Bài học kinh nghiệm về phát triển kinh doanh chuỗi CHBL ĐTDĐ

Để trở thành chuỗi CHBL ĐTDĐ thực sự mạnh là điều không dễ trong bối cảnh hội nhập hiện nay, bởi một chuỗi CHBL ĐTDĐ mạnh phải là hệ thống chiếm thị phần đáng kể trên thị trường bán lẻ và có được hình ảnh tốt trong tâm trí người tiêu dùng. Qua nghiên cứu trên, tác giả rút ra một số bài học kinh nghiệm cho sự phát triển kinh doanh chuỗi CHBLĐTDĐ, cụ thể như sau:

Thứ nhất, các chuỗi CHBL ĐTDĐ phải từng bước chuẩn hoá hoạt động của bán lẻ hiện đại. Các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng phục vụ của chuỗi, của từng cửa hàng trong chuỗi. Ở Hà Nội, trong điều kiện khó khăn về mặt bằng kinh doanh cho các doanh nghiệp khu vực nội thành. Vì vậy cần có hình thức liên kết hợp lý các thành viên trong chuỗi để tăng cường khả năng cạnh tranh. Với các mô hình quản lý tiên tiến ở nước ngoài như Wal-mart hay Tesco, các doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi và ứng dụng phù hợp với môi trường kinh doanh tại địa phương.

Thứ hai, các chuỗi CHBL ĐTDĐ phải chú trọng xây dựng thương và tập trung vào mọi hoạt động trong chuỗi CHBL ĐTDĐ. Thực tế hiện nay, nhìn chung, các chuỗi CHBL ĐTDĐ trên thị trường các thành phố lớn nói chung chưa được tập trung và thống nhất. Điều này không tạo niềm tin cho khách hàng cũng như rất khó để xây dựng hình ảnh đẹp trong tâm trí khách hàng. Nếu các cửa hàng không có sự khác biệt trong thiết kế, phong cách phục vụ, đặc biệt là chất lượng sản phẩm, thì hoạt động kinh doanh của chuỗi CHBL ĐTDĐ sẽ không thể thành công và tạo được niềm tin của người tiêu dùng.

Thứ ba, phát triển kinh doanh chuỗi CHBL ĐTDĐ phải theo hướng vươn ra bên ngoài địa giới của quận nội thành ở các đô thị lớn. Kinh nghiệm cho thấy sự phát triển ra bên ngoài sẽ tạo điều kiện cho chuỗi CHBL ĐTDĐ như FPT, Viettel… đã vươn tới những thị trường mới, khách hàng mới để tăng cường quảng bá, tạo dựng thương hiệu. Nếu như khu vực nội thành Hà Nội đã dần trở nên chật chội và khó khăn vì sự cạnh tranh của các đối tác trong và ngoài nước thì tại sao không nghĩ tới chuyện vươn xa và đầu tư về những huyện ngoại thành bởi ở đó qui mô, khả năng đầu tư của doanh nghiệp trong nước sẽ đảm bảo hơn và còn nhiều thị trường để khai phá.

Thứ tư, chuỗi CHBL ĐTDĐ cần quan tâm hơn đối với công tác quản lý chi phí. Để xây dựng, khai thác cũng như vận hành một chuỗi CHBL ĐTDĐ, chi phí cao hơn hẳn so với các cơ sở bán lẻ truyền thống. Chi phí ban đầu của việc mở chuỗi CHBL ĐTDĐ bao gồm: chi phí thuê địa điểm, chi phí mua sắm, trang bị nội thất, chi phí quảng cáo, chi phí thuê nhân công, chi phí vận chuyển… sẽ đòi hỏi một khoản tiền ngân sách lớn. Đây là những khoản ngân sách cần thiết đối với một chuỗi CHBL ĐTDĐ và rất khó để cắt giảm được các khoản chi phí này vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh của cửa hàng. Tuy nhiên, các chuỗi CHBL ĐTDĐ phải quản lý thật chặt chẽ khoản chi phí này để tránh trường hợp phát sinh không thực sự cần thiết.

Thứ năm, chuỗi CHBL ĐTDĐ cần nguồn cung ứng hàng hóa ổn định cả về số lượng, chất lượng và giá cả, đòi hỏi phải xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung ứng và hệ thống logistic hiệu quả. Trong trường hợp ở trên, Tesco đã biến chuỗi cung ứng thành một lợi thế cạnh tranh của mình, biến một doanh nghiệp địa phương trở thành một tập đoàn toàn cầu vững mạnh.

Thứ sáu, doanh nghiệp phải quan tâm hơn tới việc chọn mặt bằng kinh doanh. Hầu hết các loại hình chuỗi CHBL ĐTDĐ đòi hỏi mặt bằng kinh doanh lớn, ở các vị trí đắc địa, thuận lợi cho người tiêu dùng. Các chuỗi CHBL lớn trên thế giới như Wal-mart rất chú trọng trong khâu lựa chọn địa điểm đặt cửa hàng với những phân tích để đảm bảo hiệu quả kinh doanh luôn cao nhất.

Thứ bảy, trình độ nhân viên của các chuỗi CHBL ĐTDĐ phải được nâng cao. Nhân viên của các chuỗi CHBL phải được trang bị những kiến thức cần thiết như kỹ năng bán hàng, tiếp thị; quản lý sắp xếp hàng hóa – tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa; tài chính – kế toán – nhân sự; quản trị kinh doanh; vận hành thiết bị, công nghệ, …

Thứ tám, trình độ quản lý phải thực sự chuyên nghiệp. Việc quản lý bán hàng theo cách thông thường thường sẽ không mang lại sự chuyên nghiệp cho cửa hàng, trái lại còn dễ dẫn đến việc thất thoát do không có công cụ kiểm soát. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào chuỗi CHBL ĐTDĐ có vai trò rất lớn trong việc giải quyết những khó khăn trong các khâu bán hàng, báo cáo, nhập kho, hạn chế thất thoát và giúp cửa hàng vận hành chuyên nghiệp hơn.