Khảo sát thực trạng phát triển kinh doanh chuỗi CHBL ĐTDĐ của CTCP Thế giới di động (MWG)

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) được thành lập và hoạt động chính thức từ năm 2004 với lĩnh vực kinh doanh chính là phân phối các thiết bị công nghệ thông tin và sản phẩm ĐTDĐ của nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Samsung, Apple, Nokia, Sony, HTC, Asus, Oppo, Wiko, Xiaomi… Đối với sản phẩm ĐTDĐ, MWG là công ty đứng thứ nhất trong nhiều năm về doanh số trong ngành bán lẻ ĐTDĐ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên địa bàn Hà Nội. Sau hơn một thập kỷ hoạt động trong ngành, MWG đã gặt hái được nhiều thành công đáng chú ý như Doanh nghiệp tiềm năng tăng trường toàn cầu của Diễn đàn kinh tế Thế giới, Top 5 nhà bán lẻ phát triển nhanh nhất Châu Á – Thái Bình Dương năm 2010 do Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International trao tặng, Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương từ năm 2010 đến năm 2015 do Tạp chí bán lẻ châu Á – Retail Asia bình chọn, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam VNR500…

Thực trạng phát triển kinh doanh chuỗi CHBL ĐTDĐ của CTCP Thế giới di động (MWG) cụ thể như sau:

Về phát triển mặt hàng bán lẻ:

MWG đã lựa chọn cung cấp các sản phẩm thuộc cả ba lớp thuộc tính từ sản phẩm cốt lõi cho đến sản phẩm gia tăng. MWG không những kinh doanh các dòng ĐTDĐ thông thường mà còn phát triển các dòng ĐTDĐ thông minh, MWG đã mạnh dạn mở rộng đầu tư sang thị trường ĐTDĐ mà phân khúc chủ yếu dành cho đối tượng có thu nhập trung bình và thấp, mở đầu là các dòng sản phẩm của thương hiệu Nokia sau này là Samsung, Wiko. Chiều rộng và chiều sâu của phổ mặt hàng tại các chuỗi CHBL ĐTDĐ của MWG là rất lớn với cơ cấu đa dạng các nhóm sản phẩm khác nhau.

Về định vị và thực hành giá bán lẻ:

Giá cả sản phẩm luôn hợp lý và được MWG cập nhật kịp thời, chính xác để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất. MWG đã định vị giá bán lẻ theo từng phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Đối với các sản phẩm cốt lõi, giá bán luôn được duy trì ở mức thấp nhất thị trường và phù hợp với mức sống của phân khúc khách hàng có thu nhập thấp như học sinh, sinh viên, người lao động… Tuy nhiên, giá của các sản phẩm cao cấp lại được định vị ở mức cao so với thị trường. Ở phân khúc này, MWG chú trọng tới các dịch vụ đi kèm và hậu mãi nhằm đảm bảo mọi nhu cầu của khách hàng đều có thể được đáp ứng.

Về phát triển chào hàng và xúc tiến bán lẻ:

MWG rất chú trọng và đẩy mạnh hoạt động chào hàng và xúc tiến bán lẻ. Gần như với tất cả các sản phẩm MWG đều có cung cấp kèm theo các khuyến mãi rất hấp dẫn từ những phiếu mua hàng trị giá vài trăm ngàn đồng tới dịch vụ giao hàng tận nơi miễn phí trong 30 phút. Đây là những yếu tố mang lại giá trị gia tăng cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm tại MWG so với các chuỗi CHBL ĐTDĐ khác. Ngoài ra, mỗi cửa hàng của MWG luôn có đội ngũ bán hàng trẻ trung và năng động giúp mời chào kích thích khách hàng bước vào quá trình mua sắm nhanh hơn. Chuỗi CHBL ĐTDĐ của MWG trên địa bàn Hà Nội chủ yếu hướng tới phân khúc khách hàng thanh niên và trung niên, đặc biệt là các khách hàng quan tâm tới nhóm sản phẩm ĐTDĐ thông minh và các thiết bị công nghệ cao khác.

