Cải thiện chất lượng phục vụ và quản lý công ở Hà Tĩnh

Với chính quyền Hà Tĩnh

Để các chương trình marketing địa phương thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn đạt kết quả như mong muốn, thực hiện mục tiêu lấp đầy các KCN với các ngành nghề đã lựa chọn, Hà Tĩnh cần:

  • Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch phát triển các KCN gắn với liên hệ vùng và khả năng liên kết kinh tế, rà soát đưa ra khỏi danh mục những KCN có lợi thế so sánh kém, đề xuất bổ sung những KCN mới có lợi thế so sánh tốt và thuận lợi trong triển khai để trình cấp có thẩm quyền bổ sung vào Danh mục các KCN Việt Nam. Kiến nghị này được xem như việc xây dựng một bản Kế hoạch Chiến lược marketing, trong đó xác định rõ những sản phẩm mũi nhọn mà chủ thể cần làm marketing nhằm đưa sản phẩm đến với thị trường, với khách hàng. Chính vì vậy, cần xác định các KCN nào đáng để phát triển, KCN nào có ưu tiên thì cũng phát triển ì ạch, khó thu hút nhà đầu tư. Việc “lập danh mục sản phẩm” và lựa chọn cho mình “sản phẩm mũi nhọn” thông qua công tác quy hoạch cũng giống như việc sử dụng mô hình BCG hay mô hình GE để xác định “các đơn vị kinh doanh chiến lược” và tập trung nỗ lực để marketing cho đơn vị kinh doanh đó.
  • Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung nâng cao chất lượng quy hoạch xuất phát từ nhu cầu thực tiễn phát triển kinh tế xã hội địa phương cũng như cơ hội kết nối với các địa phương khác trong vùng kinh tế và phát triển hạ tầng cơ sở. Từ đó kết nối các KCN theo quy hoạch đã duyệt; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng đa dạng hóa, chuyên nghiệp hơn; xây dựng, triển khai đồng bộ các chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao công nghệ. Khi đã lựa chọn được “đơn vị kinh doanh chiến lược”, cần xây dựng kế hoạch marketing cho đơn vị đó bằng cách lựa chọn giá trị (KCN có đặc điểm gì khác biệt, cung cấp giá trị lợi ích nào cho nhà đầu tư), đảm bảo gắn giá trị đó cho KCN sẽ xây dựng (hoặc tạo điều kiện cho nhà đầu tư hạ tầng gắn giá trị đó). Đồng thời, cùng với nhà đầu tư tiến hành truyền thông cho KCN, thu hút các đối tác chiến lược và các nhà đầu tư lớn để đảm bảo tính bền vững cho phát triển
  • Chủ động kết nối chặt chẽ với các Tham tán, Lãnh sự Việt Nam tại các nước, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài nhằm nắm bắt nhu cầu đầu tư của những tập đoàn lớn, những nhà đầu tư tiềm năng để xúc tiến, tiếp cận kịp thời. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cần trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp nước ngoài, tổ chức các chuyến xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… giới thiệu những chủ trương, chính sách cởi mở của tỉnh và kêu gọi các nhà đầu tư vào một số lĩnh vực then chốt. Rõ ràng, việc truyền thông thu hút đầu tư, xúc tiến đầu tư không thể được thực hiện hiệu quả nếu các nhà đầu tư xúc tiến một cách đơn lẻ hoặc không có sự kết nối. Chính vì vậy, khi đã lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, việc truyền thông, xúc tiến nên được thực hiện một cách đồng bộ, công khai và hệ thống thông qua các tham tán, lãnh sự Việt Nam ngay tại nước sở tại. Có thể nói, đó chính là “điểm kết nối” cực kỳ quan trọng, đặc biệt với các nhà đầu tư còn trong quá trình tìm hiểu, những nhà đầu tư đang chủ động kiếm tìm địa điểm hay đối tác của mình. Tham gia càng sớm vào quá trình lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư, thì cơ hội được nhà đầu tư lựa chọn sẽ càng lớn.
  • Sử dụng cơ chế cho phép các chủ đầu tư hạ tầng KCN sử dụng vốn ngân sách nhà nước được vận động và sử dụng toàn bộ tiền ứng trước tiền thuê đất có hạ tầng nộp một lần 50 năm của nhà đầu tư thứ cấp để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ để thu hút đầu tư, kết hợp ưu tiên bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư, nhà ở cho công nhân Đây có thể được xem như một chính sách liên quan tới “chi phí của khách hàng” – công cụ giá cả, nhằm đảm bảo khách hàng nhận được nhiều giá trị lợi ích nhất từ những chi phí mà họ phải bỏ ra khi đầu tư vào Hà Tĩnh.
  • Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư từ khâu vận động, xúc tiến đầu tư, chuẩn bị đầu tư và đầu tư; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), xây dựng, củng cố và tạo lập niềm tin cho các nhà đầu tư; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững các KCN, tạo tác động lan tỏa tích cực từ KCN đến các địa phương trong tỉnh và ngoài vùng; xây dựng và ban hành cơ chế của địa phương để khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đầu tư đổi mới công nghệ, tạo sức cạnh tranh sản phẩm từ KCN; xây dựng và ban hành cơ chế theo đặc thù của địa phương để hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu.
  • Thường xuyên thanh kiểm tra và giám sát thường xuyên công tác thực hiện việc tuân thủ các quy định về môi trường của các đơn vị hoạt động tại các KCN, KCX. Cán bộ môi trường cần hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra tác động môi trường tại các KCN, đặc biệt là KCN Formosa. Có chế tài kiểm tra, xử lý nghiêm với các đơn vị vi phạm. Nếu để xảy ra vấn đề thì trước tiên, bản thân cán bộ môi trường và lãnh đạo trực tiếp tại địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm, gắn trách nhiệm với bồi thường, kỷ luật để cán bộ thực hiện nhiệm vụ dễ dàng hơn. Các sở ban ngành tại Hà Tĩnh cần hợp tác, thành lập Tổ kiểm tra, giám sát công tác thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và ban hành quy trình vận hành, xử lý chất thải của các đơn vị. Phối hợp làm việc để đảm bảo xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm môi trường. Không đánh đổi môi trường bền vững với kinh tế trong ngắn hạn.

