Dự báo xu hướng phát triển kinh doanh ĐTDĐ trên địa bàn Hà Nội

Môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế ngày càng có nhiều thay đổi sâu sắc mang tính cách mạng, một trong những thay đổi lớn là về công nghệ và chất lượng dịch vụ ngày càng hiện đại, thuận tiện hơn. Quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới sẽ càng làm làm cho thị trường trong nước có cơ hội diễn ra nhanh chóng, sâu sắc hơn.

Các doanh nghiệp do đó sẽ phải thường xuyên nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để điều chỉnh chiến lược phát triển kinh doanh cho phù hợp. Khi đó, hoạt động điều tra ý kiến khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của CHBL trở thành một nhiệm vụ quan trọng của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với các thông tin điều tra khách hàng có được, các hoạt động xúc tiến thương mại như tiếp thị, quảng cáo, khuyến mãi của các doanh nghiệp kinh doanh CHBLDTDĐ sẽ được tiến hành toàn diện, đồng bộ nhằm tăng cường quảng bá thương hiệu và sức mạnh cạnh tranh trên thị trường. Các hoạt động điều tra khách hàng và xúc tiến thương mại được các doanh nghiệp chú ý hơn và là một bộ phận cấu thành các nội dung hoạt động của doanh nghiệp khi bối cảnh, điều kiện thị trường đã thay đổi.

Thị trường ĐTDĐ được dự báo vẫn tiếp tục phát triển bùng nổ với sự tiến tới chuyên nghiệp của hệ thống phân phối. Hiện nay, thuê bao di động chưa đạt ngưỡng bão hòa, giá cước dịch vụ vẫn có thể giảm và nhu cầu thay đổi điện thoại của người dân vẫn cao. Sử dụng điện thoại giá rẻ để xây dựng thương hiệu trên thị trường, nhưng các hãng sản xuất điện thoại lớn trên thế giới đều có những chiến lược lâu dài về chiếm lĩnh thị trường với các dòng điện thoại cao chất lượng và dịch vụ tốt cho khách hàng.

Chuỗi CHBLĐTDĐ sẽ trở nên thịnh hành, trở thành một phương thức kinh doanh phổ biến, và là một yêu cầu tất yếu trong xu thế cạnh tranh mạnh mẽ. Phương thức kinh doanh theo chuỗi giúp tăng cường nguồn lực tài chính, nhân lực và mở rộng khả năng chiếm lĩnh thị phần. Với các chuỗi CHBL đã có sẵn thì sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn cho mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Còn vớ các CHBL thì sẽ tìm cách để hình thành chuỗi CHBL thông qua nhiều hình thức khác nhau như đầu tư nguồn lực để mở rộng mạng lưới cửa hàng, sáp nhập với một tổ chức trong nước hoặc quốc tế để xây dựng mạng lưới mới hoặc trở thành một bộ phận của thương hiệu đã có, hoặc các cửa hàng đơn lẻ liên kết xây dựng một mạng lưới CHBL mới.

Về phương thức phục vụ, các chuỗi CHBLĐTDĐ sẽ phát triển dịch vụ với trình độ và chất lượng phục vụ cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tối đa của các cư dân thành thị. Dân số đô thị của Hà Nội vào năm 2020 dự báo 9,2 triệu người, là nhóm đối tượng có thu nhập cao, có nhu cầu lớn về tiêu dùng sản phẩm ĐTDĐ. Khi đó, nhằm tranh giành thị phần, nâng cao sức mạnh thương hiệu trên thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các chuỗi CHBLĐTDĐ sẽ mở rộng qui mô kinh doanh và đa dạng cơ cấu mặt hàng. Các sản phẩm cung cấp cho khách hàng cũng sẽ đa dạng về mẫu mã, chủng loại, có độ tin cậy và an toàn cao, chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng hậu mãi được nâng cao hơn.

Với những quy hoạch hiện có về không gian phát triển đô thị của Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, cùng với những yêu cầu của khách hàng tại các đô thị trong tương lai cho thấy được một bức tranh toàn cảnh về phân bổ chuỗi các CHBLĐTDĐ trong những năm tới. Khi đó, chuỗi các CHBLĐTDĐ sẽ phát triển theo các trục đô thị phát triển của thành phố, tập trung tại các khu vực đông dân cư, có trình độ phát triển cao. Mật độ tập trung các CHBLĐTDĐ sẽ phụ thuộc vào trình độ phát triển đô thị của thành phố, ở những vực đô thị hóa cao, với mật độ dân cư cao, trình độ dân trí và thu nhập càng cao thì càng có nhiều CHBLĐTDĐ.