Về phát triển kênh cung cấp hàng hóa của chuỗi CHBL:

Mạng lưới kênh phân phối trải rộng trên cả nước với hơn 1.000 siêu thị. Theo báo cáo kinh doanh đến hết năm 2016, MWG có 150 cửa hàng chuyên bán lẻ ĐTDĐ phủ rộng hầu hết các quận huyện trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, các CHBL ĐTDĐ được phân bố trên địa bàn các quận và thị xã như sau: quận Đống Đa có 7 CH, quận Ba đình có 3 CH, quận Cầu Giấy có 8 CH, quận Hai Bà Trưng có 7 CH, quận Hoàn Kiếm có 1 CH, quận Hoàng Mai có 8 CH, quận Long Biên có 6 CH, quận Bắc Từ Liêm có 7 CH, quận Nam Từ Liêm có 4 CH, quận Hà Đông có 8 CH, quận Thanh Xuân có 2 CH, quận Tây Hồ có 3 CH, Thị xã Sơn Tây có 8 CH. Còn trên địa bàn các huyện, MWG tập trung chủ yếu ở các địa bàn: huyện Đông Anh có 9 CHBL, huyện Chương Mỹ có 8 CHBL, huyện Sóc Sơn và huyện Gia Lâm cùng có 7 CHBL. Tại các huyện còn lại, chuỗi CHBL ĐTDĐ của MWG được trải rộng như sau: huyện Thanh Trì có 6 CHBL, huyện Hoài Đức có 5 CHBL, các huyện Thường Tín, huyện Thanh Oai, huyện Quốc Oai, huyện Mỹ Đức, huyện Đan Phượng và huyện Ba Vì cùng có 4 CHBL, huyện Thạch Thất và huyện Mê Linh có 3 CHBL, huyện Phúc Thọ, huyện Ứng Hòa, huyện Phú Xuyên cùng có 2 CHBL. Có thể thấy chuỗi CHBL ĐTDĐ của MWG đã bao phủ toàn bộ các quận, huyện và thị xã tại địa bàn thành phố Hà Nội.

Bên cạnh hệ thống chuỗi CHBL ĐTDĐ rộng khắp cả nước, MWG còn triển khai việc bán hàng trực tuyến qua mạng và qua điện thoại kể từ đầu năm 2007. Hiện nay, số lượng người mua laptop thông qua tổng đài 1800.1060 và website www.thegioididong.com đã tăng lên đáng kể với 5.000 – 6.000 đơn hàng trung bình mỗi tháng.

Về phát triển hệ thống thông tin kinh doanh trong chuỗi CHBL ĐTDĐ:

Hệ thống thông tin cũng là yếu tố được MWG quan tâm phát triển đồng bộ với chuỗi CHBL ĐTDĐ của mình. Với số lượng đơn hàng ngày càng nhiều và tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn, MWG đã áp dụng các hệ thống công nghệ thông tin như phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP, hệ thống quản lý siêu thị, kho hàng… Nhờ đó, việc điều phối hàng hóa và hỗ trợ khách hàng cũng được diễn ra nhanh hơn. Hệ thống thông tin giúp MWG tự động cập nhật các hoạt động bán hàng của chuỗi CHBL ĐTDĐ và các kênh bán lẻ trực tuyến, tạo thuận lợi không chỉ cho phát triển kinh doanh mà còn hỗ trợ quản lý nhân sự.

