Các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh sản phẩm dệt may

Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng giúp Việt Nam chủ động tham gia vào chuỗi sản xuất trên toàn cầu. Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh, trong đó có một số mặt hàng vươn lên hàng đầu thế giới, không ít ngành hàng có doanh thu xuất khẩu hàng chục tỷ USD và nhiều sản phẩm chất lượng cao nhờ đầu tư kỹ thuật – công nghệ tiên tiến. Ngày càng có nhiều mặt hàng sản xuất tại Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thế giới, nhất là tại các nước phát triển ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản như máy tính, sản phẩm điện tử, dệt may, da giày.

Chính sách tài chính tiền tệ một số quốc gia: Trong năm 2015, sự phá giá đồng tiền của các nước như Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, Ấn độ và Indonesia phá giá đồng rupi… ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, dẫn đến mặt bằng giá sản phẩm Dệt May đi xuống. Tỷ giá USD cũng biến động mạnh so với 2014 nhất là những tháng cuối năm dẫn tới nhiều doanh nghiệp bị lỗ do tỷ giá. Các doanh nghiệp vay Ngân hàng bằng USD cũng gánh chịu áp lực do biến động tỷ giá.

Tín hiệu tích cực nhờ những Hiệp định Thương mại tự do như Hiệp định CPTPP,VN-EU,VN-LMTQ Nga-Belarus-Kazakhstan,…mở ra cho ngành Dệt May Việt Nam những cơ hội lớn từ việc mở rộng thị trường với nhiều dòng thuế được miễn trừ.

Làn sóng dịch chuyển sản xuất, dịch chuyển đơn hàng ra khỏi cường quốc Dệt may như Trung Quốc sẽ tiếp tục lan rộng, đã và đang mở ra cho Việt Nam cơ hội mở rộng thị phần. Trong tương lai, hoạt động dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sẽ tiếp tục mạnh hơn bởi chi phí sản xuất tại Trung Quốc được đánh giá gần bằng so với Mỹ. Biểu hiện rõ nét nhất của tình trạng này là ngày càng có nhiều công ty lớn chuẩn bị rời Trung Quốc sang một số nơi khác như các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.