Kinh tế dịch vụ trong phát triển vùng biển, đảo ở Thái Lan

Với diện tích khoảng 513.115 km2, dân số trên 65,4 triệu người, Thái Lan có nhiều điểm tương đồng về vị trí địa lý, văn hóa, như nước ta. Tuy nhiên cho đến nay Thái Lan đã trở thành một trong những nước có thu nhập cao trong khu vực và trên thế giới, nhờ có những chính sách phát triển kinh tế đúng đắn, khai thác tốt các tiềm năng lợi thế của đất nước, đặc biệt là những tiềm năng về biển, đảo. Vốn là một nước nông nghiệp truyền thống. Trong quá trình phát triển, ngành công nghiệp và dịch vụ đã dần dần đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và vai trò của nông nghiệp giảm dần. Ngành du lịch đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế tạo công ăn việc làm trực tiếp cho hàng triệu lao động. Tỷ lệ trung bình các ngành trong GDP: nông nghiệp chiếm 9,3%, công nghiệp 45,1%, dịch vụ 45,6%. Các ngành công nghiệp chính là: du lịch, dệt may, chế biến nông sản, đồ uống, thuốc lá… Thái Lan nổi tiếng với ngành công nghiệp du lịch, là một trong những quốc gia thu hút nhiều khách du lịch nhất khu vực với trung bình khoảng hơn 12 triệu lượt khách/năm. Đất nước xinh đẹp này được du khách quốc tế đặt cho nhiều tên gọi như: “đất nước chùa vàng”, “thiên đường du lịch“, “thiên đường mua sắm”, “xứ sở của những nụ cười thân thiện”… Thái Lan đã tận dụng các tiềm năng, lợi thế vốn có về biển để đầu tư xây dựng các khu du lịch ở những khu bãi biển tuyệt đẹp; hiện nay Thái Lan được coi là thiên đường du lịch ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan nổi tiếng với nhiều vùng biển đẹp như: Biển Hua Hin, Biển HiSo, Biển Koh Kood, Biển Phuket, Bãi biển Patong… Bất cứ mùa nào trong năm, đất nước Chùa Vàng vẫn thu hút được lượng lớn khách thập phương đến thăm quan và nghỉ mát, Thái Lan còn có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, hệ thống chùa chiền nguy nga, tráng lệ, các khu vui chơi giải trí, các lễ hội truyền thống đặc sắc, đã làm nên một sức hút kỳ lạ đối với du khách. Năm 2014 du lịch của Thái Lan đón khoảng 26 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp khoảng 6% GDP cho đất nước, trong đó du lịch biển, đảo giữ vị trí quan trọng số 1. Có thể nói Thái Lan là một trong những quốc gia mạnh về du lịch. Tỷ lệ khách nước ngoài quay trở lại đất nước này là hơn 50%, đây là điều mơ ước của nhiều quốc gia.

Nguyên nhân chính của những thành công trong lĩnh vực du lịch Thái Lan đó là: Chính phủ Thái Lan đã đầu tư mạnh cho giao thông công cộng, trong đó có hệ thống tàu điện trên không Skyrail từ sân bay quốc tế Suvarnabhumi tới thành phố và chạy qua các tuyến phố chính giúp cho việc đi lại trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Các khu du lịch nhất là khu bãi biển, được đầu tư xây dựng, bảo tồn và vô cùng sạch sẽ, nhiều khu vui chơi hiện đại, an toàn, thân thiện, giá cả được quản lý tốt, nhiều dịch vụ khá hoàn hảo cho mọi đối tượng du khách, có những khu dịch vụ đặc biệt, khiến các du khách không thể không hài lòng. Thêm nữa, Chính phủ Thái Lan còn có chính sách quảng bá du lịch rộng rãi, liên tục tổ chức các hội chợ du lịch, đưa ra nhiều ưu đãi, mời các đơn vị truyền thông quốc tế tới tham quan… nhằm thu hút du khách đến với Thái Lan. Ngành du lịch Thái Lan luôn biết cách tạo ra những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn hơn, quy mô hơn… nhằm lôi kéo khách quay lại.

Hơn nữa người dân Thái Lan luôn có ý thức làm du lịch cao và rất hiếu khách, có ý thức phát triển du lịch mang tầm quốc tế, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, người dân luôn cởi mở, sẵn lòng giúp đỡ khách du lịch, ít có hiện tượng làm giá, chèo kéo khách, nhập nhèm trong các dịch vụ du lịch. Đến Thái Lan du khách sẽ có cảm giác mình thực sự là du khách, người mua chứ không phải là người “xin” dịch vụ. Đội ngũ nhân viên ngành du lịch Thái Lan hết sức thân thiện mọi lúc mọi nơi, tư vấn rất nhiệt tình, luôn tươi cười, hòa nhã, ân cần và hiếu khách. Đó là những lý do khiến du khách khắp nơi muốn du lịch tới đất nước này.

Ngoài các nước kể trên thì kinh nghiệm phát triển kinh tế biển, đảo của một số quốc gia như: Hồng Kông với diện tích khiêm tốn khoảng trên 1.103km2 và trên 7 triệu dân. Tuy nhiên quần đảo này đã tận dụng một cách triệt để lợi thế của một quần đảo để phát triển dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ cảng biển, hiện nay Hồng Kông là một trong những trung tâm cảng biển sầm uất nhất khu vực Châu Á, bên cạnh đó Hồng Kông còn xây dựng phát triển các dịch vụ tài chính ngân hàng và dịch vụ du lịch biển; Đài Loan cũng là một vùng lãnh thổ năng động, là một quần đảo Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, với diện tích khoảng 36 ngàn km2, vùng lãnh thổ này cũng đã tận dụng lợi thế của mình để phát triển các ngành kinh tế dịch vụ như: Dịch vụ thương mại, phát triển các ngành công nghệ cao và gắn liền với các lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ, dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời hòn đảo này cũng đầu tư phát triển dịch vụ vui chơi giả trí cao cấp, dịch vụ cảng biển, dịch vụ du lịch, hiện nay Đài Loan được mệnh danh là một trong bốn “con Rồng Châu Á”; hay Thụy Sĩ một đất nước nhỏ bé với diện tích khoảng 41.285km2, nhưng lại được xếp vào hàng thứ năm thế giới về vận tải trên biển, mặc dù trên thực tế họ là một quốc gia không có biển, cơ cấu kinh tế dịch vụ của Thụy Sĩ khá cao chiếm 70,1% GDP (CN 24,90%, NN 4,80%). Đây là những mô hình để chúng ta nghiên cứu, học tập và phát triển kinh tế dịch vụ trong vùng biển, đảo của đất nước.