Các hình thức bán lẻ

 

Các tổ chức bán lẻ rất đa dạng và những hình thức mới vẫn tiếp tục xuất hiện.  Chúng ta sẽ xem xét các hình thức bán lẻ chủ yếu: bán lẻ tại cửa hàng, bán lẻ không  qua cửa hàng và các tổ chức bán lẻ.

Cửa hàng bán lẻ

Cửa hàng chuyên doanh. Cửa hàng chuyên doanh bán một chủng loại hẹp sản phẩm, nhưng rất đa dạng. Ví dụ như các cửa hàng quần áo, cửa hàng dụng cụ thể thao, cửa hàng đồ gỗ, cửa hàng sách, cửa hàng bán hoa,…

Cửa hàng bách hóa tổng hợp. Cửa hàng bách hóa tổng hợp bán một số loại sản phẩm, thường là quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ trang sức, đồ gia dụng và đồ đạc trang bị nội thất, trong đó mỗi loại được bán ở những gian hàng riêng biệt do  chuyên viên thu mua hay bán hàng quản lý. Siêu thị . Đây là một loại cửa hàng tự phục vụ, qui mô tương đối lớn, có chi  phí bán hàng thấp và mức lời thấp, được thiết kế để phục vụ tất cả mọi nhu cầu của  người tiêu dùng về thực phẩm, bột giặt, các sản phẩm bảo trì nhà cửa,… Ở các nước  phát triển, mỗi siêu thị bán khoảng chừng từ 10 đến 15 nghìn mặt hàng.

Cửa hàng hạ giá. Cửa hàng hạ giá bán những sản phẩm tiêu chuẩn (không  phải sản phẩm kém phẩm chất) thường xuyên với giá thấp hơn do chấp nhận mức  lời thấp hơn và bán với khối lượng lớn hơn. Để giảm chi phí họ sử dụng những cơ  sở ở những khu vực tiền thuê nhà rẻ, nhưng đông người qua lại. Họ cắt giảm mạnh  mức giá, quảng cáo rộng rãi và bán những loại sản phẩm có chiều rộng và chiều sâu  vừa phải.

Cửa hàng bán giá thấp. Khác với những người bán hạ giá thường xuyên mua  hàng với giá sỉ và chấp nhận mức lời thấp để giữ giá bán lẻ ở mức thấp, những  người bán giá thấp thường xuyên mua hàng với giá thấp hơn giá sỉ và bán cho  người tiêu dùng với giá thấp hơn giá bán lẻ bình quân trên thị trường. Hình thức  phổ biến nhất của cửa hàng bán giá thấp là cửa hàng của nhà máy thuộc quyền sở  hữu của người sản xuất và do người sản xuất điều hành, thường bán các loại sản  phẩm dư thừa, mặt hàng đã chấm dứt sản xuất hay sai qui cách.

Phòng trưng bày catalog. Phòng trưng bày catalog cho người mua xem và lựa  chọn mua sản phẩm qua catalog. Họ bán với giá hạ rất nhiều các loại sản phẩm có  nhãn hiệu, lưu thông nhanh, giá trị cao như đồ kim hoàn, dụng cụ điện, máy ảnh, túi  xách, thiết bị nhỏ, đồ thể thao,… Họ kinh doanh theo cách cắt giảm chi phí và mức  lời để có thể bán được giá thấp hơn nhưng khối lượng bán lớn hơn.  Các hình thức cửa hàng bán lẻ trên đây có thể chọn một trong bốn mức độ  dịch vụ để đa dạng hóa sự lựa chọn và thỏa mãn khách hàng :

– Bán lẻ tự phục vụ đối với nhữn sản phẩm thông dụng và trong chừng mực nào đó dối với sản phẩm mua có lựa chọn. Tự phục vụ là yếu tố cơ bản của các cửa

hàng hạ giá. Nhiều khách hàng muốn tự mình lựa chọn, so sánh tại chỗ để tiết kiệm chi phí.

- Bán lẻ tự chọn, trong đó khách hàng tham gia tìm kiếm sản phẩm và hoàn tất việc mua bán của mình sau khi thanh toán tiềnhang cho nhân viên bán hàng.

– Bán lẻ phục vụ hạn chế có mức độ hỗ trợ bán hàng cao hơn, kể cả các dịch vụ bán trả góp và nhạn lại hàng đã mua.

- Bán lẻ phục vụ đầy đủ có nhân viên bán hàng sẵn sàng giúp đỡ trong quá  trình lựa chọn, so sánh tại chỗ. Bán lẻ phục vụ đầy đủ có chi phí cao để duy trì nhân  viên phục vụ, và thường áp dụng cho những sản phẩm có nhu cầu đặc biệt (hàng  thời thượng, đồ kim hoàn, máy ảnh,…) vói chính sách cho phép trả lại hàng đã mua,  bán trả góp, giao hàng tại nhà miễn phí, phục vụ tại chỗ đối với hàng lâu bền, và  những tiện nghi dành cho khách hàng như phòng ngồi nghỉ và giải khát không mất  tiền.

