Biến chuyến du học nước ngoài thành doanh nghiệp xã hội phát đạt

Những con người của thiên niên kỷ mới thường nói họ muốn biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn thông qua việc thiết lập các doanh nghiệp xã hội. Jeff Steitz và Ryan Westberg đã thực hiện được điều đó từ rất sớm.


Người mẫu Olivia Riley mặc áo  T-shirts tại Grand Canyon và Ryan Westberg,
người đồng sáng lập nên Serengetee

Những con người của thiên niên kỷ mới thường nói họ muốn biến thế giới thành  một nơi tốt đẹp hơn thông qua việc thiết lập các doanh nghiệp xã hội. Jeff Steitz và Ryan Westberg đã thực hiện được điều đó từ rất sớm.

Trước khi gặp nhau tại trường đại học, cả hai người đàn ông này đều lớn lên trong những gia đình có truyền thống kinh doanh. Tuy nhiên Westberg, 22 tuổi, may mắn được tham gia một chương trình nghiên cứu nước ngoài có tên gọi Học kỳ trên biển (“Semester at Sea”), chương trình đã truyền cảm hứng cho cặp đôi này. Đứa con tinh thần của họ: Serengetee, một dòng áo thun ba lỗ có túi đắp, đồng thời cũng là biểu tượng cho quốc gia cung cấp nguồn vải của họ. Những doanh nhân trẻ này sau đó đã dành 13% số tiền thu được đầu tư trở lại cho những quốc gia đó để hỗ trợ cho những sự nghiệp xứng đáng.

Trong vòng bốn tháng của chương trình Học kỳ trên biển năm 2011, được tài trợ bởi trường Đại học Virginia, sinh viên được theo học các lớp trên một con tàu được có tên là Explorer MV dành riêng cho hệ tín chỉ đại học. Họ cũng dừng lại ở một số cảng thuộc vùng Ấn Độ, Ma-rốc – thăm thú và thám hiểm dọc đường đi. Steitz và Westberg, cùng với một vài người bạn gom vải tại mỗi bến cảng, tích lũy một kho dự trữ gồm hơn 50 mét vải  trong suốt cả học kỳ.

Westberg, giám đốc tiếp thị của Serengetee, hồi tưởng lại: “Một ngày, khi đang ngồi trong cabin với tất cả các loại vải bày ra trước mặt và nhìn vào bản đồ, chúng tôi đột nhiên nhận ra tiềm năng các loại vải này trong việc kết nối thế giới”. Anh cho biết thêm, toàn bộ ý tưởng được lắp ghép lại với nhau: các loại vải, T-shirt bỏ túi và, tất nhiên là cả sứ mệnh nữa. “Chúng tôi mở trang Serengetee.com, quyết tâm xây dựng một thương hiệu có thể làm thay đổi tất cả các cộng đồng trên khắp thế giới,” Westerberg nói.

Tháng 1 năm ngoái, khi Steitz và Westberg trở lại trường cao đẳng Claremont McKenna và Đại học Arizona, họ đã kết nối với các doanh nhân lớn để hỗ trợ xây dựng ý tưởng của họ. Trong số những người tham gia có Adam Braun, người sáng lập nên Pencils of Promise- một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, đã xây dựng rất nhiều trường học trên toàn thế giới.

“Nhóm Serengetee đã có một tầm nhìn rất rõ ràng cho loại hình công ty mà họ muốn xây dựng”, Braun nói khi gặp khi gặp những nhà sáng lập tương lai trong lần giảng dạy trên con tàu MV Explorer. “Mong rằng việc chia sẻ câu chuyện của tôi có thể khơi gợi cảm hứng cho họ. Bất kể tuổi tác, địa vị hay hoàn cảnh, bạn luôn luôn có thể mở một công ty để giúp đỡ những người khác.”

