Bí quyết bắt chuyện để trở thành đối tác

Bạn giao thiệp rộng, quen biết nhiều nhưng lại không thể “nâng tầm” các mối quan hệ sơ giao lên mức đối tác thật sự? Làm sao để những người bạn gặp trong các sự kiện xã giao luôn sẵn sàng hỗ trợ khi bạn cần?

Một cái bắt tay, vài câu thăm hỏi chỉ mang tính xã giao chứ không đủ để người đối diện hiểu hết về bạn cũng như nghĩ ngay đến bạn mỗi khi có các cơ hội kinh doanh. Tương tự, trong những lúc cần kíp, chưa chắc hàng loạt tấm danh thiếp mà bạn thu thập được trong các buổi tiệc giao tế trở nên thật sự hữu dụng. Một số lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng mạng lưới hiệu quả và biến các mối quan hệ sơ giao thành đối tác thật sự.

Gầy dựng lòng tin

Nếu bạn cần mở lời hợp tác hay nhờ cậy ai đó trong mạng lưới giao tế của mình, hãy cân nhắc kỹ lưỡng mức độ thân-sơ. Mối quan hệ chỉ thật sự là thân thiết nếu bạn không chỉ hiểu họ mà còn tạo được lòng tin nơi người đó, và ngược lại. Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm để “nâng tầm” mối quan hệ của mình là tìm hiểu họ qua những buổi gặp gỡ thân tình, chân thành giúp đỡ họ, chứ không nên “chụp giựt” theo kiểu vừa quen biết đã nhờ vả, không câu nệ trước sau.
Tạo nền tảng vững chắc

Dành thời gian và cả tấm lòng để tìm hiểu đối tác, càng chi tiết càng tốt, nhất là về công việc và các sở thích cá nhân của họ. Nếu có dịp chuyện trò, trao đổi, hãy đặt những câu hỏi về mục tiêu cuộc sống, khát vọng nghề nghiệp, các mối quan tâm hàng đầu… Bạn càng có nhiều thông tin và chia sẻ đuợc nhiều điểm chung với họ thì nền tảng của mối quan hệ càng vững chắc. Khi đó, cơ hội hợp tác trong kinh doanh giữa hai bên lại càng cao và khả thi hơn.
Tìm đối tác đúng nơi đúng chỗ

Hãy đảm bảo các buổi giao lưu, họp mặt hay các buổi tiệc xã giao mà bạn tham dự để mở rộng mạng lưới quan hệ của mình là phù hợp với tính chất công việc, cá tính hoặc các mối quan tâm của bạn. Đối tác tốt của người cùng ngành với bạn chưa hẳn là người bạn cần thiết lập quan hệ. Nhưng dù gì đi nữa, đừng tham gia các buổi giao tế chỉ vì người khác rủ rê, có thể bạn chỉ hoài phí thời gian của mình mà thôi.

Mặt khác, khi tham dự bất kỳ sự kiện giao tế thường kỳ nào, bạn cũng nên đảm bảo tần suất xuất hiện thường xuyên của mình, làm nổi bật mình bằng các kiến nghị, đóng góp để tạo ấn tượng với các đối tác “tiềm năng” mà bạn đang nhắm tới.

Nghĩ cho người trước

Một trong những công cụ hiệu quả nhất trong giao tế nhân sự là tập suy nghĩ cho người trước, cho mình sau, theo hướng “Tôi có thể hỗ trợ gì cho anh?” chứ không phải “Anh giúp tôi được gì?” Bạn có thể thể hiện mối quan tâm của mình với đối tác bằng cách chia sẻ thông tin, mời họ tham dự các sự kiện hữu ích với công việc hoặc danh tiếng của họ. Tôn chỉ bạn cần tuân theo là “những người biết cho đi sẽ nhận lại rất nhiều”

Ngọc Vân