Giải pháp tăng cường xúc tiến thương mại đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Thay đổi lớn trong thương mại, chuỗi cung ứng, công cụ marketing đối với các sản phẩm xuất khẩu may mặc thông qua các trang thương mại trực tuyến tại các thị xuất khẩu dệt may như Amazon được xem là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Hoa Kỳ; qua các siêu thị Nhiều chi nhánh của Walmart đã xuất hiện khắp nơi như: Nhật Bản, Mexico, Nam Phi, Trung Quốc, Ấn Độ, Đức, Anh…Hoặc Alibaba là một tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc. Hiện nay, cả hai ông lớn Amazone và Alibaba đã bước chân vào thị trường Việt Nam. Tổng công ty May 10 là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác phân phối sản phẩm thông qua thương mại trực tuyến. Ông Thân Đức Việt – Phó Tổng Giám Đốc Tổng công ty May 10 cho biết “ Trang thương mại điện tử lớn nhất nhì thế giới Amazon.com của Mỹ đã quảng bá thông tin cho sản phẩm áo sơ-mi nam dài tay mầu hồng của thương hiệu Garco 10. Chiếc áo được bán với giá 29 USD, mức giá trung bình khá trong mặt bằng các sản phẩm cùng loại đang có trên trang.Trong năm 2017, Garco10 đã triển khai bán hàng 2.000 chiếc đầu tiên trên Amazon và lô hàng đã được xuất đi từ Việt Nam để giao trực tiếp đến khách hàng tại Mỹ, không qua bất kỳ nhà phân phối hay nhập khẩu nào như cách nhiều năm qua Công ty vẫn làm. Giá bán cao hơn hẳn sản phẩm Garco10 xuất xứ tại Việt Nam “ [1]. Các doanh nghiệp dệt may cần tích cực chủ động thông qua VITAS, Bộ Công thương làm việc với các kênh tham tán thương mại tại những thị trường xuất khẩu là cầu nối giúp các sản phẩm Dệt May thâm nhập và phát triển ở những thị trường tiềm năng như các nước khối BRIC, CPTPP, liên minh kinh tế Á Âu,… Đối với thị trường Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc cần nắm bắt kịp thời các chính sách về tài chính, thuế, tiêu chuẩn về môi trường đối với sản phẩm dệt may trong khi tại thị trường Trung Quốc cần cập nhật chính sách về tồn kho và phân phối nguyên liệu như Bông, Sợi để dự đoán được xu thế và dòng dịch chuyển sản xuất dệt may.

Phối hợp với các Doanh nghiệp kinh doanh logistics, kinh doanh cảng biển hình thành các kho ngoại quan, các trung tâm cung ứng nguyên phụ liệu tại các thành phố lớn như Hải Phòng, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Hợp tác trong khâu vận chuyển, đặt hàng lô lớn… để giảm chi phí bởi một trong những nguyên nhân đó là chi phí vận tải, theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, tổng chi phí logistics của Việt Nam thuộc loại khá cao khoảng 25% GDP, Thái Lan là 19%, Trung Quốc 18%, Nhật Bản 11%, Singapore 8%, Mỹ là 7.7%.