Những nhân tố được xem xét trong việc chọn địa điểm đầu tư trực tiếp

Những nhân tố được xem xét trong việc chọn địa điểm đầu tư trực tiếp
Đánh giá bài viết

Các công ty theo đuổi việc đầu tư trực tiếp ra nước ngoài và các liên doanh hợp tác quốc tế vì nhiều lý do nhưng tựu trung đều để nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường toàn cầu. Có ba loại động cơ để các công ty lựa chọn hai hình thức thâm nhập này: động cơ tìm kiếm thị trường, động cơ tìm kiếm nguồn lực hay tài sản, và động cơ tìm kiếm sự hiệu quả. Các động cơ này áp dụng như nhau cho cả Đầu tư trực tiếp nước ngoài và liên doanh hợp tác. Hình 5.3 liệt kê các yếu tố mà các công ty sử dụng để đánh giá những nước nào sẽ là mục tiêu tiềm năng cho những dự án FDI. Giả sử như hãng Acer của Đài Loan muốn xây dựng một nhà máy sản xuất máy vi tính mới ở nước ngoài. Các nhà kinh doanh của hãng này sẽ nghiên cứu quốc gia thích hợp nhất để xây dựng nhà máy, dựa trên những tiêu chí được đưa ra trong bảng. Các nhà lãnh đạo của Acer sẽ nghiên cứu rất nhiều các ứng viên khác nhau dựa trên các điều kiện về vùng và quốc gia, các nhân tố về cơ sở hạ tầng, chính trị, mức độ duy trì lợi nhuận và nguồn nhân lực để có thể lựa chọn ra địa điểm thích hợp nhất để xây dựng nhà máy.

Hình 5.3: Những yếu tố để xem xét lựa chọn địa điểm đầu tư trực tiếp nước ngoài

Nguồn: John Wiley & Sons, Inc từ “Những phương thức thâm nhập cho các thị trường quốc tế” của Franklin.R.Root

Một vài tiêu chí trong Hình 5.3 tại các quốc gia Đông Âu. đã thu hút sự chú ý của các công ty nước ngoài tới những nước này. Tại Slovakia, công ty Peugeot Citroen đã xây dựng một nhà máy tại thị trấn nhỏ của Trnava với số nhân viên lên tới 3500 người và sản xuất ra đến 300,000 xe ô tô gia đình nhỏ một năm. Lương thấp và chất lượng công nhân cao là những điều kiện quan trọng đối với các hãng sản xuất ô tô nước ngoài như Toyota, Suzuki, và Hyundai, những công ty đang gấp rút muốn xây dựng mới hoặc mua lại các  nhà máy địa phương ở Slovakia, Ba Lan, Hungary và Romania. Tại Cộng hòa Séc, Nhà sản xuất đồ điện tử Sichuan Changhong của Trung Quốc đang xây dựng một nhà máy trị giá 30 triệu đôla với mục tiêu sản xuất 1 triệu tivi màn hình phẳng một năm. Những công ty như vậy đang dần dần kéo các nhà cung ứng của mình vào khu vực này, nơi mà họ đang thành lập các cơ sở vật chất sản xuất cho chính hãng. Các kĩ sư ở Slovakia kiếm được một nửa số tiền mà các kĩ sư ở Tây Âu làm ra, và đối với những công nhân dây chuyền lắp ráp thì con số đó chỉ là một phần ba cho đến một phần năm. Chính phủ các nước Đông Âu áp dụng mức thuế khuyến khích từ thuế tài chính đến thuế phẳng-và-đơn giản thấp đối với lương công nhân và lợi nhuận doanh nghiệp, ví dụ như ở Slovakia, tất cả các loại thuế chỉ ở mức 19%. Trong khi đó, ở Đức, tỉ lệ thuế thu nhập cá nhân dao động trong khoản từ 15% đến 42%. Với việc xây dựng nhà máy sản xuất ở Séc, Sichuan Changhong đã tránh được mức thuế quan lớn mà Liên minh Châu Âu áp dụng đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đông Âu có mối quan hệ chặt chẽ với thị trường khổng lồ EU cả về khía cạnh vật chất lẫn tinh thần (một vài quốc gia Đông Âu là thành viên của EU) và nổi lên như là một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm khác nhau. Trong khi đó, ngành sản xuất ô tô và các sản phẩm khác ở Anh, Pháp và các nước Tây Âu khác đang sụt giảm do chi phí sản xuất, mức thuế cao và luật lao động nghiêm ngặt. Như vậy có thể thấy, thông thường một sự kết hợp các tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng đến các quyết định về địa điểm đầu tư trực tiếp.


Các từ khóa trọng tâm hoặc các thuật ngữ liên quan đến bài viết trên:
  • ví dụ về lựa chọn địa điểm nhà máy
  • ,