Giải pháp đối với các CHBL thành viên

Thứ nhất, các CHBLĐTDĐ thành viên cần đa dạng hóa các hình thức bán hàng. Chuỗi cửa hàng bán lẻ ĐTDĐ cần vận dụng nhiều phương pháp bán hàng khác nhau ở các CHBL: Bán hàng theo truyền thống tại quầy hay phương pháp bán hàng phi cửa hàng. Các chuỗi CHBLĐTDĐ cần từng bước phát triển các phương pháp bán hàng phi cửa hàng và bán hàng theo hình thức marketing trực tiếp. Thành phố Hà Nội nói chung, đặc biệt là ở trung tâm thành phố, tỷ lệ người có khả năng truy cập internet lớn, mật độ dân cư tập trung cao nên rất phù hợp cho các hoạt động bán hàng phi cửa hàng như bán hàng trực tuyến, catalo trực tuyến và qua catalo truyền thống, và có thể qua tin nhắn email, chat online. Với các điều kiện như hiện nay, việc vận dụng để phát triển bán hàng trực tiếp qua internet có thể phát triển thuận lợi và dễ dàng hơn so với marketing trực tiếp qua catalog.

Thứ hai, các CHBLĐTDĐ thành viên cần tăng cường năng lực cạnh tranh và tính cam kết đối với khách hàng. Các chuỗi CHBL cần biết được nhu cầu của khách hàng, cần nắm bắt được khách hàng đang thiếu gì và đang cần gì để đáp ứng kịp thời. Hơn nữa, theo tâm lý thông thường, các khách hàng sẽ yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm của chuỗi nếu như được chuỗi bán lẻ tăng cường cam kết và bảo đảm về chất lượng.

Các CHBLĐTDĐ thành viên có thể áp dụng một số biện pháp đồng bộ để tăng khả năng bán hàng của các cửa hàng, từ đó mà tăng khả năng cạnh tranh của kênh phân phối như sau:

– Mở rộng thêm danh mục sản phẩm: các chuỗi CHBLĐTDĐ nên mở rộng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm như: phân phối linh kiện máy tính, máy in, máy ảnh số, máy quay phim…Như vậy, ngoài sản phẩm chính là ĐTDĐ thì các cửa hàng còn thu hút được một lượng khách hàng có nhu cầu đối với các sản phẩm điện tử khác. Hơn nữa, đây là những mặt hàng điện tử có cấu tạo tương đối nhỏ, phù hợp với không gian trưng bày của các cửa hàng. Ngoài ra, các khách hàng khi đến mua điện thoại tại cửa hàng cũng có thể sẽ là những khách hàng tiềm năng cho các loại sản phẩm khác. Mặt khác, với uy tín và thương hiệu có sẵn với loại sản phẩm ĐTDĐ, khi có nhu cầu cần mua các loại mặt hàng điện tử này thì khách hàng sẽ có thể tìm đến mua sản phẩm của chuỗi. Mở rộng thêm danh mục sản phẩm là cách tận dụng không gian cửa hàng, thương hiệu đã có, làm gia tăng lượng khách hàng và doanh thu cho chuỗi.

– Tăng cường đảm bảo tới khách hàng về chất lượng sản phẩm: các chuỗi CHBL cần đảm bảo kinh doanh hàng chính hãng, cam kết không có hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hoàn toàn mới 100% và là đơn vị cung cấp hàng phong phú nhất so với đối thủ cạnh tranh. Các cửa hàng phải chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, những thông tin chất lượng sản phẩm rõ ràng. Bên cạnh đó, các cửa hàng cũng phải cam kết với khách hàng các chương trình bảo hành sản phẩm, cam kết chất lượng sau mua hàng. Chuỗi CHBL cần cung cấp hàng hóa đủ các thương hiệu, từ rẻ tới đắt, đáp ứng nhu cầu đa dạng. Cam kết đảm bảo chất lượng vừa mang lại yên tâm, niềm tin cho khách hàng, vừa khẳng định chất lượng và thương hiệu của chuỗi.

– Dịch vụ bảo hành: các chuỗi CHBLĐTDĐ cần đầu tư về nhân lực, đào tạo các thợ sửa chữa tốt, các kỹ sư bảo hành chuyên nghiệp, thay vì gửi sản phẩm sang các nhà sản xuất, các chuỗi có thể cử nhân sự đi đào tạo theo yêu cầu của nhà sản xuất để tự mình có thể đảm bảo sản phẩm được bảo hành tại chỗ, nhanh chóng. Các chuỗi nên thành lập thêm các trung tâm bảo hành tại những địa điểm tập trung cửa hàng và đảm bảo khách hàng có thể dễ dàng đến trung tâm bảo hành với chi phí và thời gian được giảm xuống. Cần phải thấy rằng, dịch vụ bảo hành là một thành phần quan trọng của dịch vụ bán lẻ của chuỗi. Khách hàng rất quan tâm và đánh giá cao các thương hiệu nếu dịch vụ bảo hành cũng như các chương trình hậu mãi được thực hiện tốt.

