càng trở nên không thể.

Chương trình này có giống những thứ ngáng trở lối đi của bạn không? Hãy đọc tiếp bài viết để có được lời giải thích chi tiết hơn về các bước.

Liệt kê và triệt tiêu

Nếu bạn thuộc kiểu người không có triết lý sống và đang phải đối mặt với sự lo lắng về những việc hằng ngày thì Will Newton có một lời gợi ý cho bạn. “Khi nào cảm thấy ngợp, bạn hãy viết nhanh ra giấy từng mục và cho chúng vào danh sách “Những thứ làm phiền tôi” và xử lý từng mục một trong danh sách đó. Ông cũng cho biết thêm: “ việc này sẽ làm giảm các cảm giác bị ngợp của bạn và giúp bạn hiểu rõ hơn những việc bạn cần làm”.

Ông hướng dẫn: “Hãy thêm vào những việc cần làm, những điều mọi người nói và những việc bạn không thích”. Ông cũng đưa ra các ví dụ từ những lời bình luận hiểm khiến bạn đi sai hướng hoặc những việc khiến bạn cảm thấy muốn tiếp tục làm theo kế hoạch. Khi bạn đã khám phá nhanh ra những việc gây căng thẳng, “hãy xem hết danh sách và đưa ra quyết định về những việc bạn cần làm với từng vấn đề. Mỗi lúc hãy chỉ chú trọng vào một trong số các mục và tự hỏi mình “tiếp theo mình cần làm điều gì để giải quyết vấn đề này. Đây là cách làm siêu hiệu quả mà chỉ mất có 5 phút để phá tan cảm giác ngợp”.

Trở lại với hiện tại

Với một số người thì cảm giác hỗn loạn và rối bời không thể chữa được chỉ với việc phân loại các việc. Theo  Gabriel Harper, điều cuối cùng những người đang tìm kiếm sự đơn giản hóa cần là thêm nhiều chương trình hoặc mẹo nữa. Nhưng thay vào đó họ cần học cách thỏa mãn với hiện tại.

Ông chia sẻ: “Mọi người cần đơn giản hóa bằng cách cố gắng thay đổi quá khứ của họ. Hãy vứt bỏ mọi thứ, sắp xếp lại các vấn đề của bạn, quyên góp thêm nhiều quần áo, liên lạc lại với một số bạn bè. Tôi không chắc về điều đó. Tôi tiếp tục nắm giữ những gì mình có và không cho phép bản thân mình bị nhu cầu không ngừng về sự mới mẻ điều khiển”.

“Nguy cơ là cuộc đời bạn sẽ trở nên qua phức tạp vì hằng năm trời cố gắng lấp đầy các lỗ hổng không tồn tại trong cuộc đời mình. Tất cả chúng ta đều tìm kiếm những thứ mới- họ cảm thấy tốt đẹp khi như vậy. Điều này càng trở nên đặc biệt bức thiết khi bạn cảm thấy thất vọng hoặc choáng ngợp với các vấn đề trong cuộc sống. Điều này mới mẻ và khác biệt, sạch sẽ và chưa bị hoen ố. Mặc dù vậy, sau cùng đây cũng chỉ là một phần trong mớ hỗn độn như mọi thứ khác. Thay vì tạo thêm nhiều danh sách và kế hoạch, mua thêm quần áo mới và có thêm nhiều bạn mới, có lẽ bạn nên nhìn quanh và lưu ý rằng bạn đã có tất cả những thứ bạn thực sự quan tâm. Hãy yêu mến những người bạn mà bạn đang có và hãy mặc cả chiếc áo bạn thích nhất lẫn những chiếc áo rách”.

(Dịch từ Inc)