Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu

Tập trung vào một đoạn thị trường:

Trong trường hợp đơn giản nhất, công ty có thể chọn một đoạn thị trường đơn lẻ. Đoạn thị trường được chọn có thể chứa sẵn một sự phù hợp tự nhiên giữa nhu cầu và sản phẩm của công ty nên dễ dẫn đến sự thành công (ví dụ: đặt cửa hàng bán quần áo nữ trong khu nội trú của sinh viên chủ yếu là nữ). Cũng có thể có đoạn thị trường phù hợp với nguồn vốn còn hạn hẹp của công ty hoặc đoạn thị trường chưa có đối thủ cạnh tranh và cũng có thể là đoạn thị trường được chọn như là điểm xuất phát hợp lý “làm đà” cho sự mở rộng kinh doanh tiếp theo.

Chuyên môn hoá tuyển chọn:

Theo phương án này công ty có thể chọn một số đoạn thị trường riêng biệt, mỗi đoạn có sự hấp dẫn và phù hợp với mục đích và khả năng riêng công ty. Phương án này thích hợp với các công ty có ít hoặc không có năng lực trong việc phối hợp các đoạn thị trường với nhau, nhưng ở các đoạn đó chứa đựng những hứa hẹn về thành công kinh doanh. So với phương án tập trung vào một đoạn thị trường, phương án này ít rủi ro kinh doanh hơn. Khi một đoạn thị trường lựa chọn bị đe dọa bởi sự cạnh tranh gay gắt, sự hấp dẫn không còn nữa, công ty vẫn có thể tiếp tục kinh doanh ở những đoạn thị trường khác.

Chuyên môn hoá theo sản phẩm:

Theo phương án này công ty có thể tập trung vào việc sản xuất một loại sản phẩm có đặc tính nhất định để đáp ứng cho nhiều đoạn thị trường. (ví dụ: Biti’s sản xuất giày, dép cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi).

Chuyên môn hoá theo thị trường:

Trong trường hợp này công ty dành nỗ lực tập trung vào việc thỏa mãn nhu cầu đa dạng của một nhóm khách hàng riêng biệt (Ví dụ: Cửa hàng may quần áo sang trọng dành riêng cho giới thượng lưu).

Bao phủ toàn bộ thị trường:

Với phương án này công ty cố gắng đáp ứng nhu cầu của mỗi khách hàng về tất cả các sản phẩm họ cần. Thường chỉ có các doanh nghiệp lớn “có tên tuổi “ mới có khả năng áp dụng phương án bao phủ toàn bộ thị trường. Ví dụ: Hãng IBM (thị trường computer), Coca Cola (thị trường đồ uống).


Các từ khóa trọng tâm hoặc các thuật ngữ liên quan đến bài viết trên:
  • Cac phuong an lua chon thi truong muc tieu
  • phương án lựa chọn thị trường mục tiêu
  • Doanh nghiệp có thể lựa chọn bất kỳ một phương án lựa trọn thị trường mục tiêu
  • marketing du lịch : các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu
  • phân tích ưu nhược điểm của các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu
  • phương pháp lựa chọn thị trường mục tiêu của một pin của tôi công ty
  • ví dụ chuyên môn hóa theo thị trường
  • ,