Điểm mạnh nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm dệt may

  1. Vị trí địa lý trung tâm thuận lợi là cơ hội để Việt Nam tiếp tục thu hút đầu tư quốc tế với làn sóng chuyển dịch dệt may từ Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hồng Kông,..Việt Nam là quốc gia biển với hệ thống cảng biển phong phú từ Bắc vào Nam, đảm bảo các khu vực sản xuất ra đến các cảng biển trong vòng 200km là điều kiện tự nhiên không nhiều quốc gia có được là cơ sở quan trọng để các chuỗi cung ứng toàn cầu lựa chọn Việt nam là quốc gia sản xuất.
  2. Lực lượng lao động tương đối dồi dào, dễ đào tạo, kỹ năng và tay nghề may tốt. Hiện nay dệt may Việt nam có quy mô xuất khẩu lên tới 31 tỷ USD, Với các tác động tích cực của CPTPP và FTA EU, dự báo đến năm 2020 dệt may Việt nam có thể đạt quy mô xuất khẩu 50 tỷ USD [134].  Hiện tại, ngành dệt may đang sử dụng trên 2.5 triệu lao động, như vậy cần thêm khoảng 2,5 triệu lao động mới tạo thêm nữa. Với cơ cấu lao động hiện nay của cả nước với 70% lao động trong khu vực nông nghiệp ước tính lên tới 30 triệu người thì việc thu hút thêm 3 triệu lao động cho ngành dệt may trong thời gian tới là hoàn toàn khả thi, góp phần hoàn thành chỉ tiêu đưa lao động trong khu vực nông nghiệp xuống dưới 40% như dự thảo nghị quyết Đại hội 12 của Đảng.
  3. Chi phí lao động tương đối cạnh tranh. Chi phí lương tối thiểu cho lao động dệt may tại Việt Nam thấp thứ 5 trong số 20 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong khi thời gian sản xuất sản phẩm may trung bình tại Việt Nam từ 60 – 90 ngày là tương đương với các quốc gia tại ASEAN như tại Indonesia và Malaysia.
  4. Nâng cao năng lực sản xuất nhờ việc chuyển dịch đơn hàng từ Trung Quốc. Với chiến lược “Made in China 2025”, Trung Quốc xác định  những ngành công nghiệp có xu thế sử dụng nhiều năng lượng, có khả năng gây ô nhiễm môi trường như dệt nhuộm, da giày không còn là thế mạnh và được khuyến khích đầu tư ra bên ngoài [95]. Thay vào đó, định hướng chiến lược của Ngành công nghiệp dệt may Trung Quốc trong giai đoạn tới là tham gia vào công đoạn sản xuất mang lại giá trị gia tăng cao hơn như phân phối bán hàng, thiết kế và phát triển sản phẩm. Các quốc gia lân cận như Campuchia, Bangladesh, Việt Nam với lợi thế về chi phí sản xuất và lực lượng lao động trẻ là những điểm đến hứa hẹn của dệt may Trung Quốc.
  5. Lợi ích do các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tốc độ hội nhập nhanh nhất thế giới. Các Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) – hay còn gọi là FTA với EU, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) Liên minh Thuế quan (Nga, Belarus, Kazakhstan), …đã tạo ra thị trường mới rộng lớn cho các ngành kinh tế Việt Nam, trong đó ngành dệt may là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất, do hầu hết các dòng thuế của sản phẩm dệt may ( EU (9%), Liên minh Hải quan (11%),… đang áp trên các sản phẩm dệt may nhập khẩu từ Việt Nam có thể được giảm xuống còn 0% ).

6. Định hướng phát triển của Chính phủ và các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho ngành dệt may tiếp tục tăng trưởng: Tín hiệu tích cực từ thành công APEC tại Việt Nam năm 2017 khuyến khích khu vực doanh nghiệp đầu tư cho khoa học công nghệ, tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cùng kỳ vọng cắt giảm tối thiểu 30-50% thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh của Chính phủ,…mang lại những đột phá về đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường DN trong đó có DN dệt may. Việt Nam được đánh giá là điểm đến ổn định và an toàn, hấp dẫn đối với các nhà nhập khẩu và đầu tư nước ngoài. Đề án 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc được kỳ vọng sẽ tạo nên lực hút đầu tư quy mô lớn trong thời gian tới. Đặc khu kinh tế là một chính sách hữu ích để thu hút đầu tư, tạo việc làm và thúc đẩy khả năng cạnh tranh các ngành công nghiệp trong đó có Dệt May. Các doanh nghiệp FDI Dệt may luôn chiếm một tỷ trọng xuất khẩu lớn trong kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may, mở rộng năng lực sản xuất các sản phẩm may mặc trong thời gian tới.