Bản chất của việc phân phối sản phẩm vật chất

Phân phối sản phẩm vật chất (physical distribution) là việc lập kế hoạch, thực  hiện và kiểm tra các dòng lưu chuyển nguyên liệu và thành phẩm từ nơi sản xuất  đến nơi sử dụng nhằm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và đạt được lợi  nhuận. Mục đích của phân phối sản phẩm vật chất là quản trị các mạng lưới cung  ứng, tức là các dòng gia tăng giá trị từ người cung ứng đến người sử dụng cuối  cùng.

Phân phối sản phẩm vật chất bao gồm một số hoạt động. Trước hết là dự báo  mức tiêu thụ, căn cứ vào đó doanh nghiệp lên lịch tiến độ sản xuất và xác định mức  dự trữ sản phẩm . Kế hoạch sản xuất chỉ rõ những vật tư mà bộ phận mua hàng phải  đặt mua. Những vật tư này được vận chuyển đến nhà máy, đi vào khu tiếp nhận và  được bảo quản trong kho dự trữ nguyên liệu. Nguyên liệu qua quá trình sản xuất sẽ  biến thành thành phẩm. Kho dự trữ thành phẩm là cầu nối giữa đơn đặt hàng của  khách hàng và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Việc thực hiện đơn đặt hàng  sẽ làm giảm mức dự trữ thành phẩm, còn hoạt động sản xuất thì lại làm tăng mức  dự trữ đó. Dòng thành phẩm rời khỏi dây chuyền lắp ráp đi qua phân xưởng đóng  gói, nhập vào kho của nhà máy, xử lý tại bộ phận gửi hàng, vận chuyển đi, nhập  vào kho trung chuyển, rồi giao cho khách hàng và thực hiện các dịch vụ. Những  hoạt động phân phối sản phẩm vật chất một khi không ăn khớp, sẽ dẫn đến chi phí  cao và không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Các nhà quản trị rất quan tâm đến chi phí phân phối. Ở Mỹ nó chiếm tới 30 –  40% giá thành sản phẩm. Những yếu tố chính trong tổng chi phí phân phối sản  phẩm vật chất là vận chuyển (37%), dự trữ hàng (22%), lưu kho (21%) và xử lý đơn  hàng, phục vụ khách hàng, quản lý phân phối (20%). Các chuyên gia tin rằng có thể  tìm thấy những khoản tiết kiệm lớn trong lĩnh vực phân phối sản phẩm vật chất,  vốn được coi như “giới hạn cuối cùng cho các tiết kiệm chi phí”. Tren thực tế vẫn  còn tình trạng chưa khai thác hết năng lực trong việc phối hợp các quyết định về lưu  kho, phương thức vận tải, địa điểm của nhà máy, kho bãi và cửa hàng.

Phân phối sản phẩm vật chất không chỉ là chi phí mà còn là một công cụ hữu  hiệu tạo sức cầu. Nhiều doanh nghiệp có thể thu hút thêm khách hàng nhờ đưa ra  được những dịch vụ tốt hơn, giá cả thấp hơn nhờ việc cải tiến phân phối. Nhiều  doanh nghiệp bị mất khách vì không cung ứng được hàng đúng lúc. Mùa hè 1976,  Kodak tung ra chiến dịch quảng cáo toàn quốc cho loại máy chụp ảnh lấy liền của  mình trước khi giao đủ số máy cho các cửa hàng. Khách hàng không thấy có bán  Kodak nên đã mua Paloroid.

Tư tưởng truyền thống về phân phối vật chất bắt đầu từ sản phẩm ở nhà máy và cố gắng tìm ra những giải pháp ít tốn kém nhất để đưa chúng đến cho khách hàng. Những người làm marketing lại đề cao tư tưởng hậu cần của thị trường bắt đầu từ nhu cầu của thị trường và đi ngược lại đến quyết định sản xuất ở nhà máy.


Các từ khóa trọng tâm hoặc các thuật ngữ liên quan đến bài viết trên:
  • hoat dong cua phan phoi san pham vat chat
  • ,