Kinh nghiệm của Trung Quốc về nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm dệt may

Với quy mô hơn 100.000 doanh nghiệp, chiếm tới một phần tư khối lượng thương mại dệt may toàn cầu, Trung Quốc được xem như là một đại công xưởng của dệt may thế giới. Lợi thế về nguồn nhân lực , trình độ công nghệ thiết bị, khả năng cung ứng nguyên phụ liệu , cũng như xây dựng các kênh phân phối hàng hóa dệt may rộng rãi. Để có được thành công như ngày hôm nay, Trung Quốc đã tận dụng rất tốt những tiềm lực sẵn có cũng như khai thác triệt các lợi ích của quá trình hội nhập kinh tế. Cuốn sách “ Làm thế nào để ngành dệt may thành công: một nghiên cứu trường hợp trong ngành công nghiệp dệt may của Trung Quốc”  của Zhiming Zhang, Chester và Ning Cao năm 2004 đã mô tả về quá trình đưa Trung Quốc lên vị trí hàng đầu của ngành Dệt May thế giới [136].

Kể từ khi gia nhập WTO vào năm 2001, Trung Quốc đã thực hiện rất nhiều biện pháp và chính sách để năng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm Dệt may.Chính phủ đã khuyến khích tập trung phát triển các nhà máy Dệt có năng lực sản xuất, quy mô cấp quốc tế. Đơn cử như trong giai đoạn 2001-2004, chính phủ đã hỗ trợ gần 21 tỷ USD chủ yếu là vốn hỗ trợ không hoàn lại để nâng cấp trang thiết bị cho toàn ngành. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ của các tổ chức nhà nước như  Tổ chức nghiên cứu và phát triển (commercial R&D organization), Tập đoàn phát triển công nghệ và khoa học Dệt trung quốc (The chinese textile science and Technology Development Corporation) đã giúp ích nhiều cho các doanh nghiệp trong việc lựa chọn và sử dụng các thiết bị máy móc công nghệ dệt may tiến tiến.Thêm vào đó, sự hướng dẫn của chuyên gia dệt may nước ngoài như Đức, Anh trong quản lý, kinh doanh đã giúp các nhà máy quy mô lớn được vận hành hiệu quả.

Thời gian qua ,Trung Quốc thực hiện chính sách đa dạng hóa sản phẩm để có thể đáp ứng được nhiều phân khúc của thị trường. Các sản phẩm dệt may Trung Quốc luôn có lợi thế cạnh tranh so với các nước bởi giá thành thấp và mẫu mã đa dạng , phong phú. Tuy nhiên do yêu cầu của các thị trường như Mỹ, Châu Âu ngày càng nghiêm ngặt, Trung quốc đã tập trung phát triển đầu tư vào chất lượng sản phẩm,  công nghệ, thiết bị để hướng tới mục tiêu mà chính phủ đã đề ra “ chuyển từ một quốc gia có ngành công nghiệp may mặc “lớn” thành “mạnh”. Máy móc thiết bi ngành May, Sợi ,Dệt Nhuộm được nhập khẩu từ Nhật Bản, Ấn Độ, Thụy Sỹ đã góp phần vào việc hiện đại hóa và năng cao năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp dệt may trung quốc. Những mặt hàng cao cấp như veston, váy dạ hội đạt chuẩn quốc tế  về chứng chỉ ISO 9000, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường ISO 14000, Eco Friendly … đã và đang được đầu tư và sản xuất tại Trung quốc. Một trong những yếu tố then chốt trong thành công của dệt may trung quốc đó là đã xây dựng được một ngành công nghiệp phụ trợ mạnh và bền vững. Trung quốc hiện cung cấp khoảng 40% lượng xơ của thế giới (30 triệu tấn xơ) và nhà cung cấp hàng đầu thế giới về xơ hoá học, sợi, vải, tơ tằm. Đó là thành quả của việc liên kết chặt chẽ giữa chính phủ, các doanh nghiệp dệt may và nông dân. Chính phủ trợ giá cho doanh nghiệp thông qua ổn định tỷ giá đồng nội tệ, cước phí vận tải,cho 1 Kg Bông là 0,6 USD. Sản phẩm cây nguyên liệu của người dân thì được các doanh nghiệp đảm bảo thu mua, bao tiêu đầu ra.

Cải tiến là chìa khoá để mở cửa xây dựng thương hiệu cho Doanh nghiệp và là 1 trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất. Các doanh nghiệp dệt may trung quốc luôn nỗ lực cải thiện năng lực của mình để xây dựng giá trị thương hiệu bền vững. Các doanh nghiệp dệt may trung quốc đã và đang chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh OEM (original equipment manufacturing) sử dụng thiết bị của mình sang ODM (original design manufacturing) nhà sản xuất cung cấp cả dịch vụ thiết kế. Lợi thế được tạo ra bởi có sự khác biệt lớn giữa các đơn hàng OEM và ODM. Tính trung bình một sản phẩm Veston theo đơn  giá OEM có thể mang lại 10 USD cho nhà sản xuất nhưng con số đó cho đơn hàng ODM là gấp 3 lần ≈ 30 USD [103].  Đa phần những Tập đoàn và thương hiệu dệt may lớn hiện nay của Trung quốc đã cải tiến theo phương thức sản xuất kinh doanh ODM và đang hướng tới mô hình OBM (own brand manufacturing) sở hữu nhãn hiệu riêng của mình. Công ty cổ phần quốc tế  Bosideng được thành lập từ những năm 1975, sau một thời gian dài tích lũy kinh nghiệm từ việc gia công cho các thương hiệu quốc tế như Polo, Nike, H&M và phát triển thương hiệu riêng đã trở thành công ty may độc lập đầu tiên Trung quốc xâm nhập được vào thị trường Châu âu và trở thành nhà cung cấp sản phẩm lông vũ lớn nhất tại quốc gia Đông Á này.