Từ khi ra mắt hơn một năm trước, Serengetee, có trụ sở tại Claremont, California, đã gây được sự chú ý qua những phương tiện truyền thông kỹ thuật số và truyền miệng. Trang Facebook của công ty đã có hơn 30.000 người hâm mộ, và 130 đại diện tại khuôn viên các trường trên khắp nước Mỹ, thúc đẩy thương hiệu tại 110 trường đại học.

Braun nói: “Họ có một sản phẩm độc đáo và thực sự nổi bật, cho phép mỗi người thể hiện tính cách của họ khi chia sẻ được câu chuyện của thương hiệu. Điều quan trọng đối với nhiều công ty thành công là họ biến những người tiêu dùng thành đại sứ của họ, đó là những gì Serengetee đã làm được với vẻ ngoài và cảm nhận về quần áo của họ.”

Jeff Steitz (bên trái) và Ryan Westberg trong kho Serengetee ở Claremont, California

Nhóm Serengetee đã tiếp tục đi đến các địa phương xa xôi – từ Ghana đến Việt Nam – chọn lọc thị trường để tìm ra những mảnh vải dệt may cho phong cách tiếp theo của họ. Mỗi loại vải đều phải đáp ứng được các quy định của Serengetee: dày dặn, giặt được bằng máy, và dễ dàng xác định nơi xuất xứ từ màu gốc, hình ảnh và họa tiết.

Sau đó, qua cân nhắc cẩn thận, nhóm (hiện tại đã lên đến 5 người) quyết định chọn tổ chức từ thiện địa phương mình sẽ hỗ trợ. “Thường thì các vấn đề lớn nhất của quốc gia này không giống với quốc gia khác, vì vậy chúng tôi phải cố gắng để thích ứng được với của từng đất nước,” Westberg nói. Những lĩnh vực hỗ trợ bao gồm việc xóa đói giảm nghèo tại khu ổ chuột ở Chile và nỗ lực khuyến khích lối sống lành mạnh cho giới trẻ tại Madagascar.

Serengetee luôn luôn tạo ra những phong cách mới để phù hợp với các mục đích của công ty. Ví dụ, trong sự trỗi dậy của vụ đánh bom Marathon Boston, nhóm đã đưa ra một phiên bản áo (“Tee”) giới hạn với đề tài cỏ bốn lá để giúp đỡ quỹ The One (“The One Fund”).

Là một một công ty liên doanh được thành lập từ một ý tưởng viển vông, như Westberg hay nói, “một đám sinh viên đại học nghèo vừa đi du hành về” đã tạo ra Serengetee. Họ đã góp nhặt được 3.000 đô la để xây dựng dự án vào đầu năm 2012.

Trong năm đầu tiên, công ty đã đạt doanh thu 160.000 đô la, chủ yếu thông qua việc bán hàng trực tuyến. Dự báo doanh thu năm 2013 sẽ vượt qua mức 250.000 đôla khi Serengetee mở rộng dòng sản phẩm và tăng cơ sở khách hàng của mình lên. Hơn nữa, Steitz cho biết công ty đã tài trợ 5.000 đôla cho các chức từ thiện và dự định sẽ quyên góp tiếp 25.000 đô la vào cuối năm nay.

Sau khi tốt nghiệp vào tháng Năm, những nhà sáng lập của Serengetee sẽ lại lên đường cho một cuộc phiêu lưu vòng quanh thế giới nữa – bắt đầu từ Trung Mỹ và sau đó tới đến Châu Á, Châu Phi và Châu Âu, rồi sẽ kết thúc tại Brazil để đón xem World Cup. Mục tiêu cuối cùng của họ là tìm ra 100 loại vải từ 100 quốc gia.

Westberg chia sẻ: “Chúng tôi quyết định mở Serengetee sau một chuyến du lịch, vậy nên những chuyến đi rất quan trong với tổ chức của chúng tôi. Chúng tôi muốn thực sự làm sống dậy phép màu của mình để kết nối tất cả mọi người trên thế giới qua các loại vải.”

(Dịch từ Entrepreneur)