Một số giải pháp nhằm phát triển ngành cao su VN

- Xây dựng và củng cố thương hiệu của doanh nghiệp

Để duy trì thị trường, khách hàng ổn định và lâu dài, một số doanh nghiệp đã rất quan tâm đến việc xây dựng và củng cố thương hiệu trong thời kỳ nhu cầu và giá sụt giảm. Trong đó, việc đảm bảo chất lượng được xem là giải pháp hàng đầu. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đã quan tâm nâng cao trình độ nghiệp vụ, dịch vụ hậu mãi để tăng uy tín thương mại, năng lực cạnh tranh, trách nhiệm bảo vệ môi trường, đóng góp xã hội, nhằm tiến tới sản phẩm thân thiện với môi trường và cộng đồng.

- Điều chỉnh cơ cấu chủng loại để thâm nhập nhiều thị trường

Các thị trường khác ngoài Trung Quốc thường sử dụng nhiều chủng loại để sản xuất lốp xe như SVR 10, SVR 20, RSS 3 và nhu cầu về cao su ly tâm đang tăng dần tại  Malaysia, Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, …

Để đa dạng hóa thị trường và tăng thị phần ở các thị trường ngoài Trung Quốc, một số doanh nghiệp đã tăng sản xuất cao su ly tâm và SVR 10, SVR 20.

Trong những năm sắp đến, khi cao su tiểu điền tăng trưởng sản lượng, cũng có cơ hội để Việt Nam gia tăng sản lượng cao su tờ xông khói RSS 3.

Tăng xuất khẩu vào Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia

Trong khi ngành cao su của các nền kinh tế phát triển như Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản chỉ mới bắt đầu hồi phục sau khủng hoảng, thì ở các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ, ngành cao su đã bước ra khỏi khủng hoảng do khai thác đúng hướng thị trường tiêu thụ nội địa. Nhu cầu nhập cao su thiên nhiên của các nước này tiếp tục gia tăng, mặc dù đây là hai quốc gia đang sản xuất cao su thiên nhiên nhưng cung không đủ cầu. Bên cạnh đó, Malaysia đang tiếp tục giữ vị trí quan trọng trong các nước tiêu thụ cao su có thứ hạng trên thế giới nhờ phát triển mạnh công nghiệp sản xuất sản phẩm cao su, và tiếp tục chuyển đổi vườn cao su sang vườn cọ dầu. Việt Nam đang tận dụng cơ hội khai thác các thị trường tiêu thụ còn nhiều tiềm năng này. Nhờ vậy, lượng cao su xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2009 không sụt giảm mà còn tăng khoảng 6% về lượng so cùng kỳ năm trước.

- Phát triển thị trường nội địa để sản xuất sản phẩm và giảm xuất thô

Một số doanh nghiệp trồng cao su đang đầu tư cho các dự án sản xuất sản phẩm cao su hoặc liên kết với khối doanh nghiệp chế biến sâu như là một định hướng  lâu dài để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, giảm xuất khẩu nguyên liệu thô và phát triển doanh nghiệp bền vững.

- Hoàn thiện tổ chức quản lý chất lượng nguyên liệu cao su thiên nhiên

Việt Nam đã có những điều kiện cơ bản để đánh giá và cấp giấy chứng nhận cho chất lượng cho nguyên liệu cao su thiên nhiên. Hiện nay, tiêu chuẩn của Việt Nam về chất lượng cao su thiên nhiên phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, có 10 phòng kiểm phẩm cao su thiên nhiên đạt cấp quốc gia nằm tại những vùng cao su trọng điểm, Viện Nghiên cứu cao su Việt Nam có đủ năng lực đào tạo quy trình công nghệ sơ chế và hướng dẫn xây dựng phòng kiểm phẩm cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc nâng cao và đảm bảo chất lượng chỉ được chú trọng trong các doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và một số doanh nghiệp quy mô lớn để xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, mức tiêu thụ bị thu hẹp và người mua đòi hỏi cao về chất lượng, để giữ được khách hàng, ngành cao su Việt Nam cần tăng cường quan tâm đến việc nâng cao và đảm bảo chất lượng cao su nguyên liệu.

Hệ thống quản lý chất lượng nguyên liệu cao su thiên nhiên tại Việt Nam cần được hoàn chỉnh trên quy mô quốc gia, được công nhận về mặt kỹ thuật và pháp lý. Hệ thống này sẽ quản lý từ nguyên liệu đầu vào của vườn cây đến sản phẩm cuối cùng của nhà máy sơ chế và cấp giấy kiểm phẩm cho các lô hàng cao su.

Để tạo nhiều sản phẩm chất lượng cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  cần sớm ban hành quy chế chứng nhận nhà máy có quy trình sơ chế cao su thiên nhiên đúng kỹ thuật và yêu cầu các lô hàng sản xuất phải có chứng chỉ kiểm phẩm xác nhận đúng phẩm cấp.

Sau khi nền kinh tế thế giới được phục hồi, nhu cầu cao su thiên nhiên sẽ gia tăng, nhưng nguồn cung có thể tăng nhanh hơn cầu do diện tích cây cao su của nhiều nước đã mở rộng đáng kể trong 5 năm gần đây. Tính cạnh tranh giữa các nước cùng sản xuất nguyên liệu này sẽ trở nên gay gắt và yếu tố chất lượng sẽ là hàng rào kỹ thuật khó vượt qua nếu doanh nghiệp ngành cao su Việt Nam không có bước tăng trưởng vững vàng về chất lượng.

Tăng cường uy tín thương mại cũng sẽ là yếu tố tích cực để nâng cao thương hiệu đến hiệu quả của cao su xuất khẩu từ Việt Nam.