4 cách doanh nhân trẻ hướng nội có thể giành chiến thắng trong môi trường hướng ngoại

ong kinh doanh, những điểm yếu cá nhân có thể là một vốn quý chỉ có điều bạn không thừa nhận nó

Theo bà Susan Cain, tác giả cuốn sách  Quiet (do nhà xuất bản Crown phát hành năm 2012) thì do văn hóa kinh doanh thường ưa chuộng những người nói lớn và hành động nhanh nên chúng ta thường đánh giá thấp sức mạnh của những người hướng nội tại nơi làm việc và trong xã hội. Họ thường có xu hướng nghĩ thông suốt các vấn đề và cân nhắc các quyết định cẩn thận hơn những người hướng ngoại- những đặc điểm đó có thể giúp những doanh nhân hướng nội tạo dựng công ty.

Tuy nhiên các hoạt động thúc đẩy doanh nghiệp mới như mời gọi các nhà đầu tư, gọi điện thoại cho khách hàng tiềm năng và tiếp cận với người lạ tại các sự kiện networking có thể khó khăn với các doanh nhân có tính cách trầm lặng, hướng nội. Vậy làm thế nào họ có thể thành công với các hoạt động như vậy hay thậm chí là cố gắng tận dụng sự hướng nội của chính họ? Chúng tôi đã yêu cầu nhiều người tự mô tả mình là người hướng nội mở lòng chia sẻ với những doanh nhân hướng nội trẻ cách thức để thành công trong thế giới hướng ngoại.

1. Có niềm tin. Theo Trevor Shaw, người sáng lập nên  Barkudo, một công ty về ứng dụng di động tại  Cleveland: Vì các doanh nhân hướng nội phải đối mặt với những hoàn cảnh xã hội khó khăn nên tin tưởng vào bản thân và công ty bạn có thể là tài sản có sức mạnh nhất của bạn. Anh cho biết thêm: “Điều thôi thúc những người như tôi vượt qua sự hướng nội là thực sự tin rằng dịch vụ mà bạn đang cung cấp sẽ cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng”.

Shaw, người thường xuyên chào bán các ứng dụng của công ty Barkudo app tới những người quản lý bar và các chủ nhà hàng cho biết anh hiếm khi cảm thấy hồi hộp khi tiếp cận với các khách hàng tiềm năng sau khi đã hoàn thiện sản phẩm của mình. Anh cho biết: “Bạn đang đứng trước họ vì bạn thực sự tin rằng bạn có thể giúp họ”.

2. Sử dụng hệ thống bạn bè thân thiết. Omri Mor, người sáng lập nên trang web kinh doanh nhạc ZIBRA có trụ sở tại San Mateo, California luôn đưa một người bạn đi cùng tới các sự kiện networking vì anh thấy dễ tham gia vào các cuộc trò chuyện và tiếp cận người lạ với một người cùng sát cánh. Anh cho rằng: “Bạn bè sẽ giúp xóa bỏ các rào cản xã hội. Nếu bạn gặp tôi tại một sự kiện, ban sẽ thấy tôi đi cùng với một người quen biết”.

Tương tự như vậy, Skylar Graika, chủ tịch kiêm CEO của công ty Mukilteo, một công ty cung cấp dịch vụ web có trụ sở tại Washington lại làm việc cùng với người anh trai Casey Graika, cũng là người khởi nghiệp với anh. Casey là người hướng ngoại, đối lập với tính cách hướng nội của Skylar. Có người anh trai bên cạnh trong suốt các cuộc họp và các sự kiện networking, Graika cảm thấy dễ dàng hơn trong việc vượt qua một số rào cản xã hội mà người hướng nội thường phải đối mặt. Anh chia sẻ: “Bạn có thể có dự án tốt chưa từng có nhưng nếu bạn không thể trình bày nó và thu hút mọi người quan tâm tới nó thì nó sẽ chẳng đi đến đâu”.

3. San phẳng sân chơi. Nếu bạn không thể dễ dàng chơi bóng với những người hướng ngoai, hãy thay đổi trò chơi, Morcho biết. Sau khi tiếp cận với ai đó tại một sự kiện networking, anh sẽ gợi ý một cuộc nói chuyện riêng với họ. Những người hướng nội có xu hướng tương tác thoải mái hơn trong nhóm nhỏ hoặc với riêng từng người.

Mor chia sẻ: “Tôi luôn hỏi một người quen mới tại một sự kiện networking một điều gì đó có tính chất cá nhân vào cuối buổi chuyện trò và sau đó tôi sẽ mời họ uống cà phê. Tôi nghĩ một khi tôi đã có thể tiếp cận riêng với một người, tôi sẽ tự tin hơn và trở nên hướng ngoại. Tôi tự nói với mình rằng: “Họ chỉ là một người khác nữa thôi mà”, ngay cả khi họ là một CEO”.

4. Coi sự hướng nội của bạn như một vốn quý. Những người hướng nội có xu hướng dựa vào chính bản thân họ, đó có thể là một vốn quý khi bắt đầu trở thành doanh nhân. Shaw  cho biết: “Khi nhìn vào chỉ số Myers-Briggs Type, bạn sẽ thấy một người hướng nội là người đã giành được quyền lực hay sức mạnh từ chính bản thân họ chứ không phải từ những người khác. Đó là một điều khá hay ho đối với một doanh nhân”.

Trong khi một số doanh nhân có thể cảm thấy hẫng nếu không có được sự trợ giúp của một nhóm nhân viên thì những người hướng nội thường có thể tự mình kiểm soát tốt mọi việc. Shaw cho biết: “Phần lớn thời gian bạn một mình chống lại thế giới. Là một người hướng nội có thể có ích vì bạn thấy thoải mái khi ở một mình “.
(Dịch từ Entrepreneur)