Mối quan hệ giữa nguồn lực nhà cung cấp và nguồn lực điểm đến MICE

Nhà cung cấp, với nguồn lực của mình là thành phần cung cấp, hỗ trợ nguồn lực cho sự đầy đủ, thuận tiện trong mọi hoạt động của điểm đến, điểm tổ chức sự kiện MICE và nhiều dịch vụ chuyên nghiệp khác (Rogers, 2003). Gói sản phẩm dịch vụ du lịch MICE đòi hỏi nhiều nhà cung cấp khác nhau, chỉ riêng với nguồn lực điểm đến  thì khó có thể đáp ứng được đầy đủ. Các hoạt động như (i) vận tải nội địa, quốc tế thông qua các hãng, công ty lữ hành để đưa du khách từ trong và ngoài nước đến điểm đến (Dwyer, 2003). Tại một điểm đến MICE, mặc dù đã có sân bay, bến xe và một số không nhiều các phương tiện vận chuyển, nhưng nếu không có sự tham gia hỗ trợ các phương tiện vận chuyển của các hãng, công ty lữ hành hay các công ty dịch vụ trung gian từ bên ngoài điểm đến, điểm đến sẽ khó có thể đón được số lượng khách như mong muốn; (ii) Nơi ăn nghỉ của các đoàn đại biểu, khách mời; trung tâm hội nghị; nơi triển lãm; dịch vụ nghe nhìn tại các khách sạn, resort cao cấp là thành phần quan trọng trong gói dịch vụ MICE.

Bằng sự phối hợp hỗ trợ của các khách sạn, resort cao cấp, các gói dịch vụ ăn, nghỉ, hội nghị, giải trí…có chất lượng sẽ được cung cấp đến du khách MICE. Tại một số điểm đến có tiềm năng du lịch MICE nhưng chưa đủ nguồn lực về cơ sở vật chất, nguồn lực này đa số được cung cấp bởi những tập đoàn, công ty lớn ở nước ngoài hoặc công ty ở trong và ngoài địa phương với sự đồng thuận của chính quyền địa phương cung cấp vị trí, đất đai để họ đầu tư xây dựng và hoạt động kinh doanh. Nhiều khách sạn, resort phức hợp cao cấp đã được đầu tư tại Đà Lạt, nhiều hội nghị hội thảo được tổ chức ở đây là thực tế minh chứng cho điều này. Như vậy, nếu không có đầu tư từ bên ngoài, cơ sở hạ tầng cho du lịch MICE sẽ khó đáp ứng được nhu cầu của du khách MICE; (iii) Các hoạt động trước, trong và sau sự kiện, thường là tham quan, giải trí, khám phá sự đa dạng văn hóa, lịch sử… thường do các doanh nghiệp phụ trợ tại điểm đến cung cấp (Dwyer và ctg, 2000).

Ngoài ra còn có thêm các dịch vụ về quảng cáo, hỗ trợ các trang thiết bị nghe nhìn hiện đại, dịch thuật để giúp nơi đăng cai sự kiện có hình thức lẫn nội dung chương trình hấp dẫn. Như vậy, nguồn lực của nhà cung cấp đã trực tiếp mang đến cho điểm đến một sự bổ sung các phương tiện hữu hình, nơi ăn, nghỉ, hội họp, giải trí mua sắm, nghiên cứu, giao lưu đầy đủ, đa dạng, có chất lượng, góp phần giúp điểm đến tổ chức thành công một sự kiện MICE.

Ngoài những nguồn lực vật lý, nhà cung cấp còn có thể cung cấp thêm nguồn lực kiến thức và kết nối mạng. Hai nguồn lực này thường ít có biểu hiện ở bề ngoài mà chủ yếu được công nhận sau khi sự kiện được hoàn tất. Xét theo quan điểm dựa vào nguồn lực kiến thức, nghiên cứu của Cooper (2006) cho thấy hiện có hai dạng kiến thức: kiến thức mạng nội bộ và kiến thức mạng liên tổ chức. Đầu tiên là những kiến thức mạng nội bộ trong một tổ chức nơi mà kiến thức được tạo ra và đang có khuynh hướng ngầm và ”lưu hành trong nội bộ”. Những nguồn lực kiến thức như nguồn lực hệ thống, thủ tục, kiến thức kỹ năng… được tạo ra từ kinh nghiệm của quá trình hoạt động và đổi mới quản lý, học tập của tổ chức hướng đến phát triển tổ chức. Trong cấp độ vĩ mô, mạng liên tổ chức, kiến thức được chuyển xung quanh mạng này và do đó có xu hướng trở thành kiến thức rõ ràng. Điều này, sẽ giúp kiến thức rõ ràng của điểm đến trở nên năng động hơn (Choi và ctg, 2011), kịp thời đáp ứng với những thay đổi của môi trường, giúp thỏa mãn những kinh nghiệm du lịch của du khách. Do vậy, việc chuyển hóa các kiến thức ngầm từ nhà cung cấp, được mã hóa và chuyển giao kinh nghiệm đến điểm đến để cùng đáp ứng nhu cầu của du khách sẽ giúp điểm đến có thêm nhiều kiến thức trong hợp tác, xây dựng gói sản phẩm với giá thành  giảm, chất lượng được tăng lên để đáp ứng nhu cầu của du khách MICE.

Từ quan điểm nguồn lực dựa vào mối quan hệ (relational view) mạng lưới mà nhà cung cấp đã có trong quá trình hoạt động của mình được mang đến khi nhà cung cấp tham gia cung cấp các nguồn lực vào sự kiện MICE, cùng với điểm đến MICE và các bên liên quan khác phối hợp tạo ra những lợi ích lớn hơn trong khi kết nối với nhau, cụ thể là những sản phẩm, dịch vụ độc đáo hơn, nhiều mối quan hệ được mở ra (Dwyer, 2003). Khi các bên liên quan có xu hướng tập trung vào một lợi ích cụ thể liên quan với sự hợp tác, chẳng hạn như học tập, chi phí giao dịch thấp hơn, hoặc tổng hợp các nguồn lực hoặc là mối quan hệ cho thuê những trang thiết bị, phương tiện, khả năng riêng biệt, thì mối quan hệ càng vững chắc. Hệ thống thông tin có cơ sở từ điểm đến được kết nối với nhiều nhà cung cấp khác, với du khách, với nhà tổ chức thông qua nguồn lực mà các bên này đang có sẽ giúp điểm đến thuận lợi hơn trong việc đăng cai, tổ chức hoạt động du lịch MICE.

Như vậy, nhà cung cấp, với các nguồn lực vật chất, kiến thức và kinh nghiệm, mối quan hệ mạng lưới đã ảnh hưởng tích cực đến nguồn lực điểm đến MICE, cùng với điểm đến tạo nên gói sản phẩm – dịch vụ du lịch MICE đa dạng, hấp dẫn đáp ứng được nhu cầu của du khách MICE. Từ các thảo luận trên, tác giả đề xuất giả thuyết nghiên cứu:

H1: Nguồn lực nhà cung cấp có mối quan hệ thuận chiều (+) đến nguồn lực điểm đến MICE.