Giải pháp đối với công ty mẹ của chuỗi CHBL

Thứ nhất, các chuỗi CHBLĐTDĐ tăng cường hoạt động quản trị và kết nối trong toàn chuỗi. Quản lý hoạt động của chuỗi CHBLĐTDĐ cần tập trung vào các hoạt động: phát triển triết lý và định hướng kinh doanh mua sắm, phát triển nguồn cung ứng, phát triển cơ sở dữ liệu, phát triển các tiêu chuẩn hàng hóa, tiêu chuẩn dịch vụ, phát triển quản trị vận hành và kế hoạch nguồn lực của toàn chuỗi. Tuy nhiên các tác nghiệp hàng ngày, cần được quản lý và thực hiện vừa có tính tập trung vừa có tính phân quyền, với trọng tâm là đưa ra chỉ dẫn và chính sách thực hiện các tác nghiệp. Theo đó, các nhà quản lý sẽ theo dõi hoạt động cửa hàng hàng ngày và đến cuối tuần vào thứ 7 hoặc chủ nhật sẽ có cuộc họp bán hàng của toàn chuỗi ở trụ sở để chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong tuần tới.

Thứ hai, công ty mẹ của chuỗi CHBLĐTDĐ cần hoàn thiện nghiên cứu nhu cầu cá nhân của khách hàng. Công ty mẹ cần có khảo sát thường xuyên về nhu cầu cá nhân của khách hàng khi mua sắm tại các chuỗi CHBLĐTDĐ. Khảo sát này quyết định việc cung cấp các loại hình dịch vụ cụ thể tại chuỗi CHBLĐTDĐ liên quan đến việc bán hàng như dịch vụ giao hàng, lắp đặt, bảo hành, bảo trì. Các khảo sát này có thể thực hiện trực tiếp thông qua hình thức phỏng vấn sâu hoặc thông qua phiếu điều tra nhu cầu cá nhân của khách hàng. Với đặc điểm khách hàng của chuỗi CHBLĐTDĐ không nhiều như các cửa hàng bán lẻ tổng hợp nên việc khảo sát này có thể được thực hiện những lúc số khách trong chuỗi CHBLĐTDĐ nhỏ hơn số nhân viên của chuỗi CHBLĐTDĐ. Nhân viên cửa hàng bán lẻ này sẽ trực tiếp phỏng vấn sâu hoặc phát phiếu điều tra khách hàng về nhu cầu cá nhân khi mua sắm tại các chuỗi CHBLĐTDĐ.

Thứ ba, công ty mẹ của chuỗi CHBLĐTDĐ cần mở rộng thị trường phục vụ của chuỗi CHBLĐTDĐ. Hà Nội là một trong những thủ đô có diện tích rộng lớn trên thế giới. Ngoài các quận nội thành trung tâm, còn có nhiều quận huyện, các khu đô thị mới phát triển có nhiều tiềm năng cho kinh doanh CHBLDTDĐ. Mở rộng địa bàn phục vụ cũng đồng nghĩa với mang lại cơ hội mở rộng khách hàng, doanh thu và lợi nhuận cho các chuỗi CHBL. Các mặt hàng tiêu thụ lẻ như: điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, đồng hồ, phụ kiện, sim số, thiết bị y tế, dịch vụ viễn thông là các mặt hàng bán lẻ thuộc các chuỗi CHBLĐTDĐ. Đây là các mặt hàng bán lẻ nên để có thể cạnh tranh tốt, các chuỗi CHBLĐTDĐ cần mở rộng mạng lưới các cửa hàng của mình, không chỉ ở các thành phố nơi có mật độ dân cư cao, mà cả khu vực nông thôn nữa.

Các chuỗi CHBLĐTDĐ nên mở rộng các cửa hàng của mình tại các huyện nhiều hơn nữa. Các chuỗi CHBL cần xem xét các yếu tố về số lượng dân cư, mức thu nhập và năng lực tiêu dùng của khách hàng để phân bổ cửa hàng cho hợp lý. Với mỗi vị trí, các cửa hàng đều có những ưu thế, hạn chế khác nhau. Với các cửa hàng ở khu vực trung tâm, đông dân cư thì sẽ có tiềm năng khách hàng lớn hơn. Tuy nhiên các cửa hàng nhỏ lẻ khắp huyện lại có lợi thế cạnh tranh cao hơn do họ gần khu vực dân cư, ngay cả khi các cửa hàng được thiết kế tương đối nhỏ, diện tích chỉ khoảng từ 10 đến 20 m2. Lợi thế của những cửa hàng loại này là gần dân, quen thuộc với người dân, phù hợp với thị hiếu mua sắm của người dân ở những chỗ quen biết và uy tín cao nên tỷ lệ khách hàng quen sẽ rất cao. Mở rộng phạm vi địa bàn phục vụ cũng làm tăng khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường, xây dựng thương hiệu cho chuỗi CHBL.

Tại các xã xa trung tâm nhưng đông dân cư sầm uất, các chuỗi cửa hàng cũng nên tăng thêm số lượng cửa hàng, đồng thời có thể mở rộng quy mô nhờ việc liên kết với các cửa hàng nhỏ lẻ, cung cấp linh phụ kiện và bán điện thoại, máy tính cùng thiết bị viễn thông đầu cuối. Mối liên kết này nhằm tận dụng mối quan hệ, cùng sự hiểu biết thị trường địa phương của các cửa hàng nhỏ để quảng bá hình ảnh và bán sản phẩm của các chuỗi CHBLĐTDĐ.

