Cách chọn lựa phương tiện truyền thông

Người truyền thông giờ đây phải chọn lựa các kênh truyền thông hữu hiệu.

Các kênh truyền thông có hai loại: kênh trực tiếp và kênh gián tiếp.

a. Kênh truyền thông trực tiếp

Trong kênh này, hai hay nhiều người sẽ trực tiếp truyền thông với nhau. Họ có  thể truyền thông qua tiếp xúc trực tiếp nhân viên với đối tượng, qua điện thoại, hoặc  qua thư từ trên cơ sở giao tiếp cá nhân. Các kênh truyền thông trực tiếp tạo ra hiệu  quả thông qua những cơ hội cá nhân hóa việc giới thiệu và thông tin phản hồi.

Các kênh truyền thông trực tiếp có thể chia nhỏ thành các kênh giới thiệu,  kênh chuyên viên và kênh xã hội. Kênh giới thiệu gồm các nhân viên bán hàng của  doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với người mua trên thị trường mục tiêu. Kênh  chuyên viên gồm những chuyên viên độc lập phát biểu ý kiến của mình với khách  hàng mục tiêu. Kênh xã hội gồm những người láng giềng, bạn bè, các thành viên  trong gia đình và những người đồng sự nói chuyện với khách hàng mục tiêu.  Ảnh hưởng của vai trò cá nhân đối với công chúng mục tiêu đặc biệt quan  trọng trong các trường hợp họ cần mua những sản phẩm đắt tiền, có nhiều rủi ro  hay không mua thường xuyên, hay những sản phẩm nói lên địa vị hoặc thị hiếu của  người sử dụng.

b. Kênh truyền thông gián tiếp

Những kênh truyền thông gián tiếp chuyển các thông điệp đi mà không cần có sự tiếp xúc hay giao tiếp trực tiếp. Chúng bao gồm các phương tiện truyền thông đại chúng, bầu không khí và các sự kiện.

Các phương tiện truyền thông đại chúng bao gồm những phương tiện truyền  thông dưới dạng ấn phẩm (thư trực tiếp, báo và tạp chí), những phương tiện truyền  thông quảng bá (truyền thanh, truyền hình), những phương tiện truyền thông điện tử  (băng ghi âm và ghi hình, đĩa ghi hình, internet) và những phương tiện trưng bày  (panô, bảng hiệu, áp phích). Hầu hết các thông điệp gián tiếp đều được chuyển tải  qua các phương tiện truyền thông có trả tiền.

Bầu không khí là những khung cảnh có chủ tâm nhằm tạo ra hay củng cố xu  hướng mua và tiêu dùng sản phẩm. Một khách sạn có tiền sảnh cao rộng với những  hàng cột đá hoa cương và được trang trí bằng những đèn chùm theo phong cách cổ  điển và một ít cây xanh tạo nên sự sang trọng và ấm cúng.  Các sự kiện là những công việc có chủ tâm, nhằm chuyển tải các thông điệp  đặc biệt đến công chúng mục tiêu, như tổ chức các buổi họp báo, lễ khai trương và  bảo trợ hoạt động thể thao,…

Mặc dù có ít hiệu quả hơn truyền thông trực tiếp, các phương tiện truyền  thông đại chúng có thể là công cụ chủ yếu kích thích truyền thông trực tiếp. Truyền  thông đại chúng tác động đến thái độ và hành vi cá nhân thông qua một quá trình  truyền dòng thông tin hai cấp. Thông thường dòng ý tưởng được phát đi từ đài  truyền thanh, truyền hình và các ấn phầm đến những người hướng dẫn dư luận rồi  từ những người đó được truyền đến những bộ phận dân cư kém tích cực hơn.