Về phát triển năng lực cung cấp dịch vụ bán lẻ cho khách hàng:

Đầu tư kiểu MWG: Cửa hàng nhỏ + nhiều = Thu tiền to. Triết lý kinh doanh của MWG không chỉ áp dụng trên địa bàn Hà Nội mà còn áp dụng trên tất cả các cửa hàng bán lẻ cả nước. MWG không chỉ bán sản phẩm mà còn “bán sự hài lòng” bằng cách liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho khách hàng. MWG xác định sự trung thành của khách hàng là yếu tố đưa doanh nghiệp đến thành công. Sự trung thành của khách hàng lại chỉ có thể được duy trì nhờ vào chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. MWG cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ khách hàng như tư vấn miễn phí; thanh toán linh hoạt bằng tiền mặt, chuyển khoản hay quẹt thẻ với máy POS khi nhận hàng tại nhà; thiết lập, sửa chữa, cài đặt các thiết bị điện tử, công nghệ…

Về phát triển bản sắc bán lẻ và thương hiệu chuỗi:

MWG có chiến lược xây dựng giá trị thương hiệu với ý nghĩa liên kết mọi người và luôn mang đến sản phẩm mà khách hàng cần. Cho dù khách hàng có những mong muốn và nhu cầu khác nhau, nhưng MWG luôn nỗ lực phát triển các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ cho cuộc sống của tất cả mọi người. MWG cố gắng cung cấp những sản phẩm tiệc ích và dễ sử dụng để nâng cao năng suất và cải thiện giá trị cuộc sống cho khách hàng. MWG tạo nên những nét đặc thù riêng để định hình nên một nền văn hóa doanh nghiệp, làm nền tảng trong vận hành công ty và đưa doanh nghiệp tới những thành công trong hiện tại và tương lai.

Về phát triển nguồn nhân lực trong chuỗi:

MWG luôn mong muốn xây dựng được đội ngũ nhân viên có tính kỷ luật cao, giàu tri thức với tinh thần đoàn kết và năng động trong công việc. Chất lượng cuộc sống của nhân sự marketing và lực lượng bán lẻ của chuỗi được nâng cao thông qua chế độ thu nhập ổn định, các chính sách phúc lợi hấp dẫn, quy tắc giao tiếp nội bộ hiệu quả… Ngoài ra, các hoạt động văn nghệ, thể thao, du lịch, giải trí khác… được tổ chức thường xuyên nhằm tạo sự kết nối trong công ty. Nền tảng đạo đức và kiến thức chuyên môn của đội ngũ marketing và bán lẻ được trau dồi thường xuyên với tôn chỉ nhìn lại mình để phát triển. Mỗi nhân viên của MWG được coi như là một thương hiệu cá nhân và là một đại sứ thiện chí của MWG với bên ngoài. Nguồn nhân lực được xác định là yếu tố chính tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp. Đây là nhân tố sản sinh ra mọi nguồn lực của công ty. Vì vậy, MWG chú trọng thu hút nhân tài, đào tạo về công nghệ và nghiệp vụ chuyên môn. Với chế độ đãi ngộ thỏa đáng, MWG đang hướng tới xây dựng lực lượng nhân sự hùng hậu có chuyên môn cao đáp ứng cho sự phát triển bền vững của Công ty.

Về phát triển mối quan hệ và điều hành trong chuỗi:

MWG hoạt động theo mô hình của một Công ty cổ phần. Đại hội đồng cổ đông tín nhiệm và bầu ra Hội đồng quản trị. Tiếp theo, Ban Giám đốc sẽ chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và pháp luật hiện hành về các mặt hoạt động của công ty như chủ trương, chính sách, mục tiêu chiến lược… Dưới đó là bộ máy gồm có 5 Khối nghiệp vụ chính hoạt động độc lập với nhau với đội ngũ nhân viên có trình độ cao gồm Phòng Kiểm soát nội bộ, Khối tài chính, Khối hành chính nhân sự, Khối công nghệ thông tin và Khối Kinh doanh – Tiếp thị. Hoạt động điều hành của MWG liên tục phát triển từ 04 cổ đông tại thời điểm thành lập năm 2004 cho đến cơ cấu công ty hoàn thiện như hiện nay. Chính nhờ sự phát triển của hoạt động điều hành đã đem lại thành công cho công ty với việc đưa ra những quyết định chiến lược đúng đắn và kịp thời.