Bối cảnh quốc tế ảnh hưởng đến cung cầu thị trường dệt may

– Thương mại trực tuyến đang thay đổi bộ mặt của thương mại hàng hóa truyền thống

Kết quả từ PWC – một trong những mạng lưới cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới ( văn phòng trên 158 quốc gia và hơn 236.000 nhân viên  ) về công tác điều tra tình hình mua sắm thương mại trên thế giới trong năm 2017 cho thấy khách hàng và người tiêu dùng đang có xu thế shopping thông qua các phương tiên, kênh trực tuyến thay vì các phương pháp truyền thống tại cửa hàng như hiện nay. Ngay tại các thị trường lớn như Châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc thì có khoảng 30% – 40% khách hàng khi được hỏi có xu hướng ít đến các cửa hàng bán lẻ trong khi các kênh trực tuyến của Ebay, Walmart, Amazon,Alibaba,… lại có mức tăng trưởng doanh thu tốt trong thời gian qua [121].

– Sự khác biệt hóa sản phẩm giúp thỏa cơn khát người tiêu dùng

Một trong những trào lưu và xu thế tiêu dùng sản phẩm ngày nay đó là xu thế cá nhân hóa sản phẩm với tôn chỉ “ Khách hàng là thượng đế”. Với những mong muốn cho các khách hàng những trải nghiệm thật nhất, phù hợp nhất, các hãng dày dép như Nike, Adiddas,Puma đã áp dụng phương thức để khách hàng tự lựa chọn thiết kế, mẫu mã, chất liệu, màu sắc và đặt sản phẩm trực tiếp từ các nhãn hiệu. Rõ ràng đây là một trải nghiệm mà người tiêu dùng hết sức lý thú mặc dù họ có thể phải trả thêm phần chi phí theo yêu cầu đặt hàng riêng. Hãng thời trang danh tiếng như Burberry,Longchamp cũng đang theo dần xu thế phong cách hóa cá nhân của khách hàng. Phương thức sản xuất truyền thống theo dây chuyền quy mô lớn dường như cần linh hoạt hơn về quy mô và đa dạng hóa về sản phẩm để đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu ngày càng khắt khe của nhiều đối tượng khách hàng.

– Chọn sản xuất tinh gọn hay sản xuất linh hoạt

Sự thay đổi xu thế tiêu dùng trong ngành công nghiệp thời trang là rất nhanh chóng bởi tính chất mùa vụ. Một trong những nhãn hiệu thời trang hiện nay được rất nhiều khách hàng sử dụng và ưa chuộng là Zara. Bí quyết thành công của hãng thương hiệu này là luôn cập nhật và thay đổi những mẫu mã sản phẩm một cách nhanh chóng, cho nhiều đối tượng khách hàng. Trung bình mỗi năm Zara cho ra đời hơn 11.000 sản phẩm, mỗi tuần là 3 sản phẩm tại hàng nghìn cửa hàng trên thế giới trong đó có Việt Nam [91]. Yếu tố thời gian sản xuất đóng một vai trò quan trọng để hiện thực hóa từ khi lên ý tưởng thiết kế cho đến khi kết thúc quy trình sản phẩm. Hiện nay Zara chỉ mất trung bình khoảng  15 ngày thay vì 30 ngày như trước kia cho mỗi đơn hàng. Xu thế tinh gọn thời gian sản xuất dường như đang là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho các doanh nghiệp dệt may.

– Cách mạng công nghiệp lần thứ tư – cơ hội và thách thức của ngành dệt may Ngành dệt may là ngành thâm dụng nhiều lao động trong khi tổng chi phí sản xuất có xu thế tăng nên về lâu dài có thể giảm khả năng cạnh tranh của trên thị trường thế giới. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ có ảnh hưởng trực tiếp lên các nhà sản xuất và lực lượng lao động tại các doanh nghiệp dệt may. Việc ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại có thể giúp nâng cao năng suất lao động nhưng chỉ cần số lao động ít hơn, do vậy sẽ tiết giảm được chi phí sản xuất. Nhờ vậy mà khoảng cách chi phí cho một sản phẩm giữa các quốc gia phát triển và đang phát triển sẽ được rút ngắn lại

Tuy vậy, tổ chức Lao động Thế giới đã đưa ra số liệu dự báo, máy móc công nghệ có thể thay thế có thể thay thế 65% lao động dệt may, da giày của Indonesia, 86% của Việt Nam, 88% của Campuchia trong một thập niên tới [107]. Bên cạnh đó, quá trình áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất dệt may ban đầu chỉ diễn ra ở những công đoạn sản xuất chuyên biệt, có tính đơn giản và chu kỳ. Nói cách khác mới dừng lại ở những sản phẩm dệt may phổ thông, dễ bị cạnh tranh. Các sản phẩm cao cấp thì vẫn cần nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ tay nghề, đặc biệt là khâu thiết kế sản phẩm.

– “Xanh hóa” chuỗi dệt may đang được xem là một bước ngoặt đối với ngành dệt may.

Trong xu thế người tiêu dùng luôn lựa chọn những sản phẩm chất lượng, sạch, và xanh thì đối với ngành công nghiệp thời trang, Chương trình Zero Discharge of Hazardous Chemicals về việc không sử dụng hóa chất độc hại trong sản phẩm may mặc đã và đang được các nhãn hàng thời trang hết sức quan tâm và đồng thuận cao như Hugo Boss, Gap , H&M, Burberry,…Điều này cũng phù hợp với các thông lệ quốc tế đặc biệt trong bối cảnh khí thải độc hại từ các sản phẩm dệt nhuộm ra môi trường có thể gây ra các hiệu ứng nhà kính và tác động không tốt lên hệ sinh thái và môi trường sinh sống trên thế giới. Lựa chọn phương pháp , quy trình sản xuất xanh đang là xu hướng mà nhiều ngành công nghiệp trên thế giới xác lập cho chiến lược kinh doanh, phát triển bền vững, trong đó có công nghiệp dệt may