Các loại định vị thị trường mục tiêu

Các loại định vị

Định vị sản phẩm là khắc họa hình ảnh của sản phẩm trong tâm trí khách hàng ở thị trường mục tiêu, bắt nguồn từ sự thấu hiểu những cảm nhận và đánh giá của họ về hàng hoá. Một công ty có thể lựa chọn một trong những loại định vị cho sản phẩm của họ bao gồm:

a. Xác định và lựa chọn hình ảnh dựa trên thuộc tính của sản phẩm

Trong trường hợp này nhãn hiệu lôi cuốn khách hàng dựa vào việc nhấn mạnh các đặc trưng sản phẩm trong việc thoả mãn nhu cầu hay ước muốn của khách hàng. Ví dụ: Crest bảo vệ răng không bị sâu, Dasco đem lại hơi thở thơm tho, máy giặt Electrolux độ bền cao, sữa Hồng ngọc (Vinamilk giá rẻ …).

b. Xác lập hình ảnh thông qua các biểu tượng

Có nhiều loại sản phẩm trong đó các đặc trưng của các nhãn hiệu khác nhau, không có sự khác biệt hoặc sự khác biệt là không đáng kể. Ví dụ: kẹo, sữa đặc có đường, xà phòng tắm… hoặc những sản phẩm mà việc tiêu dùng nó, nhấn mạnh lối sống – hành vi của người sử dụng như bia, mỹ phẩm… nên định vị sản phẩm theo hình ảnh tượng trưng (biểu tượng) hơn là theo đặc tính của sản phẩm.

Hầu hết các loại bia không khác nhau nhiều lắm về màu sắc, mùi và vị. Chỉ có những người sành bia mới phát hiện được sự khác biệt không đáng kể đó. Vì vậy những người làm marketing xây dựng hình ảnh của nhãn hiệu liên tưởng với các trạng thái và tình cảm được diễn đạt trong các bối cảnh quảng cáo. Chẳng hạn, bia Tiger không dựa vào đặc trưng của sản phẩm bia, mà sử dụng biểu tượng của người ham thể thao, dũng cảm trước khó khăn và khát khao của chiến thắng.