Kinh nghiệm của Ấn độ về nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm dệt may

Việc WTO xóa bỏ hạn ngạnh theo hiệp định đối với ngành Dệt may (ATC: Agreement on textiles and clothing) đã mở rộng cánh cửa cho hàng hóa dệt may Ấn Độ thâm nhập sâu và rộng hơn trên thị  trường quốc tế. Ấn Độ là một trong những nhà cung ứng vải và sợi lớn trên thế giới, đặc biệt các sản phẩm dệt trong nhà tới khắp 170 quốc gia trên thế giới [114].

Có thể thấy Ấn Độ đã tận dụng triệt để các lợi thế sẵn có của mình trong cuộc chay đua chiếm lĩnh thị phần dệt may với các đối thủ trên thế giới. Chi phí nhân công thấp, các kỹ sư có trình độ tay nghề cao, thiết bị dệt may hiện đại đã giúp các mặt hàng dệt may của Ấn độ phong phú, đa dạng. Đặc biệt trong phân khúc sản phẩm cấp cao, Án độ có phần trội hơn Trung Quốc trong việc đáp ứng các sản phẩm gia đình như chăn ,ga ,khăn với những kiểu dệt và màu sắc khác nhau.

Tương tự như Trung Quốc, Chính phủ Ấn Độ rất coi trọng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ dệt may, đặc biệt là dệt vải. Ấn Độ đang đứng đầu trên thế giới về chỉ số sản xuất chỉ may . Bên cạnh đó là những phụ liệu cho sản xuất như sợi cotton, vải bông xù, vải bông chéo cùng là thế mạnh của Ấn Độ trong ngành công nghiệp dệt may trên thế giới. Ấn độ đã chuyên môn hóa công nghiệp dệt nhân tạo như các sản phẩm dệt Polyester, Rayon, Acrylic để tạo ra được những sản phẩm tinh, đẹp, mang tính hội nhập cao với chi phí sản xuát và thời gian giao hàng thật sự cạnh tranh cho các thị trường khác nhau.

Chính sách kêu gọi thu hút đầu tư ngoại khối của Ấn độ trong lĩnh vực dệt may là linh hoạt. Việc bãi bỏ hạn chế với đầu tư nước ngoài  giúp cho sự hiện diện nhiều hơn của các chi nhánh danh tiếng dệt may của Mỹ, Châu âu tại quốc gia đông dân nhất khu vực Nam Á. Việc giao thương với các hãng thời trang danh tiếng trên thế giới giúp cho công tác phát triển thương hiệu và thiết kế thời trang của Ấn độ tại các thành phố lớn như Bombay, Newdeli ngày càng chuyên nghiệp hóa.