5 bí quyết kinh doanh nhượng quyền thành công từ Foodie Kids

Ngay cả khi bạn không định kinh doanh nhượng quyền, 5 bước dưới đây vẫn sẽ giúp bạn cải thiện hoạt động hiện nay của bạn.
Tính đến năm 2007 Barbara Beery đã điều hành công việc kinh doanh tại nhà được 16 năm và bà tự thấy đây có thể là một mô hình thành công để các doanh nhân khác có thể tham khảo. Sau khi lên kế hoạch tổng thể và chi khoảng 65.000 đô la phí tư vấn và pháp lý, bà đã bán nhượng quyền thương mại đầu tiên vào năm ngoái. Đó là cửa hàng kiêm lớp học nấu ăn cho trẻ em và là nơi tổ chức các bữa tiệc sinh nhật quanh bếp nấu.
Ba tháng sau, mô hình kinh doanh này đã thất bại.
Beery đã mắc một cơ số lỗi và bà cũng vui vẻ thừa nhận và lỗi lớn nhất mà bà mắc phải là đó là: bà đã cố bán nhượng quyền cho các cửa hàng bán lẻ lớn trong khi bà đã luôn thực hiện việc kinh doanh tại nhà. Bà giải thích: “ Tôi đã không hoạt động theo mô hình mà tôi đang định bán”.
Thất vọng nhưng không dễ bị khuất phục, Beery quyết định tổ chức lại. Năm 2010, bà mở cửa hàng bán lẻ riêng có tên gọi là Foodie Kids tại Austin, thuộc bang Texas, và nay đã sẵn sàng thử bán nhượng quyền thêm một lần nữa. Bà cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thiện và tái  tạo mọi thứ. Chúng tôi đã nghiên cứu những sai sót trước đây và giờ đây công việc kinh doanh đã trôi chảy như ý muốn của chúng tôi”.
Chiến lược đã được chứng minh
 
Bán nhượng quyền đã được chứng minh là một cách hay (không theo trực quan và không quá đắt) để phát triển một doanh nghiệp nhỏ. Hầu hết người chủ doanh nghiệp nhượng quyền sẽ cần chuyên gia tư vấn và chuyên gia pháp lý để hướng dẫn họ hiểu rõ qui trình tạo ra cẩm nang hướng dẫn hoạt động và các tài liệu pháp lý với chi phí trả trước dao động khoảng từ 30.000 đến 100.000 đô la hoặc thậm chí cao hơn.
Tất nhiên bản thân tính chất của ngành kinh doanh đó cũng phải nhượng quyền được, chuyên gia tư vấn Jim Deitz, chủ tịch của Andover Franchising Inc. tại thành phố Atlanta, Georgia cho biết. Điều đó có nghĩa là ngành kinh doanh đó phải được thiết lập qui củ và có lợi nhuận, có qui trình và thủ tục phải dễ dàng thu thập lại thành tài liệu để người khác có thể đọc và học được. Thêm vào đó, các sản phẩm và dịch vụ của ngành đó cũng phải có nhu cầu lớn từ phía người tiêu dùng bản địa cũng như người tiêu dùng ở những nơi nó định hướng tới.
Nếu bạn nghĩ doanh nghiệp của mình đáp ứng được những điều kiện đó, bạn có thể nhấc máy gọi cho các chuyên gia tư vấn ngay bây giờ. Nhưng theo nhiều chuyên gia tư vấn và những người nhượng quyền chuyên nghiệp, thành công sẽ đến với bạn nhanh hơn nếu bạn bắt đầu với 5 bước sau:
1. Hãy chắc chắn bạn đang hoạt động theo đúng mô hình mà bạn dự định nhượng quyền.
 
Nghĩ về những gì bạn có thể làm theo cách khác đi nếu bạn khởi nghiệp từ con số 0 và sau đó hãy thực hiện cách đó. Beery đã nghiệm ra rằng cố gắng bán nhượng quyền thứ mà bản thân bạn chưa chắc chắn sẽ chỉ đem đến sự thất vọng. Không có kinh nghiệm xử lý những khó khăn mà các doanh nghiệp nhượng quyền của bạn đang mắc phải cũng sẽ khiến bạn khó mà tìm được cách vượt qua chúng.
2. Siết chặt chi phí.
 
