Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quảng cáo trong các Doanh nghiệp

 

– Việc xác định mục tiêu quảng cáo: Mục tiêu quảng cáo phải xuất phát từ mục tiêu của công ty nói chung và mục tiêu của chương trình xúc tiến nói riêng, nó cần phải được xây dựng một cách cẩn thận và chi tiết. Trên cơ sởđịnh hướng kinh doanh của công ty, ta có thể xác định mục tiêu quảng cáo trong những năm tới cụ thể như sau:

+ Tạo dựng một hình ảnh đẹp cho công ty trong lòng khách hàng xua tan đi những nghi ngờ còn tồn tại trong họ…

+ Tăng mức tiêu thụ sản phẩm.

+ Duy trì mức độ biết đến ở mức cao, khoảng hơn 80% số người tiêu dùng biết đến công ty.

+ Tăng số lượng khách hàng triển vọng…

– Về vấn đề thông điệp quảng cáo: thông điệp quảng cáo là biểu hiện của cái mà người quảng cáo muốn lưu lại trong tâm trí khách hàng. Công ty phải gửi đi được những thông điệp gần được sự chúý, dễ nhớ dễ hình dung và có tính thôi thúc khách hàng đi đến quyết định mua hàng của công ty.

Một thông điệp quảng cáo nên trình bày theo tuần tự, như sau:

(1) Tiêu đề : Đây là nội dung quan trọng của một biển quảng cáo, là cái màđối tượng nhận được đầu tiên, cho nên cần phải gây nên được sự chúý của đối tượng, phải đảm bảo một số yếu tố sau:

+ Sử dụng từ ngũ ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, bất ngờ.

+ Từ ngữ gợi sự hành động

+ Đưa ra đủ thông tin đểđối tượng biết được quảng cáo đó nói điều gì?

+ Có tính lôi cuốn đối tượng theo dõi tiếp bản quảng cáo.

(2) Nội dung quảng cáo là tất cả các thông điệp mà nhà quảng cáo muốn gửi đến đối tượng phải đảm bảo xúc tích, dễ hiểu, thể hiện hết được tính ưu việt của sản phẩm, nó phải được trình bày một cách tuần tự và lôgíc.

(3) Khẳng định lại vấn đề quảng cáo: phải khẳng định lại một làn nữa những gìđã nêu ở trên và có những bằng chứng để chứng minh một cách xác đáng.

Do những đặc điểm của thị trường, của dân cư và riêng công ty mà công ty lựa chọn hai loại phương tiện quảng cáo chính là truyền hình và quảng cáo bằng biểu hiện, Panôáp phích… nêu ởđây chúng tôi cũng chỉđề xuất phương pháp thể hiện bản tin quảng cáo trên các phương tiện này.

+ Thể hiện quảng cáo trên truyền hình: phải xác định đây là hình thức quảng cáo quan trọng vì số người theo dõi nhiều và có sự cạnh tranh cao độ.

Quảng cáo trên truyền hình đòi hỏi phải có sự kết hợp giữa âm thanh cử chỉ con người diễn tả cóâm thanh, lời nói, hình ảnh, màu sắc… một cách thật hài hoà. Hình ảnh phải thể hiện được những ý tưởng lớn của quảng cáo thông qua những kỹ thuật chung như ghép hình, phối hợp màu sắc và góc độ quay hình…

Người phát ngôn khi giới thiệu phải chúý trang phục, cử chỉ tạo ra được sự chúý dễ thương.

Sự chứng thức: Nên chọn người nổi tiếng, có uy tín hay tổ chức chuyên môn chứng nhận sản phẩm.

Sự giải thích đơn giản dễ hiểu không vòng vo cầu kỳ…

+ Thể hiện quảng cáo bằng biểu hiện, panôáp phích… Với loại hình này yêu cầu quan trọng là phải thu hút được sự chúý của người đi đường chủ yếu là việc thể hiện màu sắc và biểu tượng công ty trong thông điệp quảng cáo.

Cách thể hiện gam màu phụ thuộc nhiều vào đối tượng mà thông điệp quảng cáo muốn gửi tới. Nếu đối tượng chủ yếu là nữ giới thì nên dùng các màu hồng, tím, da cam, xanh… Nếu đối tượng là nam giới thì nên dùng các màu đỏ, vàng…

– Về phương tiện quảng cáo: Công ty nên nghiên cứu sử dụng phương tiện quảng cáo qua các báo, tạp chíởđịa phương để khai thác thêm thị trường Và khi sử dụng nên sử dụng kết hợp các phương tiện khác để kích thích mạnh mẽ người tiêu dùng đi đến quyết định mua hàng. Phương tiện này có một sốưu điểm như chiếm được lượng độc giả lớn, nội dung có căn cứ xác đáng. Công ty có thể tranh thủ những sự kiện nổi bật và cập nhật nhất để tăng tính hấp dẫn. Với những ưu điểm trên, báo trở thành một phương tiện khá thuyết phục của Công ty. Hiện tại Công ty vẫn quảng cáo trên một số báo có tính đại chúng lớn báo Hà Nội mới, báo Lao động…. Đểđón đầu đối lập với tập khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng, có thu nhập khá Công ty nên chọn đăng quảng cáo nhằm nhắc nhởđến nhãn hiệu và nhắc họ tiếp tục mua. Tuy nhiên trong thời gian tới Công ty nên chọn thêm những tờ báo có tính thông tin về thể thao văn nghệ, vìđối tượng độc giả là những người hâm mộ thể thao và họ cũng rất quan tâm đến các chương trình thể thao văn nghệ trên truyền hình. Qua những tờ báo đóđưa hình ảnh của Công ty tới các độc giả, đặc biệt là sản phẩm Ti vi màn hình lớn.

Xu thế chung hiện nay ngoài quảng cáo thông thường một dịch vụ quảng cáo mới có hiệu quả hơn mà Công ty cần xem xét, cân nhắc khi ra quyết định đó là dịch vụ PR cho báo chí. Công ty có thểđặt viết các bài viết nói về Công ty, giới thiệu sản phẩm của Công ty  ví dụ như về dây chuyền sản xuất và công nghệ hiện đại hoặc có thểđăng kýđặt logo của Công ty dài hạn, cốđịnh trên một chuyên mục hay của tờ báo như là một sự tài trợ cho chuyên mục đó… Các hình thức này có ưu điểm: nhằm tới những độc giả không xem quảng cáo trên báo, độ tin cậy cao, sâu sắc, gây ấn tượng tốt.