– Các dịch vụ đi kèm theo sản phẩm: các chuỗi CHBL cần đảm bảo cung cấp cho khách hàng các dịch vụ đi kèm như: tải nhạc chuông, hình ảnh, trò chơi, các phần mềm miễn phí… theo yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, các chuỗi cần tạo ra các sản phẩm khác biệt hóa so với đối thủ cạnh tranh. Các chuỗi CHBL có thể tạo ra các gói dịch vụ theo tùy theo từng thời điểm thích hợp. Cung cấp thêm các dịch vụ phụ trợ đi cùng, tạo ra các dịch vụ với sản phẩm chính theo từng thời điểm, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng và diễn biến thị trường vẫn luôn là những cách thức tiếp thị và chiến lược bán hàng thông minh. Khi đó, các cửa hàng sẽ thu hút được đa dạng các đối tượng khách hàng, đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của khách hàng.

Thứ ba, các CHBLĐTDĐ thành viên cần nâng cao năng lực quản lý hàng hóa. Đặc thù của chuỗi CHBLĐTDĐ là có tập hàng hóa hẹp và sâu. Vì vậy, khả năng quản lý hàng hóa của chuỗi CHBLĐTDĐ đóng vai trò quan trọng trong đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, giảm thiểu khiếu nại của khách hàng về số lượng và chất lượng hàng hóa. Đặc điểm mua sắm của khách hàng trong chuỗi CHBLĐTDĐ là mua để phục vụ một nhu cầu chuyên sâu. Do đó, đội ngũ quản lý hàng hóa của chuỗi CHBLĐTDĐ phải có nghiên cứu chi tiết về nhu cầu cá nhân của khách hàng đối với từng chủng loại hàng hóa trong chuỗi CHBLĐTDĐ. Chuỗi CHBLĐTDĐ phải biết được chính xác các “bộ hàng hóa” nào phải đi cùng nhau để nhập hàng từ các nhà cung cấp. Như vậy, công tác quản lý hàng hóa của chuỗi CHBLĐTDĐ khác với quản lý của các loại hình bán lẻ thông thường hoặc cửa hàng bán lẻ tổng hợp là quản lý theo nhà cung cấp. Quản lý hàng hóa của chuỗi CHBLĐTDĐ phải quản lý theo nhu cầu cuối cùng của khách hàng. Điều này đòi hỏi ngoài tính chuyên môn sâu của đội ngũ quản lý thì các chuỗi cần có phần mềm quản lý hàng hóa chuyên dụng để quản lý số lượng hàng hóa của chuỗi, tránh thiếu hàng cung cấp cho khách hàng.

Thứ tư, các CHBLĐTDĐ thành viên cần chú trọng phát triển năng lực trưng bày sản phẩm. Trong không gian trưng bày của cửa hàng, phân bố, sắp đặt các sản phẩm không những có tác động đến thẩm mỹ cửa hàng mà còn tác động đến nhu cầu mua sắm, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Ở một khía cạnh rộng lớn hơn, trưng bày sản phẩm phản ánh sự hiểu biết, tính chuyên nghiệp, và cả chất lượng dịch vụ của chuỗi CHBL về sản phẩm đang bán và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Với đặc điểm hàng hóa kinh doanh chuỗi CHBLĐTDĐ là hàng hóa hẹp và sâu. Yếu tố chuyên sâu của hàng hóa dẫn tới khó khăn trong việc đưa ra quyết định mua sắm. Chính một số khách hàng cũng không hiểu hết được độ sâu của hàng hóa chuyên doanh. Nên dẫn đến việc mua thiếu hoặc thừa hàng hóa. Điều này có thể tránh khỏi thông qua công tác trưng bày theo “bộ sản phẩm” trong chuỗi CHBLĐTDĐ. Trưng bày theo “bộ sản phẩm” và các dịch vụ đi kèm với “ bộ sản phẩm” sẽ giúp khách hàng mua sắm nhanh hơn. Vì vậy, chuỗi CHBLĐTDĐ cần nâng cao năng lực quản lý về trưng bày hàng hóa. Để làm được điều này, chuỗi CHBLĐTDĐ cần có đội ngũ chuyên gia tư vấn về tính chuyên môn và cụ thể là nâng cao tính chuyên nghiệp của chuỗi CHBLĐTDĐ. Yêu cầu quan trọng trong trưng bày, sắp xếp vị trí sản phẩm trong cửa hàng cần đảm bảo tính thẩm mỹ, khoa học, tiện lợi cho khách hàng, và cần thường xuyên, linh hoạt thay đổi các vị trí trưng bày phù hợp với nhu cầu và diễn biến thị trường.

Thứ năm, các CHBLĐTDĐ thành viên cần xây dựng chiến lược marketing đồng bộ, toàn diện. Hoạt động marketing cần phải trở thành một trong những trọng tâm trong chiến lược tổng thể phát triển của chuỗi. Hoạt động marketing cần phải được tiến hành thường xuyên, được dành cho nguồn lực đầu tư xứng đáng. Vì với một chuỗi các cửa hàng nằm ở nhiều vị trí khác nhau, khi chính sách marketing thành công sẽ có tác động lan tỏa và khuyếch trương thương hiệu của chuỗi. Chuỗi CHBL cần sử dụng đồng bộ các phương thức marketing khác nhau, đặc biệt chú ý đến marketing qua internet và các các ứng dụng trực tuyến, và trên các thiết bị điện tử như điện thoại. Với số lượng người sử dụng internet và các thiết bị điện tử càng tăng thì marketing qua các công cụ này sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.