5 bí quyết bước qua bờ vực phá sản dành cho các doanh nghiệp nhỏ

Người đàn ông đứng sau show truyền hình “đinh” “Bar Rescue” hé lộ 5 bí quyết hàng đầu giúp xoay chuyển một công ty đang mấp mé lao dốc.
Là một người quản lý, bạn phải biết cách dùng những chiêu có thể tạo động lực cho nhiều kiểu người khác nhau

Trong hơn 30 năm làm việc trong ngành kinh doanh khách sạn, chuyên gia tư vấn Jon Taffer đã giải cứu gần 1000 quán bar và nhiều nhà hàng đang mấp mé bờ vực phá sản. Ông đã làm được điều này nhờ sử dụng các tiêu chuẩn cao, nhấn mạnh tới những kết quả có thể đong đếm được- và không hề ca cẩm một từ nào về những sai lầm tốn kém của các nhà quản lý, nên họ có thể sửa lỗi nhanh chóng và vượt qua khủng hoảng.

Nghe có vẻ đơn giản phải không? Sau đây là lý do tại sao đơn giản vậy mà lại khó thực hiện và tại sao nhiều tổ chức đã thất bại khi thực hiện đến vậy.

Ông đã trả lời trong buổi phỏng vấn rằng: “Điều này rất đơn giản. Hãy giữ quán bar thật sạch, đó là điều cơ bản trong ngành kinh doanh này. Có một đội ngũ nhân viên có thể nói tốt tiếng Anh là điều cơ bản thứ hai. Nhưng nếu bạn bỏ qua những điều này và những điều quan trọng khác, bạn sẽ trở nên tầm thường.

Ông cho biết thêm: “Cố đạt được sự xuất sắc là một cuộc chiến đấu. Bạn phải chiến đấu để tuyển được đúng người mà mình cần, chiến đấu để có được những nguồn cung mà bạn cần, để di chuyển các mục hàng xung quanh. Là một nhà quản lý giỏi có nghĩa là có thể thúc đẩy những thứ này tiến xa thêm từng chút một mỗi ngày. Điều này giống như một trò chơi bóng đá-đội bóng sẽ có lúc giành chiến thắng trong phạm vi vài inch. Nhưng họ đã chiến đấu vì từng cá nhân của đội”.

Taffer đã đưa những chiến lược này và các chiến lược kinh doanh khác vào chương trình “Bar Rescue,” một chương trình trên kênh Spike TV, cũng như trong cuốn sách mới, Raise the Bar: An Action-Based Method for Maximum Customer Reactions. Nhưng những hiểu biết sâu sắc của ông không chỉ áp dụng được với những quán bar đang ở thế bị dồn vào chân tường. Ông nhắm tới một số người ở cương vị quản lý tại Washington và những người ủng hộ việc tuyển dụng họ.

Dưới đây là một trong những bí quyết hàng đầu của ông:

Hãy nhớ mặt khách hàng- nếu không bạn sẽ có nguy cơ mất họ

“Một khách hàng không đáng giá có 10 đô la. Ông/bà ta đáng giá hàng trăm, hàng ngàn đô la. Trong ngành kinh doanh nhà hàng, khi bạn đưa thức ăn tới bàn của ai đó, một trong hai điều sau sẽ xảy ra: Khách hàng ngồi, nhận lời thông báo của bạn, nhìn vào đĩa thức ăn của họ hoặc của người đi cùng, hoặc chẳng có điều gì xảy ra cả. Không doanh  nghiệp nào có thể cho phép không có điều gì xảy ra.

Ông nói thêm: “Ngày nay, người tiêu dùng có rất nhiều, rất nhiều sự lựa chọn. Nếu bạn không thể xây dựng được một mối quan hệ với khách hàng, bạn đang gặp rắc rối lớn. Nếu bạn có thể nhớ những con số trong các bản báo cáo và bảng tính mà bạn dành hàng giờ mải mê nghiên cứu trong văn phòng, nhưng bạn không thể nhớ nổi khuôn mặt các khách hàng- bạn đang gặp rắc rối lớn”.

