Định hướng phát triển xuất khẩu nông sản của nước CHDCND Lào trong điều kiện hình thành AEC

Gắn kết thị trường xuất khẩu và sản xuất trong nước với thị trường ASEAN, vừa chú trọng phát triển thị trường trong nước vừa tiếp tục mở rộng và thâm nhập vào thị trường ASEAN, tiến tới hình thành một thị trường duy nhất và một cơ sở sản xuất thống nhất.

Khai thác tiềm năng thế mạnh về sản xuất nông sản, đối với mặt hàng gạo, phát triển 7 đồng bằng lớn,chủ yếu là đồng bằng Viêng Chăn của, đồng bằng Bolikhamxay, đồng bằng Sebangphai, đồng bằng Xebangphai, đồng bằng Sedone, đồng bằng Champasak và đồng bằng Attapư với tổng diện tích là 650,000-800,000 ha, sản lượng sản xuất 3,0-3,3 triệu tấn đểđảm bảo bền vững về lương thực, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, xúc tiến sản xuất nông sản sạch, không hóa chất để đáp ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Khuyến khích trồng gạo truyền thống như: gạo kay Noi ở tỉnh Xiêng khoảng (tâp trung vào khu vực Huyện Meuang Paek, Khoun, Phoukood, Phaxay, Meuangkham) và tỉnh Hủa Phăn (Tập trung vàovào khu vực Huyện Meuang Sầm Nưa và Viêng Xay) với tổng diện tích là 13,000-15,000 ha mà có thể sản xuất 40.000-50.000 tấn gạo bằng cách cải thiện và tổ chức nhóm sản xuất và trung tâm dịch vụ kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn Nông nghiệp và sạch. Ngoài ra còn có gạo và các giống gạo truyền thống khác ở vùng cao nguyên và vùng núi cao.

+ Về mặt hàng Cà Phê: Tập trung vào khu vực cao nguyên như: Huyện Pak Chong, Bachieng tỉnh Champasak, Huyện Lau Ngam tỉnh Saravan, Huyện Thateng tỉnh Sekong với tổng diện tích khoảng 130.000 ha ước tính năng suất lên đến 280.000 tấn. Ngoài ra, thúc đẩy trồng Cà Phê truyền thống có đặc trưng của một số địa phương (một số tỉnh) Miền Bắc đang trồng và đang thử nghiệm, dự kiến trong năm 2020 và 2025, diện tích cà phê sẽ tăng đáng kể.

+ Về mặt hàng rau:

Đối với các loại rau khác nhau, nhấn mạnh vào các khu vực có tiềm năng sinh thái tiềm năng, đặc biệt ở khu vực ngoại thành và các khu vực thích hợp để tiếp cận với thị trường địa phương và các nước láng giềng, chủ yếu tập trung vào đồng bằng cao nghiên Boriven (Huyện Pak xong, Bachieng, Thateng, Lau Ngam) và các vùng núi phía Bắc như: (Meuang Phukhun tỉnh Luang prabang, Meuang Kham, Meuang Khun, Meuang Paek và Thathom tỉnh Xiêng Khoảng, Meuang Sing Luangnamtha và các khu vực khác có tiềm năng. Ngoài ra, đồng bằng có tiềm năng như: Đồng bằng Viêng  Chăn tập trung ở: Huyện Hatxaiphong, Huyện Sikhotabong, huyện Naxaithong Huyện Tholakhom và các khu vực khác.

+ Về mặt hàng hoa quả:

Tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp có tiềm năng và phù hợp với nông nghiệp sinh thái, các khu vực truyển thống và có thể tiếp cận thị trường trong nước và ngoài nước, đã tập trung vào các loại hoa quả như: chuối, dưa hấu, dứa ở Huyện TonPhueng tỉnh Bokeo, Huyện Sing, Huyện Long tỉn Luang Namtha, Huyện Xay tỉnh Oudomxay, PakOu, Chiang Ngearn Huyện Luang Prabang tỉnh Luang Prabang, Huyện Sepon tỉnh Savannakhet Huyện Lau Ngam Saravan. Ngoài ra tập trung vào: dừa, cam, trái cây, nhãn, xoài, chôm chôm, sầu riêng, thanh long và các loại trái cây có tiềm năng và đặc sản của tỉnh, Miền thuộc điều kiện và tiềm năng của khu vực. Diện tích sản xuất làkhoảng từ 10,000 đến 15,000 ha, ước tính sản lượng khoảng 300,000-400,000 tấn.

Phát triển xuất khẩu nông sản hợp lý, phù hợp với nhu cầu thị trường từng  thành viên AEC – Cộng đồng đa sắc tộc, văn hóa, tôn giáo, ngôn ngữ.

Phát triển xuất khẩu nông sản phải chuyển dịch sang sản phẩm áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại với năng suất cao, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với  môi trường.

Chủ động hội nhập vào kinh tế khu vực và thế giới trên cơ sở giữ vững độc lập tự chủ và định hướng XHCN, xây dựng kế hoạch tổng thể và lộ trình với các bước đi hợp lý, phù hợp với trình độ phát triển của đất nước và quy định của các tổ chức mà nước CHDCND Lào tham gia.

Cụ thể đối với hoạt động xuất khẩu thời kỳ trước mắt cần gia tăng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và duy trì tăng trưởng vững chắc, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến và chế tạo, sản phẩm có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, củng cố và tăng cường các mặt hàng chủ lực của nước CHDCND Lào có vị trí trên thị trường thế giới; mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong khi tiếp tục tăng cường vị trí ở các thị trường xuất khẩu hiện có; tranh thủ mọi cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển kinh tế, xứng tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới.