Lợi thế của Franchising

 

Nhiều soạn giả Marketing quốc tế đã đánh giá lợi thế vượt trội của Franchising so với các chiến lược thâm nhập thị trường thế giới như xuất khẩu, cấp phép, liên doanh. Có thể nhấn mạnh một số điểm chủ yếu sau:

- Lợi thế nổi bật về chi phí thấp.

Franchising là bước phát triển rất nhanh của chiến lược cấp phép, đồng thời kết hợp chặt chẽ với liên doanh cho nên đã khắc phục được kịp thời những khuyết điểm và phát huy tối đa những ưu điểm của các chiến lược trên nhằm đạt mức chi phí thấp nhất qua hai bước chủ yếu là:

Thứ nhất, về cơ cấu chi phí: Franchising giảm thiểu được hàng loạt các yếu tố chi phí, như phí chuyên chở và bảo quản nguyên liệu do khai thác tại chỗ, các chi phí thuế quan (xuất nhập khẩu), giảm chi phí về tiền lương do chi phí thuê lao động tại chỗ thấp…

– Thứ hai, về tổng thể giá thành, do sự phát triển nhanh của Franchising gắn liền với quá trình mở rộng về quy mô kinh doanh quốc tế, cho nên việc mở rộng quy mô cũng đồng nghĩa với quá trình giảm giá thành trên một đơn vị sản phẩm.

- Lợi thế cụ thể của công ty con (Franchisee)

Hầu như các công ty con ở nước ngoài được hưởng toàn bộ những kết quả của các hoạt động Marketing từ công ty mẹ trước đó cho nên không phải chịu rủi ro trong bước thâm nhập và phân đoạn thị trường, tránh được những thất bại ban đầu trong khâu quản lý. Quan trọng hơn, công ty con được hưởng hàng loạt những đặc quyền từ phía công ty mẹ. Lợi thế tập trung cuối cùng là được hưởng các mức chi phí thấp và giá thành hạ.

- Lợi thế của công ty mẹ (Franchiser)

Trong quá trình phát triển và bành trước thị trường thế giới, quy mô kinh doanh được mở rộng của công ty mẹ đồng nghĩa với giảm chi phí và hạ giá thành sản phẩm, duy trì được mức tăng trưởng bền vững các mục tiêu doanh số, thị phần và lợi nhuận. Mặt khác, công ty mẹ còn thu thêm được khoản tiền không nhỏ từ việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ, thúc đẩy nhanh hơn cho việc đầu tư vào các sản phẩm trí tuệ mới, tăng cường được vị thế cạnh tranh trên thị trường… Cần nói thêm rằng, hàng loạt những đặc quyền mà công ty mẹ dành cho côg ty con hầu như không phát sinh thêm chi phí, nhưng hiệu quả trực tiếp mang lại thì rất đáng kể.

- Lợi thế về cơ hội thị trường

Trong thời đại khoa học – công nghệ và kinh tế trí thức, nhu cầu công nghệ của thế giới nói chung và của các nước đang phát triển nói riêng là rất lớn. Nhiều nhà quản lý và chuyên gia Marketing đã đánh giá như thế. Và kết quả là, nhiều hệ thống Franchising đã thâm nhập thành công vào các thị trường nước ngoài mà không phải thay đổi gì đáng kể so với mục tiêu và kế hoạch định trước. Hoạt động của các công ty mẹ (Franchisers) đang tiến triển rất tốt. Ngay từ năm 1990 các TNCs Mỹ đã thiết lập được trên 30.000 công ty Franchisees ở khắp các nước và khu vực trên toàn cầu, đồng thời không ngừng thu hút hàng loạt chủng loại sản phẩm, từ lương thực thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm đến máy móc thiết bị, ô tô…