Sàng lọc khắt khe hơn. Tuyển dụng cẩn thận

Nếu ai đó không có khiếu hài hước, nếu họ không có tinh thần nhóm, nếu họ không nhìn vào mắt bạn khi đang nói chuyện với bạn, nếu họ không có năng lượng hoặc không có cảm hứng- những điều này gợi nên rất nhiều điều.

“Tôi coi trọng đặc điểm tính cách hơn nhiều so với kinh nghiệm. Hãy đưa đến cho tôi một người có tính cách phù hợp- và bạn có thể có được kết quả nổi trội tại nơi làm việc của bạn. Một tính cách không phù hợp với đơn xin việc dài 10 trang giấy không giúp được nhiều”.

Khơi dậy niềm tự hào của mọi người và bản năng cạnh tranh

“Khi gặp gỡ những người làm quản lý không hiệu quả tại các công ty đang làm ăn thất bát, tôi không thể thay đổi những việc mà họ làm, tôi phải thay đổi cách nghĩ của họ. Tôi chỉ có rất ít thời gian để làm việc này. Có một số cách làm. Tôi có thể khơi dậy niềm tự hào của họ như kiểu: ‘Anh làm Sally thất vọng đấy, cô ấy đang rất tin tưởng anh”, tôi có thể chơi với nỗi sợ của họ: ‘Điều gì sẽ xảy ra với gia đình anh nếu công ty đóng cửa?”. Tôi có thể chơi với tinh thần cạnh tranh của họ: ‘Anh đang dọn đường cho gã đó đánh bại mình đấy”. Hoặc tôi có thể đối đầu với họ.

“Là một người quản lý, bạn phải biết cách dùng những chiêu có thể tạo động lực cho nhiều kiểu người khác nhau. Tôi thấy thật khó đào tạo ai đó làm được điều này. Thật khó để thắp lên một ngọn lửa không tồn tại”.

Giải quyết những bất ổn bằng hành động với những tiêu chuẩn cao

Taffer cho rằng: “Có bao nhiêu người trong số những người lãnh đạo chính phủ Mỹ thức dậy vào buổi sáng hôm nay và nghĩ: “Tôi đang chuẩn bị ra tuyến đầu và tìm các giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ. Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ tới tòa nhà quốc hội, bước vào đó và buộc bản thân phải đạt được thỏa thuận với những người này”.

“Điều đó có thể thực hiện được từ hai tuần trước. Nhưng không- con người này đã không gặp gỡ, không đàm phán, không nói chuyện. Nếu các doanh nhân cũng hành động theo cách này thì tất cả chúng ta đều đi đời”.

“Hãy để họ chiến đấu vì những tiêu chuẩn mà chúng ta yêu cầu trong công việc: Siết chặt ngân sách. Đi làm hằng ngày. Đọc kỹ giấy tờ, chứng từ trước khi ký. Thành thật với những người bạn đang làm việc cùng hoặc làm việc cho họ. Họ cũng phải làm theo 4 nguyên tắc cơ bản này”.

Sử dụng tiếng nói và quyền bầu cử của bạn. Hãy đóng một vai trò tích cực trong xã hội

“Chúng ta phải lên tiếng khi thấy thất vọng, hành động khi chúng ta thất vọng- không có gì khác so với những gì một người quản lý phải làm”.

“Những người dân Mỹ là những người quản lý cuộc đời của họ và trong quá trình này, không chỉ với những lá phiếu mà cả những đống đô la của họ, những điều chúng ta nói với bạn bè, với những gì chúng ta làm. Chúng ta có thể dùng nhiều cách để giải quyết vấn đề một cách có chọn lọc và riêng lẻ, hoặc chúng ta có thể ngồi đó, đọc báo và ra ngoài nổi giận với quốc hội. Nhưng cuối cùng chúng ta cũng phải làm gì đó”.

(Dịch từ Inc)