Giải pháp nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh sản phẩm dệt may Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

Doanh nghiệp cần chuyển dần từ sản xuất gia công CMT sang các hình thức sản xuất có hàm lượng giá trị giá tăng cao hơn, giảm chi phí để nâng cao năng lực cạnh tranh, giành thế chủ động cao hơn trong sản xuất, kinh doanh như gia công từng phần (OEM), mua nguyên liệu -sản xuất – bán thành phẩm (FOB) hoặc thiết kế – sản xuất – cung cấp sản phẩm và dịch vụ liên quan (ODM), tiến tới sản xuất sản phẩm với thương hiệu riêng (OBM). Đạt mục tiêu từ nay đến 2030 tăng tỉ lệ FOB từ 38% lên khoảng 50% và ODM từ 5% đến 10%.

Tái cơ cấu chất lượng và đẳng cấp sản phẩm, tăng tỉ lệ sản xuất hàng trung, cao cấp từ 10% hiện nay lên 25%, giữ tỉ lệ hàng trung bình khá là 30% và giảm tỉ lệ hàng chất lượng trung bình và thấp xuống dưới 30% vào năm 2030. Tập trung nhóm sản phẩm cao cấp dệt thoi như đồ vest nam, váy dạ hội, hay các sản phẩm dệt kim như quần áo nữ, đồ lót nữ.

Chuyển đổi chiến lược ưu tiên về giá sang các sản phẩm chiến lược tạo sự khác biệt. Thúc đấy các khả năng cạnh tranh và các lợi thế truyền thống, với mục tiêu chiến lược là đa dạng hóa sản phẩm (thiết kế sản phẩm bằng giấy, kết hợp giữa chất lượng và marketing), sản phẩm chất lượng cao (về vải, phụ kiện và hoàn tất) mới, chuẩn quốc tế về chứng chỉ ISO 9000, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường ISO 14000, Eco Friendly,… góp phần đảm bảo xuất khẩu bền vững .

Hình 4.2: Xu thế sử dụng sản phẩm vải của thế giới

Các loại vật liệu vải không dệt, được gắn cảm biến, mạch điện, IC để thay đổi màu sắc, có thể định vị (RFID)

Các loại vải đặc biệt dành cho quân đội, bảo hộ lao động, y tế, sức khoẻ, chống cháy để sản xuất bảng mạch in và linh kiện dệt may mềm dẻo  được phát triển mạnh mẽ.