Với những điều kiện, môi trường kinh doanh mới, hoạt động kinh doanh của các CHBLĐTDĐ cũng sẽ thay đổi theo hướng phục vụ khách hàng tốt nhất, đem lại sự thuận tiện và hài lòng nhất cho khách hàng, đồng thời nâng cao nâng cao khả năng cạnh tranh cho cửa hàng. Theo đó, về cơ cấu không gian và vị trí các bộ phận của CHBL cũng sẽ được phân bổ một cách hợp lý và hiệu quả. Ngoài khu vực bán hàng chính, các cửa hàng sẽ phải có thêm các khu vực để xe của khách, khu vực vệ sinh dành cho khách hàng một hợp lý, thuận tiện cho khách hàng. Các vị trí trưng bày sản phẩm trong cửa hàng chính cũng sẽ được sắp xếp hợp lý, khoa học, phù hợp với thị hiếu nhu cầu khách hàng theo từng thời điểm. Các cửa hàng thông qua nắm kịp thời thị trường sẽ linh hoạt thay đổi cách thức và vị trí trưng bày sản phẩm. Một không gian được phân bổ, sắp xếp hợp lý, có thêm nhiều chức năng phụ trợ sẽ là một xu hướng chủ đạo của các CHBLĐTDĐ trong những năm tới.

Với một thị trường có quy mô lớn, hấp dẫn, độ mở thị trường cao nên dẫn đến mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng diễn ra gây gắt hơn. Trong bối cảnh đó, các yếu tố về giá và chất lượng sản phẩm sẽ trở thành những đối tượng cạnh tranh giữa các chuỗi CHBL. Giá cả trong các chuỗi CHBLĐTDĐ sẽ phù hợp hơn, cạnh tranh hơn, chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa rõ ràng, bảo đảm. Các chuỗi CHBL sẽ liên kết chặt chẽ hơn với các nhà sản xuất, trở thành một mắt xích quan trọng, trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Thông qua các nhà bán lẻ, nhà sản xuất nắm bắt được thông tin thị hiếu người tiêu dùng và tổ chức sản xuất đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường, thậm chí, các nhà bán lẻ có thể đặt hàng nhà sản xuất để sản xuất các sản phẩm theo yêu cầu của các nhà bán lẻ. Trong mối liên kết này, chất lượng sản phẩm mà các CHBL cung cấp cho khách hàng luôn được bảo đảm, rõ ràng, và đặc biệt, giá cả cũng sẽ giảm đáng kể do lược bớt được nhà phân phối trung gian. Bên cạnh đó, do có sự liên kết, cả nhà sản xuất và nhà bán lẻ đều có thể linh hoạt hơn trước các biến động của thị trường, tránh được các rủi ro trong sản xuất, kinh doanh.

Cho đến năm 2025 và những năm sau đó nữa, các CHBL ĐTDĐ ngoài cạnh tranh với nhau thì còn phải cạnh tranh với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Cho đến khi đó, các cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn tồn tại và tiếp tục là một loại hình kinh doanh, một thành phần của thị trường bán lẻ ĐTDĐ. Bất chấp vị thế phát triển và lớn mạnh hơn, nhưng chuỗi các CHBLĐTDĐ không thể hoàn toàn thay thế được vị trí của bán lẻ truyền thống đã tồn tại lâu đời trên thị trường. Nguyên nhân là do loại hình bán lẻ truyền thống đã ăn sâu vào trong tâm lý, thói quen mua sắm hàng ngày của đông đảo những người tiêu dùng thủ đô Hà Nội, thậm chí đó còn được xem như một nét văn hóa của người dân thủ đô.

Ngoài ra, hình thức kinh doanh nhượng quyền thương mại cũng sẽ được nhiều CHBL lựa chọn. Đây là một hình thức hợp tác giữa các tổ chức doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín lớn trên thị trường và các nhà phân phối. Qua đó, doanh nghiệp có thương hiệu cho phép các CHBL sử dụng các thương hiệu sản phẩm, ngược lại, các CHBL phải đảm bảo yêu cầu chất lượng và tiêu chuẩn của nhà nhượng quyền thương mại. Đây là hợp tác mang lại lợi cho cả hai bên, khi bên nhượng quyền thương mại mở rộng được mạng lưới phân phối, mở rộng được ảnh hưởng của thương hiệu, trong khi, các CHBL sẽ không phải mất thời gian, chi phí để xây dựng thương hiệu, trong khi, triển vọng đạt được thị phần, hiệu quả kinh doanh cao nhờ vào uy tín, và thương hiệu được nhượng quyền.