9 điều tối kị sếp nên tránh trong cư xử với nhân viên

Là sếp nghĩa là nắm mọi quyền năng nhưng không đồng nghĩa với việc sếp có thể làm mọi thứ, bởi trong công việc và những mối quan hệ với nhân viên có những điều rất không nên mà sếp cần “thuộc nằm lòng”.

1. Gây áp lực bắt nhân viên phải tham dự các sự kiện của công ty

Trên thực tế, có những nhân viên không thích những mối kết giao khác ngoài quan hệ công việc. Vì thế nếu sếp khiến những nhân viên này cảm thấy không còn lựa chọn nào khác ngoài tham dự những sự kiện của công ty, ý tốt có khi lại phản tác dụng. Áp lực ở đây có thể chỉ đơn giản là câu nói “Này cậu A, bữa tiệc Giáng sinh của cơ quan không thể thiếu cậu đâu đấy.” hay “Cậu A, tôi sẽ không hài lòng đâu nếu vắng mặt cậu trong bữa tiệc cuối năm.”

Nếu sếp thực sự muốn tổ chức những sự kiện để nhân viên có cơ hội giải trí, vui chơi, hãy chọn những chủ đề mà số đông yêu thích. Chẳng hạn, trong một bữa tiệc Giáng sinh có nhiều trẻ con, hãy sắp xếp để ông già Noel góp vui hay thi thoảng tổ chức một buổi picnic tại công viên giải trí. Điều cấm kị là ép nhân viên phải có mặt bằng mọi giá bởi vô hình chung sếp đã tạo những áp lực không đáng có đối với cấp dưới.

2. Yêu cầu cấp dưới làm những việc sếp đã sai nhân viên khác làm

Tình huống đặt ra như sau: Sếp yêu cầu anh A hoàn thành một dự án, tuy nhiên đã đến hạn mà anh A vẫn chưa hoàn thành công việc. Vô cùng thất vọng, sếp bèn nghĩ cách bàn giao việc cho chị B vì biết công việc sẽ được hoàn thành đúng hẹn. Hành động này rất có thể khiến sếp “mất điểm” trong mắt nhân viên B vì cách cư xử chưa kín kẽ. Tốt hơn hết, hãy cứ để nhân viên A hoàn thành công việc thay vì sai khiến người nọ người kia thực hiện những nhiệm vụ dở dang.

3. Ép nhân viên làm từ thiện

Một trong những điều sếp không nên làm là yêu cầu nhân viên làm từ thiện, thậm chí xem đó như là một tiêu chí đánh giá cấp dưới. Hãy để việc này diễn ra một cách tự nguyện, bởi suy cho cùng sếp không nên can thiệp quá sâu vào chuyện cấp dưới sử dụng tiền bạc của họ như thế nào.

4. Để nhân viên “bụng rỗng” đến nơi làm việc

Nếu sếp có nhã ý mời nhân viên đi nhà hàng lúc 6 giờ tối thì đây nên là lời mời ăn tối thay vì một cuộc nhậu nhẹ linh đình. Đối với bữa ăn trưa tập thể cũng vậy. Nếu công ty tổ chức ăn trưa, đừng quên chuẩn bị đủ đồ ăn cho mọi người bởi nếu không một số người sẽ phải ra ngoài ăn, trong khi số khác lại mang đồ ăn chuẩn bị ở nhà đi khiến nơi làm việc ám mùi thức ăn và bừa bộn.

5. Yêu cầu nhân viên tự đánh giá bản thân

Những nhân viên hoàn thành xuất sắc công việc được giao thường thắc mắc lý do họ phải tự đánh giá bản thân, bởi sếp là người biết rõ hơn ai hết năng lực của cấp dưới. Trong khi có một thực tế trái ngược là những nhân viên yếu kém lại chẳng mấy khi đánh giá một cách trung thực khả năng làm việc của họ. Điều này có thể dẫn đến những tranh cãi không đáng có khi công ty có buổi họp đánh giá và góp ý, chưa kể còn gây lãng phí thời gian.

6. Yêu cầu nhân viên đánh giá đồng nghiệp

Lẽ thường đã cùng làm việc với nhau, chẳng ai muốn đánh giá không tốt về đồng nghiệp. Cứ cho là những nhận xét đó hoàn toàn bí mật thì những người khác vẫn có thể đoán ra ai nói cái gì.

Sếp phải là người hiểu rõ hơn ai hết hiệu quả công việc của nhân viên. Nếu sếp không làm được điều này, thì những đánh giá của nhân viên đối với đồng nghiệp cũng chẳng thể giúp ích gì nhiều. Thay vào đó, sếp nên chú ý và quan tâm hơn đến cấp dưới để có được những đánh giá khách quan và chính xác nhất.

7. Tiết lộ những thông tin cá nhân để khuyến khích làm việc tập thể

Sếp không cần phải biết tất tần tật về nhân viên, bởi nếu biết đi chăng nữa, sếp cũng không thể thay đổi được những suy nghĩ và cảm xúc sâu kín bên trong của họ. Trên thực tế, sếp chỉ có thể mong chờ từ cấp dưới khả năng làm việc ngày càng hoàn thiện hơn.

8. Đòi hỏi nhân viên nhắc khéo những yếu điểm

Đây là một điều hoàn toàn không nên mà các sếp nên để tâm, bởi đối với nhân viên, điều này không có ý nghĩa gì, thậm chí còn khiến sếp “mất điểm” thảm hại.

9. Yêu cầu nhân viên thực hiện những công việc mà sếp cũng không muốn làm

Đó có thể chỉ là những điều nhỏ nhặt như đến nơi làm việc sớm và về muộn hơn, nhưng nếu sếp không làm gương chính từ những những việc nhỏ nhất như vậy, nhân viên cũng khó lòng tâm phục khẩu phục.