Bằng cách giảm chi phí trong chính doanh nghiệp của bạn, bạn không chỉ tiết kiệm được tiền cho chính bản thân mình mà còn khiến chuỗi nhượng quyền của bạn dễ dàng kiểm soát các khoản chi phí hơn nữa. Trong lần thứ hai thử nhượng quyền, Beery cho biết bà đã cắt giảm 100.000 đôla chi phí cho các cửa hàng nhận nhượng quyền. Chi phí sau cắt giảm chỉ từ 125.000- 165.000 đôla tùy thuộc vào vị trí từng cửa hàng. Những chi phí này bao gồm phí nhượng quyền ban đầu và chi phí xây dựng không gian bán lẻ.
 
3. Tự mình mở địa điểm thứ hai, nhưng để người khác điều hành nó.
 
Theo ông Jim Muehlhausen, người sáng lập kiêm chủ tịch của CEO Focus, một doanh nghiệp nhượng quyền đào tạo kinh doanh tại Indianapolis, Indiana cho hay: để biết mình có thể tự mình đào tạo người khác điều hành mô hình kinh doanh của mình hay không thì bạn nên mở cửa hàng thứ hai ở địa điểm mà bạn không thể quản lý được. Đó chính là bán nhượng quyền”.
4. Bắt đầu chuẩn bị tài liệu về các qui trình của bạn.
 
Những người nhận nhượng quyền sẽ cần một cuốn sổ tay người điều hành trong đó cho họ biết chính xác cách vận hành một doanh nghiệp nhận nhượng quyền. Bắt đầu qui trình xây dựng tài liệu ngay bây giờ thì bạn sẽ tiết kiệm được thời gian sau này, nhất là khi bạn chuyển công việc mình đang làm cho một chuyên gia tư vấn để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện. Hãy làm thật chi tiết và cẩn thận công việc này. Deitz  cho biết: “Hãy bắt đầu với một dàn ý nêu rõ cách chuẩn bị thức ăn, giải quyết sự cố hay thực hiện loại dịch vụ có vai trò xương sống đối với công ty của bạn. Bắt đầu từ những thứ cơ bản đã, sau đó hoàn thiện và giải quyết sự cố và làm lại trình tự đó đối với mỗi hạng mục dịch vụ mà bạn cung cấp”.
5. Tinh chỉnh chương trình marketing của bạn.
 
Hầu hết những người nhượng quyền sẽ tính phí tiếp thị hàng tháng đối với những người nhượng quyền của họ bởi họ phụ trách việc hỗ trợ marketing, một công việc có vai trò quyết định đối với thành công của cả chuỗi kinh doanh. Deitz “Có thể bạn đã duy trì hoạt động kinh doanh của mình dựa trên các chiến dịch quảng cáo truyền miệng được 20 năm, thế nhưng có thể những người sống cách bạn 50 cây số chẳng biết bạn là ai. Chúng tôi luôn luôn khuyên bạn rằng ngay cả trước khi làm việc với một chuyên gia tư vấn về kinh doanh nhượng quyền, các công ty cũng nên thực hiện một số phương thức quảng cáo khác để xem cách nào hiệu quả. Chúng tôi cũng khuyên họ đừng quên truyền thông xã hội. Bạn có thể nghĩ Twitter hay Facebook chẳng đáng để bận tâm nhưng những người mua hàng sẽ muốn những bằng chứng cho thấy bạn biết cách sử dụng những kênh quảng cáo mới này”.
Với mô hình kinh doanh đúng đắn, kế hoạch đúng, việc nhượng quyền có thể giúp đưa doanh nghiệp của bạn lên những tầm cao mà bạn không thể tin được. Ngay cả khi bạn không định kinh doanh nhượng quyền, 5 bước trên đây vẫn sẽ giúp bạn cải thiện hoạt động hiện nay của bạn. Bạn còn chờ gì nữa, bạn có vô số thứ có thể đạt được và chẳng có gì để mất cả.
Dịch từ Entrepreneur