Các giai đoạn thiết kế và marketing sản phẩm mới

Các giai đoạn phát triển sản phẩm mới được bắt đầu bằng việc hình thành quan niệm của sản phẩm mới và kết thúc khi sản phẩm mới đã được sản xuất ra hàng loạt và chuẩn bi tung nó vào thị trường. Phát triển sản phẩm mới bao gồm các giai đoạn sau đây:

a. Nghiên cứu sản phẩm

Nghiên cứu sản phẩm là giai đoạn khởi đầu tính từ khi hình thành ý định sản phẩm mới đến khi các ý định đó được luận chứng một cách tổng hợp về các mặt kỹ thuật và kinh tế. Giai đoạn này lại gồm một số bước:

– Ý định sản phẩm mới xuất hiện có thể do nhiều nguyên nhân. Cần quan tâm trước hết tới những nguyên nhân bắt nguồn từ phía thị trường, từ nhu cầu của người tiêu dùng nghĩa là từ những mong muốn của họ có một sản phẩm vừa ý, hợp với thị hiếu và túi tiền. Ý định sản phẩm mới có thể bắt nguồn từ những đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn sự thất bại của một công ty khác có thể làm nảy sinh ý định muốn cải tiến về mặt hàng để hy vọng chiếm lĩnh thị trường. Để có luận chứng kinh tế kỹ thuật đầy đủ cho sản phẩm mới, chúng ta cần thu thập nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như:

+ Từ các cố vấn tham mưu, chuyên viên về kỹ thuật, sản xuất, marketing trong đó cần lưu ý đặc biệt đến ý kiến của các tham mưu marketing bởi vì họ có nguồn thông tin từ hai phía: doanh nghiệp và thị trường.

+ Từ hiệp hội các nhà kinh doanh, từ các đối thủ cạnh tranh, từ các xuất bản phẩm, từ hội nghị khách hàng.

Sau khi đã hình thành ý định sản phẩm mới, cần phải tiến hành kiểm tra ý định đó. Mục tiêu của việc kiểm tra và đánh giá ý định sản phẩm mới là nhằm vào việc khẳng định một khả năng tiêu thụ chắc chắn, lợi nhuận có thể thu được. Những mục tiêu này có liên quan một loạt các khía cạnh cần phải được xem xét, đánh giá như: Những kết quả biến đổi trong giai đoạn cuối đòi hỏi một sự tranh luận tập thể của các chuyên gia marketing, sản xuất, tài chính. Ý kiến của họ sẽ quy tụ và việc đánh giá sản phẩm theo một số đặc trưng (các tham số) như kỹ thuật – cấu tạo, vận hành, thẩm mỹ và kinh tế. Khi mà những chỉ tiêu chọn lọc của mỗi tham số nói trên càng chính xác thì càng hạn chế được rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong khi tung sản phẩm mới ra thị trường. Trong số những chỉ tiêu chọn lựa cho mỗi tham số cần phải chú ý đến những chỉ tiêu lựa chọn cho những tham số nào hy vọng thoả mãn tốt nhất cho nhu cầu của khách hàng và cùng hy vọng mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.

b. Thiết kế kỹ thuật, phát triển và hoàn thiện sản phẩm mới

Sau khi đã có luận chứng kinh tế kỹ thuật chắc chắn, doanh nghiệp sẽ ra quyết định triển khai sản xuất sản phẩm mới, công việc chủ yếu được tiến hành bởi các bộ phận kỹ thuật và sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động marketing phải quan tâm toàn diện đến các quyết định có liên quan đến:

– Các thông số kỹ thuật của sản phẩm như kích cỡ, trọng lượng, độ bền, độ tin cậy, công suất của sản phẩm

– Hình dáng, màu sắc, mỹ thuật công nghệ, chi phí cho việc tạo dáng, phối màu và trang trí tổng thể sản phẩm.

– Bao bì sản phẩm (tính hấp dẫn, tính thẩm mỹ, khả năng bảo quản, tính bền vững).

c. Những yếu tố phi vật chất gắn liền với sản phẩm

Khách hàng sẽ yên tâm hơn trong việc lựa chọn và mua sản phẩm nếu họ hiểu biết đầy đủ về sản phẩm, họ tin rằng sản phẩm mà họ mua sẽ bảo đảm vì các đặc tính sử dụng và chất lượng sản phẩm. Để có một tổng quan về sản phẩm chính là những yếu tố phi vật chất như tên gọi sản phẩm, biểu tượng của doanh nghiệp, nhãn hiệu sản phẩm, công tác phục vụ, đại diện bán hàng, thời gian bảo hành sản phẩm.

d. Chế thử và thử nghiệm sản phẩm

Sau khi hoàn thành việc thiết kế sản phẩm, thiết kế bao gói, dự kiến tên gọi, nhãn hiệu, biểu tượng cho sản phẩm, doanh nghiệp phải tiến hành chế thử, thử nghiệm sản phẩm. Mục đích của giai đoạn này là để đi đến định hình sản xuất, khẳng định những thông số kỹ thuật và đặc tính sử dụng của sản phẩm, kiểm tra các chỉ tiêu về kinh tế của sản phẩm như tiêu hao vật tư, lao động, giá thành sản phẩm. Trong quá trình này có thể sử dụng một loạt phương pháp dựa trên cơ sở so sánh sản phẩm dự kiến và sản phẩm tương tự về tất cả các thông số. Từ đó có thể lập các biểu đánh giá về tất cả các thông số kỹ thuật, đặc tính sử dụng và các yếu tố phi vật chất.

e. Chế tạo hàng loạt sản phẩm

Từ kết quả kết luận của việc thử nghiệm chế tạo sản phẩm, những đặc trưng của sản phẩm được phân tích và đi đến khẳng định là có thể tiến hành sản xuất hàng loạt được. Tùy theo kết quả thử nghiệm và sự thôi thúc của thị trường doanh nghiệp tổ chức sản xuất và chuẩn bị đưa sản phẩm ra thị trường