Kế hoạch hành động phân phối

 

Phân phối là một hoạt động cực kì quan trọng, nó có tác dụng đưa trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Một doanh nghiệp muốn phát triển được thì các kênh phân phối này phải đa dạng và có hiệu quả . Hiện nay ở các nước có thị trường phát triển tồn tại rất nhiều loại hình kênh phân phối,ví dụ như ở Pháp bao gồm các kênh sau:

-Bách hoá tổng hợp

-Cửa hàng lớn với nhiều loại hàng hoá và dịch vụ

-Siêu thị

-Các cửa hiệu tiện nghi

-Cửa hàng hạ giá

-Bách hoá chuyên dụng lớn

-Nhóm bán lẻ đa kênh

-Bán hàng qua đường bưu điện

-Những văn phòng mua trung tâm

-Bán hàng qua thu đặt hàng

-các văn phòng thu mua trung tâm

-Phân phối bán buôn các mặt hàn thực phẩm

-Khách sạn và nhà hàng1

Trước khi lập kế hoạch phân phối,mỗi doanh nghiệp đều phải lựa chọn kênh phối cho mình, có thể là một,hai hay nghiều kênh,miễn sao các kênh đó phải thật sự phát huy được hiệu quả đối với mặt hàng mà doanh nghiệp sản xuất. Thông thường các nhà sản xuất lựa chọn các kênh phân phối và hình thức phân phối thông qua các trung gian tuỳ theo mức độ phù hợp của chúng trên từng phân đoạn thị trường.