Dự báo tác động của các yếu tố đến phát triển kinh doanh ĐTDĐ trên địa bàn Hà Nội

Hiện nay, thị trường bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam nói chung và tại Hà Nội nói riêng đang đi vào xu thế bão hòa. Để tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp phải có năng lực cạnh tranh thực sự, thỏa mãn mọi thị yếu của khách hàng. Năng lực đó được đo bằng thị phần bán lẻ, lợi nhuận bán hang … Đặc biệt, nhu cầu của khách hàng là yếu tố tác động rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ điện thoại di động. Thông qua nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế theo quy mô, từ đó cải thiện các hoạt động kinh doanh và dịch vụ của mình. Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến phát triển kinh doanh ĐTDĐ tại Việt Nam nói chung và trên địa bàn Hà Nội nói riêng, cụ thể như sau:

  • Các yếu tố tác động đến cầu thị trường

Hà Nội là thành phố có tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt ngày càng có nhiều khu đô thị mới được hoàn thành, thu hút một lượng lớn dân cư, đặc biệt là dân số trẻ, có thu nhập ổn định và tương đối cao. Trong những năm gần đây, thu nhập trung bình đầu người của Hà Nội liên tục tăng, và thu nhập bình quân đầu người cũng thuộc nhóm cao hàng đầu của cả nước. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của Hà Nội đạt hơn 40 triệu đồng, tăng gần gấp đôi năm 2007. Theo Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thu nhập bình quân theo đầu người của Hà Nội năm 2020 đạt khoảng 150 triệu đồng và đạt khoảng 350 triệu đồng vào năm 2030. Đây là cơ sở cho thấy, trong những năm tới, thu nhập của người dân Hà Nội tiếp tục được cải thiện. Khi thu nhập của người dân tăng cao cũng sẽ kéo thu nhu cầu tiêu dùng sản phẩm ĐTDĐ.

Trước đây nếu muốn mua sắm, người tiêu dùng phải tới tận nơi, trải nghiệm và dùng thử rồi mới đưa ra quyết định mua. Tuy nhiên, với sự phát triển của internet, các khách hàng có thể ngồi ở nhà để tham khảo thông tin về sản phẩm rất đầy đủ ngay trên website bán hàng của đơn vị kinh doanh và chỉ cần gọi điện thoại đặt mua là sản phẩm sẽ được đưa tới tận nhà. Chính sự thay đổi này đã giúp cho việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn, mở rộng phạm vi hoạt động của cửa hàng. Nhưng việc mọi thông tin đều dễ dàng tìm kiếm trên internet cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng, cụ thể hơn nếu trong quá trình làm việc mà cửa hàng để xảy ra sai sót (máy móc hỏng, sữa chữa cho khách chưa tốt, chăm sóc khách hàng không hợp lí…) thì họ sẽ lên các diễn đàn phản hồi không tốt về cửa hàng và những khách hàng mới khi tìm kiếm thông tin họ sẽ đọc được và có cái nhìn thiếu thiện cảm về các doanh nghiệp cung cấp.

  • Các yếu tố tác động đến cung thị trường

So với các địa phương khác, Hà Nội có một vị trí đặc biệt, là thủ đô của cả nước, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa hàng đầu của đất nước. Với vị trí là thủ đô, Hà Nội có ưu thế khi giành được những quan tâm to lớn cho đầu tư phát triển của Nhà nước, và của nhân dân cả nước. Quy hoạch xây dựng vùng thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 xác định thủ đô Hà Nội sẽ là vùng kinh tế tổng hợp lớn của quốc gia và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, là khu vực phát triển năng động, có chất lượng đô thị cao, môi trường đầu tư thuận lợi, phát triển bền vững. Trong những năm tới, Hà Nội với vai trò là trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước sẽ thu hút đầu tư mạnh mẽ và phát triển lên một tầm cao mới. Do đó, thị trường ĐTDĐ cũng sẽ trở nên sôi động, thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà cung ứng, nhà cung cấp dịch vụ ĐTDĐ.

Với chính sách cởi mở, khuyến khích phát triển nhiều loại hình kinh tế, mở cửa thị trường tạo nên một thị trường sôi động, cạnh tranh gây gắt giữa các đối tượng tham gia thị trường. Khi đó, CHBLĐTDĐ sẽ cạnh tranh gây gắt với các loại hình bán lẻ hiện đại khác như với siêu thị, trung tâm thương mại, các hệ thống bán lẻ truyền thống khác. Với độ mở thị trường ngày càng rộng rãi, nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ tham gia sâu rộng hơn vào thị trường bán lẻ ĐTDĐ làm cho cường độ tranh trong thị trường ĐTDĐ khốc liệt hơn. Các đối thủ nước ngoài với nguồn lực dồi dào và kinh nghiệm thương trường, kỹ năng quản lý chuỗi cửa hàng hiện đại sẽ là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp bán lẻ ĐTDĐ khác.

Chính vì sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và giá thành rẻ của nó, người dùng có xu hướng thay đổi điện thoại nhiều hơn, mong muốn sở hữu những sản phẩm mới nhất, hiện đại nhất. Vòng đời của 1 chiếc điện thoại ngày càng ngắn và hơn nữa trên thị trường trong cùng tầm giá bán thì có vô số sự lựa chọn từ rất nhiều hãng sản xuất, đây chính là yếu tố thúc đẩy giúp cho hoạt động buôn bán sản phẩm di động trở nên vô cùng sôi động, bắt buộc các đơn vị bán lẻ phải luôn nhạy cảm, nắm bắt được xu thế công nghệ, mặc dù sẽ tốn kém và khó khăn nhưng nó là chìa khóa thành công để có thể vươn lên trên thị trường.

Tuy nhiên sự phát triển quá nhanh của công nghệ cũng để lại những rủi ro cho các nhà bán lẻ, đó là những chiếc smartphone nhập về số lượng lớn mà chưa bán hết đã xuất hiện các mẫu máy mới có cấu hình, tính năng tốt hơn, nhưng giá thành chỉ tương đương hoặc rẻ hơn. Điều này sẽ khiến cho sản phẩm cũ bị tồn kho, ứ đọng vốn làm cho doanh nghiệp bị thua lỗ.