Đặc điểm Ngành dịch vụ hàng không

Marketing quốc tế đối với ngành dịch vụ hàng không chính là việc giới thiệu tới khách hàng thế giới dịch vụ vận tải bằng đường không. Dịch vụ hàng không bao gồm cả dịch vụ vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không. Kim ngạch dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong ngành hàng không ngày càng tăng. Tuy nhiên, chính phủ nước ngoài có truyền thống tạo ra những quy định rất khắt khe với các hãng hàng không nước ngoài thâm nhập thị trường hàng không nội địa. Họ cũng quy định rất chặt chẽ quyền của các hãng hàng không nước ngoài trong việc quảng bá dịch vụ của họ tới khách hàng quốc tế. Những quy định này đã dẫn tới các cuộc đàm phán song phương giữa các chính phủ để tiến tới đạt được những thoả thuận nhất định trong lĩnh vực kinh doanh này. Chính phủ cũng can thiệp vào việc định giá vé, hành trình của chuyến bay, và những hãng hàng không nào được phép kinh doanh tại thị trường nước họ. Mỗi quốc gia thường có từ một đến hai hãng hàng không thống trị và thường đều thuộc sở hữu của chính phủ.

ở Mỹ, chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không nước ngoài kinh doanh và tự do cạnh tranh với các hãng hàng không nội địa. Và hầu hết là chính phủ Mỹ đều đạt được những thoả thuận kinh doanh với các nước lớn như Anh, Pháp… Mỗi hãng hàng không đều đạt được các thoả thuận về việc sử dụng đường bay của nhau, hệ thống kiểm soát không lưu…

Xu hướng phát triển chính của ngành này là sự phát triển mạnh mẽ của các hãng hàng không bên ngoài nước mỹ.