Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá

1 Nhu cầu về sản phẩm của khách hàng

Một sản phẩm được ưa chuộng, hữu ích, trong tình trạng  khan hiếm thường các doanh nghiệp có thể  đẩy giá lên cao. Khi định giá theo nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp có thể:

1.1 Khảo sát giá mong đợi

Mức giá mà khách hàng vui lòng chi trả để đổi lấy một sản phẩm hay dịch vụ tương xứng với chi phí họ bỏ ra, thông thường là một khoảng biến động giá có cận trên và dưới và được xác định bằng cách:

–  Ý kiến thăm dò trực tiếp khách hàng

–  Quan sát và so sánh với giá của sản phẩm cạnh tranh

–  Kinh nghiệm thẩm định và ý kiến đánh giá của đại lý phân phối

–  Đưa sản phẩm đi trực tiếp thử nghiệm để đánh giá

 1.2  Ước lượng doanh thu ở các mức giá khác nhau

Thực chất là tính toán hệ số co giãn cầu theo giá cả, trường hợp:

–  Cầu co giãn nhiều  nên định giá thấp

– Co giãn ít  nên định giá cao

  2  Thị phần mục tiêu

– Đối với những sản phẩm thông dụng áp dụng giá thấp để thâm nhập, gia tăng thị phần

– Đối với những sản phẩm đặc biệt, độc quyền và thị phần hẹp, dễ chi phối: dùng giá cao (giá hớt kem) chắt lọc thị trường, lướt qua thị trường.

  3  Những phản ứng cạnh tranh

Doanh nghiệp không chủ động cạnh tranh về giá nhưng sớm muộn gì trên thị trường cũng xảy ra do sức ép của đối thủ cạnh tranh: xu hướng giảm giá để tiêu thụ được lượng hàng nhiều hơn, cạnh tranh giành thị phần, lợi nhuận.

  4  Những yếu tố ảnh hưởng của Marketing hỗn hợp:

–  Chính sách giá của doanh nghiệp phái luôn được kết hợp với sản phẩm: “tiền nào của nấy”

–  Phân phối: cung cấp sản phẩm ở kênh khác nhau:  giá bán khác nhau

– Chiêu thị: nhiệm vụ và hình thức chiêu thị sẽ quyết định giá bán