Khái niệm về Thương hiệu

 

Thương hiệu đã xuất hiện cách đây hàng thế kỷ với ý nghĩa để phân biệt hàng hoá của nhà sản xuất này với nhà sản xuất khác. Từ ‘brand”( thương hiệu) xuất phát từ ngôn ngữ Nauy cổ, ‘brandr”có nghĩa là “đóng dấu bằng sắt nung” (to burn). Trên thưc tế, từ thời xa xưa cho đến ngày nay, “brand” đã và vẫn mang ý nghĩa chủ của những con vật nuôi đánh dấu lên các con vật của mình để nhận ra chúng.

Theo hiệp hội Marketing Hoa kỳ:

Thương hiệu là : Một cái tên,từ ngữ, ký hiệu, biểu tượng,hình vẽ thiết kế…hoặc tập hợp các yếu tố trên được đăng kí với cơ quan tổ chức quản lý của nhà nước được quyền sử dụng, được nhà nước bảo hộ trong hoạt động kinh doanh,để phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác,hay sản phẩm của công ty này với  sản phẩm của công ty khác .

 Thương hiệu  về cơ bản là sự hứa hẹn đảm bảo cho người mua những lợi ích, tính chất của sản phẩm dich vụ, một Thương hiệu tốt thể hiện được nhiều hơn thế ta hãy xét những cấp độ sau của Thương hiệu thấy tầm quan trọng của nó:

– Thuộc tính: thông qua thuộc tính này Thương hiệu đã được xây dựng trong tâm trí người tiêu dùng bằng những thuộc tính nhất định của sản phẩm dịnh vụ

Ví dụ: xe Mercedes gọi lên cho ta thấy tính chất đắt tiền, bền, an toàn…vv

– Ích lợi: khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ họ không phải để ngắm nhìn mà họ cần những lợi ích mà sản mang lại cho họ.

– Giá trị: uy tín của nhà sản xuất, nhà cung cấp hay trung gian thương mại sở hữu Thương hiệu đó mà khách hàng đang tìm kiếm giá trị nội tại trong Thương hiệu.

-Văn hóa : mỗi Thương hiệu còn thể hiện cho một nền văn hóa nhất định.

– Nhân cách: việc dùng một Thương hiệu còn thể hiện nhân cách người mua.

Ví dụ: dùng Pepsi thể hiện sự trẻ trung