5 cách đơn giản để khách hàng luôn lắng nghe bạn

Nếu bạn đang kinh doanh thì có nhiều khả năng là bạn đang cố gắng thuyết phục ai đó-có thể là một khách hàng hoặc một khách hàng tiềm năng- để họ làm một việc gì đó, chẳng hạn như gọi điện cho bạn, ghé thăm trang web của bạn hoặc thử sản phẩm của bạn. Nhưng trong một thị trường đông đúc, làm thế nào để bạn tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh?

 

 

Phóng viên của trang Entrepreneur.com đã có cuộc phỏng vấn với Tom Haley, giám đốc sáng tạo của Jellyvision Lab, có trụ sở tại Chicago. Đây là một công ty chuyên giúp khách hàng cung cấp các nội dung đa phương tiện được cá nhân hóa. Chúng tôi đã trao đổi với ông về cách làm thế nào để các doanh nghiệp có thể rèn luyện tốt hơn và giao tiếp với khách hàng. Dưới đây là 5 bí quyết của ông:
1. Loại bỏ những mục không quan trọng
Quan trọng là mọi câu bạn viết ra phải càng rõ ràng và càng đủ ý càng tốt.  Haley cho rằng: “Nếu bạn có thể bỏ đi một từ, một câu hoặc một đoạn văn thì đó không phải là câu hay đoạn mấu chốt giúp ai đó hiểu về thông điệp của bạn. Ví dụ, nếu bạn bán máy cắt cỏ trên thị trường, hẳn là khách hàng sẽ không muốn nghe về lịch sử công ty bạn”.
Haley cho hay: “Đừng cho là độc giả quan tâm nội dung thông điệp của bạn là gì. Các chủ doanh nghiệp có thể say mê công việc kinh doanh của họ, nhưng lại quên mất rằng đối với các khách hàng, sự tương tác với bạn chỉ chiếm một phần nhỏ trong một ngày của họ. Họ muốn giúp đỡ nhưng không nhất thiết phải trình bày lịch sử của sản phẩm”.
2. Giải thích trước khi nêu ra các thuật ngữ
Nếu bạn làm trong một lĩnh vực có nhiều thuật ngữ chuyên ngành hoặc biệt ngữ khó hiểu, hãy giải thích các khái niệm và thuật ngữ trước khi liên tục sử dụng nó vì có thể mọi người không hiểu chúng có nghĩa gì. Ví dụ, nếu bạn sở hữu một công ty bảo hiểm, khách hàng có nghe tới từ “đồng thanh toán” và “các khoản khấu trừ”, nhưng có thể không biết đến sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này hay ý nghĩa của chúng. Bằng cách giải thích “các khoản khấu trừ” là số tiền mà khách hàng chi trả trước khi chính sách bảo hiểm kích hoạt, bạn đã đảm bảo rằng mọi người đều hiểu vấn đề.
3. Sử dụng các từ ngữ ẩn dụ nếu có thể
Haley cho rằng sử dụng các từ ẩn dụ có thể giúp giải thích những khái niệm phức tạp cho người tiêu dùng. Ví dụ, nếu bạn đang bán một bộ phức hợp các công cụ phần mềm kinh doanh, bạn có thể so sánh nó với giải pháp dành cho một nhà hàng đông đúc, theo đó bếp trưởng có thể chỉ đạo nhân viên một cách hiệu quả và cùng lúc khiến thực khách hài lòng.
4. Hãy khôi hài
Theo Haley, hài hước là trọng tâm của mọi việc chúng ta làm. Công ty Jellyvision đã phát hiện ra rằng mọi người sẽ học được nhiều hơn và có trải nghiệm tốt hơn nếu bạn có thể làm họ cười. Haley cho hay: “Đó không phải là chuyện cười hay trò khôi hài mà là đánh đúng vào bản chất con  người theo cách dễ tiếp cận và duyên dáng. Dù bạn đang làm gì, thì hãy luôn nhớ rằng bạn đang nói chuyện với một con người”.
5. Kể những câu chuyện theo trình tự thời gian
Theo Haley, trong khi kể chuyện, bạn rất dễ kể sai trình tự các sự kiện. Vì vậy, quan trọng là bạn nên sử dụng bối cảnh cuộc sống thực khi bạn đang cố giải thích điều gì đó với người tiêu dùng. Ví dụ, công ty Jellyvision đã tạo ra một cuộc chuyện trò dành cho một công ty phúc lợi để chỉ cho khách hàng cách đọc các hóa đơn dịch vụ năng lượng của họ. Thay vì đọc mục phải thanh toán và cố gắng luận nghĩa, bạn có thể bắt đầu bằng một câu giải thích như: “Năng lượng được tạo ra trong các nhà máy điện, được dẫn tới nhà bạn, nhưng quá trình đó sẽ cần chi phí, và số tiền đó sẽ hiển thị trong mục phí năng lượng trong hóa đơn của bạn”.
(Dịch từ Entrepreneur)(nguồn hoclamgiau)