Mục tiêu của Marketing quốc tế

Mục tiêu của Marketing quốc tế
Đánh giá bài viết

Theo Charles Croué, Marketing quốc tế có nhiều mục tiêu quan trọng khác nhau nhưng trước hết cần nhấn mạnh 4 mục tiêu cơ bản là:

– Giữ vững địa vị công ty trên thị trường nước ngoài.

Công ty quốc tế phải giữ vững được địa vị của mình trên các thị trường mục tiêu nước ngoài, hoặc ở các phân đoạn thị trường quốc tế mà công ty đang chiếm lĩnh. Mục tiêu này được xác định cụ thể bởi thị phần của công ty, qua con số % thị phần hàng năm.

– Mở rộng thị trường hiện tại.

Công ty cần phân chia dân số nước ngoài ra làm các nhóm sau:

Nhóm 1: gồm những người chỉ mua hàng của công ty, gọi là nhóm khách hàng chung thuỷ (Cần củng cố và giữ vững bằng chất lượng sản phẩm tốt, dịch vụ tin cậy, chăm sóc khách hàng thường xuyên tốt…)

Nhóm 2: gồm những người vừa mua sản phẩm của công ty, vừa mua sản phẩm của đối thủ, gọi là khách hàng hỗn hợp.

Nhóm 3: gồm những người chỉ mua sản phẩm của đối thủ (bởi nhiều lẽ như lòng tin, quá trình, thói quen, thị hiếu…), gọi là nhóm khách hàng độc quyền của đối thủ.

Nhóm 4:gồm những người hiện thời chưa tham gia tiêu dùng sản phẩm (có thể vì thông tin, đang bận công việc, thu nhập còn thấp), gọi là nhóm khách hàng tiềm ẩn hay nhóm người không tiêu dùng tương đối (No Using Relatively).

Nhóm 5: gồm những người không mua hàng hay không tiêu dùng tuyệt đối (No Buying Relatively). Thí dụ, giới tu hành theo đạo Phật không bao giờ mua và ăn thịt, cá vì kị sát sinh, người Hindu (ấn Độ) không ăn thịt bò, người béo phì kiêng mỡ…Marketing quốc tế không hướng vào nhóm khách hàng này.

Vậy mục tiêu mở rộng thị trường ở đây có thể hướng vào nhóm 2, nhóm 3 và nhóm 4. Trong chiến lược cạnh tranh giành giật thị trường, người ta cũng áp dụng cách chia trên để xác định từng hướng tiếp cận cụ thể.

– Phát triển thị trường mới.
Mục tiêu này thường tiến hành theo hai hướng: (1) phát triển ra thị trường những nước ngoài hoàn toàn mới và (2) phát triển ra các phân đoạn mới ở ngay nước đang hoạt động, kể cả những phân đoạn nhỏ (Microsegments), còn gọi là các thị trường ngách (Niches). Trong số này, hướng (1) thường có ý nghĩa chiến lược tích cực hơn, nhưng điều kiện đặt ra là doanh nghiệp cần phải có lợi thế cạnh tranh.

– Bành trướng ra thị trường toàn cầu.

Đây là mục tiêu cao nhất của Marketing quốc tế, phải đối mặt với nhiều thách thức nhất. Để bành trướng, chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, công ty thường phải có những điều kiện:

Phải có nhiều sản phẩm mới, đa dạng và thoả mãn được nhu cầu phong phú của thị trường toàn cầu (cả về số lượng và chất lượng),

Phải có thương hiệu mạnh (Strong Brands), đủ sức tin cậy và khả năng hấp dẫn người tiêu dùng toàn cầu,

Có trình độ công nghệ hiện đại để không ngừng đổi mới sản phẩm,

Có chiến lược Marketing – mix thích hợp và hiệu quả,

Có quá trình phát triển từ thị trường đa quốc gia đến thị trường toàn cầu,

Có trình độ tổ chức, quản lý cao trong suốt quá trình tích luỹ…

Có thể nói, xuyên suốt cả 4 mục tiêu trên vẫn là vấn đề thị trường và phát triển thị trường, đó cũng là điều cốt tử trong Marketing quốc tế. Để thực hiện được mục tiêu bành trướng và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, công ty phải có chiến lược sản phẩm đủ mạnh và hơn thế nữa, đó là thương hiệu toàn cầu. Bốn mục tiêu trên thể hiện rõ vai trò của doanh nghiệp trong Marketing quốc tế


Các từ khóa trọng tâm hoặc các thuật ngữ liên quan đến bài viết trên:
  • những mục tiêu cơ bản của marketing quốc tế
  • ,