Mô hình tổ chức và tình hình kinh doanh 2010-2014 Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Đến nay, BIDV là một trong 4 NHTMNN lớn nhất Việt Nam. BIDV là một trong 3 NHTM có mạng lưới rộng nhất Việt Nam. Đến ngày 31/12/2014, BIDV có năm (06) công ty con, như: Công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính BIDV; Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản BAMC; Công ty TNHH BIDV Quốc tế tại Hongkong; Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm BIC; Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV và Công ty liên doanh

Tình hình hoạt động kinh doanh

Tốc độ tăng trưởng bình quân tổng tài sản giai đoạn 2010 -1014 đạt 15,4 %. Tốc độ tăng trưởng bình quân vốn chủ sở hữu đạt 8,3%. Các NHTM phải chuyển hóa dần khoản mục vốn chủ sở hữu trong phần Nợ sang phần Tài sản của bảng cân đối kế toán. Tăng trưởng vốn điều lệ cho phép ngân hàng gia tăng lượng tài sản. Điều này có nghĩa họ sẽ có khả năng đẩy tăng trưởng tín dụng cao hơn và có cơ hội mở rộng đầu tư.

Tính đến 31/12/2014, tổng tài sản BIDV đạt 650.340 tỷ đồng (~ 31 tỷ USD) với tốc độ tăng trưởng 18,6%, cao nhất trong 03 năm trở lại đây. Lợi nhuận trước thuế đạt 6.297 tỷ đồng, tăng trưởng 19%, ROA 0,83% và ROE 15,27%.

Xây dựng thương hiệu BIDV

Nhận thức được tầm quan trọng của phát triển thương hiệu đối với phát triển DVNH, trong đó có hoạt động tín dụng bán lẻ. Thương hiệu BIDV là sự lựa chọn của nhiều tổ chức kinh tế, doanh nghiệp và cá nhân, được cộng đồng trong nước và quốc tế biết đến và ghi nhận như là một trong những thương hiệu ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

Vị thế của BIDV theo xếp hạng của các tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế

  • Moody‟s : Kết quả định hạng tín nhiệm của BIDV năm 2014 với nhiều kết quả định hạng đạt trần định hạng quốc gia và triển vọng chung là ổn định.
  • Standard & Poors (S&P) : Năm 2014 S&P đánh giá cao BIDV với vị thế doanh nghiệp được đánh giá ở mức “mạnh”, phản ánh thương hiệu mạnh tại Việt Nam và mạng lưới nội địa trải rộng của ngân hàng.

Giá trị cốt lõi: BIDV đã xây dựng một hệ giá trị cốt lõi với những tƣ tƣởng sáng tạo, tích cực, chủ động vừa mang triết lý kinh doanh vừa mang những giá trị nhân văn sâu sắc. Chính hệ giá trị cốt lõi này là kim chỉ nam cho hoạt động của mỗi cá nhân cán bộ công nhân viên BIDV, định hướng mọi hoạt động cho BIDV.

 Các thương hiệu cạnh tranh

Hoạt động của BIDV gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các NHTM như: Vietinbank, Vietcombank, Agribank được doanh nghiệp và người dân trên địa bàn coi như là những ngân hàng thân quen và gần gũi với thời gian hoạt động lâu năm.

Định vị thương hiệu

Mục tiêu của BIDV là: Từng bước thay đổi nhận thức của khách hàng, công chúng đối với hình ảnh và nhận diện thương hiệu BIDV, lấy chất lượng phục vụ, phong cách giao dịch, giá phí hợp lí và sự đa dạng phong phú của sản phẩm dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng.