Đặc điểm của Bán lẻ quốc tế

Bán lẻ, một trong những bộ phận quan trọng đối với bất kỳ một nền kinh tế nào, nó luôn đòi hỏi sự liên hệ mật thiết giữa nhà bán buôn và nhà bán lẻ. Nó thường thu hút số lao động rất lớn, các hoạt động bán lẻ trải rộng ra nhiều quốc gia và khu vực. Nó cũng là một ngành công nghiệp thu hút sự quan tâm và điều hành của chính phủ.

Có hai con đường để lựa chọn. Một là nhận lấy sự kiểm soát của một kênh bán lẻ thông qua hình thức đầu tư trực tiếp, liên doanh hoặc nhượng quyền kinh doanh. Những hình thức này là những cách khác nhau để tiếp cận nền công nghiệp bán lẻ tại nước ngoài. Mục đích chính của việc làm này là để có được một chứng nhận về chất lượng được kiểm soát bởi một kênh bán lẻ, mặt khác là để nhận được một lượng thông tin thị trường càng nhiều càng tốt từ những người bán lẻ về những người tiêu dùng cuối cùng.

Con đường thứ hai để toàn cầu hoá dịch vụ bán lẻ là việc sử dụng công nghệ để giảm bớt sự tiếp xúc trực tiếp giữa người bán lẻ và khách hàng, và do đó, cho phép việc bán lẻ vẫn có thể diễn ra với khoảng cách xa. Chẳng hạn như mua hàng qua thư trực tiếp, qua máy tính, internet. Như vậy, người bán lẻ có thể phục vụ những khách hàng tại nước khác mà không cần phải “bước vào” nền công nghiệp bán lẻ tại nước đó.

Qua thời gian dài, dịch vụ bán lẻ ngày càng nhiều thay đổi. ở khắp các nước Châu á và Mỹ Latin, thu nhập của người dân tăng lên nhưng quĩ thời gian của họ ngày càng hạn hẹp đi. Mua sắm tại những cửa hàng hiện đại đang dần trở thành thói quen và sự ưa thích của họ, bởi ở đó có nhiều chủng loại hàng hoá, chất lượng đảm bảo, giả cả rõ ràng, hợp lý, chấp nhận những phương thức thanh toán tiên tiến, có thể đáp ứng yêu cầu giao hàng của khách… Khi số lượng hàng hoá mua sắm tăng lên thì giá có thể giảm đi, bởi vì những chi phí cố định được chia nhỏ hơn trên một đơn vị hàng hoá. Lợi nhuận trên một đơn vị bán nhỏ, nhưng nếu đạt được doanh số bán cao, tổng lợi nhuận có thể rất lớn. Chính vì vậy các trung tâm mua sắm luôn tìm nhiều cách để thu hút khách.

Sự sát nhập giữa các nhà bán lẻ ở các nước khác nhau là một cách xâm nhập vào thị trường mới. Promodes của Pháp đã mở nhiều cửa hàng tại Tây Ban Nha, Wal Mart liên kết với Cifra, một thương hiệu bán lẻ nổi tiếng tại vùng nông thôn Mexico, tập đoàn bán lẻ Aeron của Nhật bản mua lại chuỗi bán lẻ Talbots tại Mỹ bao gồm 150 cửa hàng bán quần áo… Hãng kinh doanh Video Blockbuster đã mở rộng hoạt động của mình tại Châu Âu theo một cách khác. Nó đã có 4000 cửa hạng tại khắp 16 nước Châu Âu và đang xây dựng thương hiệu bán lẻ Blockbuster của mình.