Với Ban quản lý các Khu công nghiệp Hà Tĩnh

  • Ban quản lý các KCN, UBND Tỉnh cần nhất quán với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”. Việc giải quyết tốt các dịch vụ phục vụ doanh nghiệp và công nhân, tạo lập môi trường kinh doanh thông thóang cùng các hoạt động hỗ trợ là điều kiện để các doanh nghiệp an tâm đầu tư phát triển. Cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” cần được phát huy tích cực tại Ban quản lý các KCN để tạo ấn tượng tốt và làm hài lòng các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt là công tác cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Góp phần quan trọng vào quá trình nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với KCN, cải tiến cách thức làm việc và giúp thu hút đầu tư hiệu quả, nhanh chóng. Hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp đầu tư tại một địa phương chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi hiệu quả điều hành của chính quyền địa phương. Chính vì thế, việc chính quyền hợp tác, hỗ trợ sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định đầu tư của nhà đầu tư. “Chính quyền phục vụ” thay cho “chính quyền quản lý” sẽ là điều kiện quan trọng để Hà Tĩnh trở thành một điểm đến cho nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài. Có thể tiến hành khảo sát ý kiến các doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ công, chất lượng dịch vụ tại các KCN nhằm tìm ra cách thức cải thiện môi trường đầu tư, tạo ấn tượng tốt trong đánh giá của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Họ sẽ là các doanh nghiệp mỏ neo, thu hút các doanh nghiệp hỗ trợ tham gia lấp đầy các KCN đã quy hoạch.
  • Khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tuyển dụng và sử dụng lao động tại các địa phương trong tỉnh; tuyên truyền, phổ biến, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp xây dựng và phát triển mối quan hệ lao động hài hòa giữa người sử dụng và nguồn lao động; hỗ trợ, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đào tạo người lao động. Rà soát, điều chỉnh, sửa đổi và bổ sung cơ chế hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho nhân dân vùng dự án, tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và nhà ở cho công nhân.
  • Tập trung rà soát, đánh giá hoàn thiện các quy định về bảo vệ môi trường; khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư hạ tầng KCN và doanh nghiệp thứ cấp đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ môi trường; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và đánh giá thường xuyên việc chấp hành pháp luật, môi trường của các chủ đầu tư hạ tầng và doanh nghiệp. Rà soát, kiến nghị, điều chỉnh các chế tài xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm luật môi trường; tuyên truyền, phổ biến, khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tích cực tham gia vào đầu tư sản xuất sạch, thân thiện với môi trường; nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất thành lập quỹ bảo vệ môi trường các KCN, các khu tái định cư, khu đô thị và khu nhà ở công nhân liền kề các KCN; rà soát, đánh giá, kiến nghị và đề xuất các khu quy hoạch mới hoặc điều chỉnh các khu quy hoạch xử lý chất thải tập trung, các khu đô thị, khu tái định cư và nhà ở công nhân liền kề KCN cho phù hợp với đặc tính và chức năng của KCN.
  • Xem lại các mức giá cho thuê đất tại các KCN, đưa ra các mức giá phù hợp với thời hạn sử dụng đất, đồng thời, có ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, khuyến khích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Có chính sách giảm thuế cho các doanh nghiệp đầu tư vào những lĩnh vực được khuyến khích.
  • Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và cập nhật về cơ chế chính sách, về lĩnh vực ưu tiên đầu tư, về địa bàn khuyến khích đầu tư trên trang web của UBND Tỉnh, của Ban Quản lý các KCN trên địa bàn. Cần có nhân sự phụ trách trang tin và có khả năng cung cấp thông tin bằng tiếng
  • Nếu có thể, ưu tiên đào tạo ngắn hạn cho một số nhân lực để nâng cao trình độ Anh ngữ, Nhật ngữ nhằm tạo hạt nhân cho quá trình làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài trong quá trình xây dựng và phát triển tại Hà Tĩnh.
  • Các cơ quan Thuế, Hải quan, Phòng Đăng ký kinh doanh là nơi tiếp xúc với doanh nghiệp nên cần được giám sát và quản lý hiệu quả để đảm bảo hỗ trợ doanh nghiệp thay vì quản lý và điều hành doanh nghiệp. Các dịch vụ không thể thiếu được, vừa là dịch vụ hỗ trợ nhưng đồng thời chính là nơi giúp Hà Tĩnh thu lại một phần giá trị thặng dư từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mang lại. Chính vì thế, các cơ quan này phải vừa chặt chẽ, vừa mềm dẻo nhưng đủ cứng rắn để đảm bảo không thất thu cho NSNN nhưng đồng thời phải thể hiện được tính tuân thủ pháp luật và minh bạch trong hoạt động của mình.
  • Hợp tác với các đơn vị trong kiểm tra, thanh tra đột xuất và định kỳ các doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định môi trường để đảm bảo phát triển kinh tế song song với bảo vệ môi trường. Không che dấu, hợp tác với các doanh nghiệp xả thải độc ra môi trường. Báo cáo đầy đủ và áp dụng triệt để các chế tài với các doanh nghiệp vi phạm.