Thứ bốn, công ty mẹ của chuỗi CHBLĐTDĐ cần tăng cường giám sát, thanh kiểm tra hoạt động bán lẻ tại các cửa hàng, có chính sách khuyến khích, thi đua bán hàng, đồng thời cần điều chỉnh những hoạt động kém hiệu quả. Ngoài việc thực hiện kiểm tra, chấm điểm các cửa hàng thành viên, các chuỗi CHBLĐTDĐ nên thực hiện chấm điểm thi đua đối với các nhân viên bán hàng. Các doanh nghiệp cần lập ra ban thanh tra để thực hiện công tác chấm điểm thi đua hàng tháng. Chuỗi CHBLĐTDĐ sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các cửa hàng thành viên về việc bán hàng có đúng theo quy định không. Mục đích của hoạt động này là tìm ra những ưu điểm, nhược điểm của từng cửa hàng, từng nhân viên. Từ đó, doanh nghiệp đưa ra các chính sách thưởng phạt để khuyến khích các thành viên cửa hàng tích cực hơn cống hiến hết mình cho các chuỗi CHBLĐTDĐ.

Thứ năm, công ty mẹ của chuỗi CHBLĐTDĐ cần tiêu chuẩn hóa, đồng bộ hóa trong xây dựng và phát triển các cửa hàng thuộc chuỗi CHBL. Các CHBL kinh doanh theo chuỗi cần bảo đảm chất lượng đồng bộ, đồng đều giữa các cửa hàng thuộc chuỗi. Do đó, tiêu chuẩn hóa các hoạt động phát triển của chuỗi cửa hàng cũng là cách để chất lượng của toàn chuỗi được đồng bộ, khẳng định thương hiệu của chuỗi CHBL. Các tiểu chuẩn cần được áp dụng nghiêm ngặt và được kiểm tra thường xuyên nhằm đảm bảo các CHBL tuân thủ các tiêu chuẩn chung. Các tiêu chuẩn hóa cũng giúp cho hoạt động quản lý các CHBL thuận tiện và hiệu quả hơn.

Với mỗi phương diện hoạt động, chuỗi cửa hàng cần có những tiêu chuẩn cụ thể riêng. Theo đó, chuỗi các CHBLĐTDĐ cần được tiêu chuẩn hóa, và đồng bộ trên các phương diện như sau:

– Diện tích kinh doanh của các cửa hàng từ 250 m2 trở lên.

– Giá trị cung ứng và giá trị nhận thức của dịch vụ của chuỗi ở mức cao.

– Mặt hàng kinh doanh đa dạng hóa chủng loại mặt hàng, đa dạng hóa nhãn hiệu ở mức hợp lý, các mặt hàng có thương hiệu mạnh. Các hàng hóa được tiêu chuẩn hóa về chất lượng cũng như về đặc điểm công nghệ.

– Tiêu chuẩn hóa quy trình đặt hàng và dự trữ hàng hóa, trang bị đầy đủ và đồng bộ hệ thống thông tin của các cửa hàng trong chuỗi nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu.

– Tiêu chuẩn hóa quy trình và thời gian thanh toán thủ tục và qui trình thanh toán để giảm thiểu thời gian chờ đợi cho khách hàng và tạo sự thống nhất trong toàn chuỗi.

– Tiêu chuẩn hóa thiết kế không gian bên ngoài cũng như bố trí sắp đặt trong các cửa hàng về lối đi, các giá bày hàng, các khu vực trưng bày với các nhóm hàng khác nhau, trưng bày hàng hóa trên giá bày hàng theo một mô hình thống nhất giữa các cửa hàng trong chuỗi nhằm giảm bớt thời gian tìm kiếm cho khách hàng.

– Tiêu chuẩn hóa về yêu cầu kỹ năng giao tiếp và phục vụ khách hàng, tiêu chuẩn hóa thời gian và cơ cấu xử lý các khiếu nại và phàn nàn của khách hàng. Các lĩnh vực dịch vụ khách hàng này cần được đánh giá trên hai góc độ thời gian và chất lượng đáp ứng và tương tác với các khách hàng.

– Tiêu chuẩn hóa các chương trình xúc tiến và quảng bá của các cửa hàng của chuỗi và của toàn chuỗi như một tổng thể. Tiêu chuẩn hóa về nội dung, hình ảnh cũng như phương tiện truyền thông tin để đảm bảo truyền bá thông tin và tạo dựng được hình ảnh thống nhất trong toàn chuỗi.

– Ngoài ra, chuỗi CHBLĐTDĐ còn phải tiêu chuẩn hóa việc trình diễn hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin, lắp ráp sản phẩm, bao gói sản phẩm, phòng thay sản phẩm, đổi hàng, dịch vụ trông xe,…

Thứ sáu, công ty mẹ của chuỗi CHBLĐTDĐ cần nâng cao năng lực quản lý giá bán lẻ. Bên cạnh chất lượng hàng hóa, chất lượng dịch vụ của chuỗi CHBLĐTDĐ thì giá bán lẻ là một yếu tố tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của chuỗi CHBLĐTDĐ và mức độ cảm nhận của khách hàng về chuỗi CHBLĐTDĐ. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có xu hướng so sánh giá rất chi tiết trước khi đưa ra quyết định mua sắm tại chuỗi CHBLĐTDĐ. Vì vậy, các chuỗi CHBLĐTDĐ cần nâng cao năng lực quản lý giá bán lẻ đảm bảo cạnh tranh với các chuỗi CHBLĐTDĐ khác kinh doanh cùng nhóm hàng hóa.

Để làm được điều này, đòi hỏi chuỗi CHBLĐTDĐ cần có hệ thống thông tin cập nhật giá bán lẻ của các nhà bán lẻ khác lân cận mà người tiêu dùng có thể thay đổi địa điểm mua sắm. Đây cũng là một kênh thông tin quan trọng để giúp các nhân viên trong chuỗi CHBLĐTDĐ giải quyết các khiếu nại liên quan đến giá cả bán lẻ.