Đánh giá tình hình thương mại của Việt Nam-Nhật Bản

 1.Kết quả và thuận lợi:

Trong những năm qua tình hình thương mại của 2 nước khá phát triển, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ thương mại và đầu tư. Từ đó thúc đẩy sự phát triển trên những lĩnh vực khác như chính trị, văn hóa…

Với nền chính trị ổn định, thị trường tiềm năng và lợi thế về nguồn lao động, Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu của các doanh nghiệp Nhật Bản những năm qua. Bên cạnh đó ngày càng có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Triển vọng trong tương lai Nhật Bản sẽ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực:  điện tử, phần mềm, tài chính – ngân hàng, truyền thông, chế tạo, sản xuất linh kiện – phụ tùng, khai khoáng, xây dựng, vận tải, nông nghiệp, khí đốt, dược phẩm…6 tháng đầu năm 2012, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam – Nhật Bản đạt gần 12 tỷ USD.

Việt Nam – Nhật Bản đặt mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 30 tỷ USD vào năm 2015.

 

2. Khó khăn và thách thức:

Quan hệ thương mại giữa Nhật Bản và Việt Nam thời gian qua đã gặt hái được nhiều thành công to lớn,góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển của cả 2 nước. Tuy nhiên trong quá trình giao lưu thương mại cũng xuất hiện những vấn đề khá phức tạp:

  • Quy mô buôn bán còn quá nhỏ giữa 2 nước: kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam-Nhật Bản trong tổng kim ngạch ngoại thương của Nhật Bản là không đáng kể. Có nghĩa là quan hệ song phương của 2 nước phụ thuộc nhiều vào Nhật Bản. Nếu như có sự thay đổi trong chính sách của Nhật Bản sẽ tác động lớn đến Việt Nam.
  • Cơ cấu hàng hóa trao đổi còn nhiều bất cập: Việt Nam xuất sang Nhật Bản chủ yếu là những hàng công nghiệp nhẹ,khoáng sản,hải sản,hàng thủ công nhưng nhập lại những mặt hàng công nghiệp nặng từ Nhật Bản. Rất có thể Việt Nam sẽ còn phải nhập khẩu nhiều mặt hàng,thiết  bị…trong ngành công nghiệp nặng của Nhật Bản còn chúng ta lại không có những mặt hàng sử dụng tài nguyên thiên nhiên để xuất khẩu sang Nhật Bản và cán cân thương mại thiên về Nhật Bản.
  • Các doanh nghiệp Nhật Bản rất coi trọng chữ “tín” trong quan hệ với bạn hàng và thực hiện nghiêm chỉnh cam kết trong hợp đồng khi đã ký hợp đồng, doanh nghiệp chưa thật sự hiểu biết thấu đáo về văn hóa, tập quán kinh doanh của Nhật Bản;từ đó gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường Nhật Bản.
  • Nhật Bản rất khắt khe về tiêu chẩn và chất lượng của hàng hóa. Cụ thể, có rào cản kỹ thuật đối với hàng nông sản, thủy sản. Nhật Bản kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm 100%.