Bán lẻ không qua cửa hàng

Loại hình bán lẻ không qua cửa hàng ngày càng phát triển nhanh chóng và  chiếm tỉ trọng ngày càng tăng trong doanh số bán lẻ. Những hình thức chủ yếu của  bán lẻ không qua cửa hàng bao gồm:

Bán trực tiếp. Hình thức bán trực tiếp ra đời cách đây nhiều thế kỷ do những  người bán hàng rong thực hiện, và ngày nay vẫn còn được sử dụng khá phổ biến,  nhất là đối với hàng tiêu dùng. Một cách bán hàng trực tiếp được gọi là marketing  nhiều cấp hay hình thức “bán hàng hình tháp”, theo đó một doanh nghiệp tuyển mộ  những người kinh doanh đọc lập làm người phân phối các sản phẩm của mình,  những người này lại tuyển mộ và bán hàng cho những người phân phối phụ, rồi  những người cuối cùng sẽ tuyển mộ những người khác để bán sản phẩm của mình,  thường là tại nhà khách hàng. Tiền thù lao của người phân phối bao gồm một tỉ lệ  phần trăm doanh thu của toàn bộ nhóm bán hàng do người phân phối tuyển mộ  cũng như số tiền kiếm được trong mọi trường hợp bán trực tiếp cho các khách hàng  bán lẻ. Trong cách bán hàng này không loại trừ trường hợp những người khởi  xướng dùng thủ đoạn lừa đảo để kiếm tiền còn sản phẩm thì ít khi đến được tay và  thỏa mãn được người tiêu dùng cuối cùng. Bán trực tiếp là hình thức bán hàng rất  tốn kếm và phải chi phí vào những việc thuê, huấn luyện, quản lý và động viên lực  lượng bán hàng

Marketing trực tiếp. Marketing trực tiếp xuất phát từ marketing đơn hàng qua  bưu điện, nhưng ngày nay cách tiếp cận công chúng đã khác đi, chứ không phải  viếng thăm tại nhà hay công sở, và bao gồm marketing qua điện thoại, marketing  giải đáp trực tiếp trên truyền hình và mua hàng qua hệ thống internet. Vấn đề này sẽ  được trình bày trong chương XII.

Bán hàng tự động. Hình thức bán hàng tự động đã dược áp dụng cho những  loại sản phẩm khác nhau từ những sản phẩm thông dụng mua ngẫu hứng (thuốc lá,  nước giải khát, đồ uống nóng, bánh kẹo,đồ điểm tâm, báo chí) và những sản phẩm  và dịch vụ khác (đồ lót, áo phông, sơ mi, sách vở, anbum nhạc, băng hình, đổi và  rút tiền tự động,…). Máy bán hàng tự đông được lắp đặt tại nhà máy, công sở, khách  sạn, nhà hàng, cây xăng, ga tàu xe và sân bay, và phục vụ suốt ngày đêm. Bán hàng  tự động là một hình thức bán hàng tiện lợi nhưng khá tốn kém và giá hàng thường  cao vì phải thường xuyên nạp hàng ở những địa điểm phân tán, tỉ lệ mất cắp cao, và  không phải bao giờ cũng làm hài lòng người mua, vì một thực tế là họ không thể trả  lại hàng.

Dịch vụ mua hàng. Đây là hình thức người bán lẻ không có kho hàng, phục vụ  những khách hàng đặc biệt, thường là nhân viên của các tổ chức lớn như trường  học, bệnh viện, các tổ chức của nhà nước. Những thành viên của dịch vụ mua này  được quyền mua theo một danh sách chọn lọc nào đó của người bán lẻ với giá chiết  khấu. Chẳng hạn một người cần mua một máy vi tính cá nhân sẽ nhận được một  phiếu ở cơ sở làm dịch vụ mua này, đem đến người bán lẻ đã hợp đồng trước đó và  mua với giá chiết khấu. Người bán lẻ sẽ trả một khoản một khoản lệ phí nhỏ cho cơ  sở dịch vụ mua hàng.

Các tổ chức bán lẻ

Ngoài các cửa hàng bán lẻ thuộc quyền sở hữu độc lập, còn có các tổ chức bán lẻ như mạng lưới bán lẻ của doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu thụ,…


Các từ khóa trọng tâm hoặc các thuật ngữ liên quan đến bài viết trên:
  • cac hinh thuc ban le thuoc
  • ,