Những phương thức thâm nhập thị trường bằng hợp đồng

Những phương thức thâm nhập thị trường bằng hợp đồng là những trao đổi xuyên biên giới, trong đó mối quan hệ giữa doanh nghiệp chủ và đối tác nước ngoài của nó được điều chỉnh bởi một hợp đồng rõ ràng. Sở hữu trí tuệ là các ý tưởng hay các tác phẩm của các cá nhân hay công ty, như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền. Nó cũng bao gồm những tài sản trí tuệ của một doanh nghiệp hay cá nhân như kiểu dáng công nghiệp, bí quyết kinh doanh, phát minh, tác phẩm nghệ thuật, văn học và những “sáng tạo trí tuệ” khác.

Hai phương thức thâm nhập bằng hợp đồng chủ yếu là cấp phép nhương quyền thương mại. Cấp phép là một thoả thuận trong đó người sở hữu các tài sản trí tuệ trao cho một doanh nghiệp khác quyền sử dụng tài sản đó trong một khoảng thời gian nhất định nhằm đổi lấy tiền bản quyền hay các khoản phí bù  khác. Nhượng quyền thương mại là một thoả thuận trong đó một doanh nghiệp cho phép một doanh nghiệp khác quyền sử dụng toàn bộ hệ thống kinh doanh nhằm đổi lấy những khoản phí, tiền bản quyền và những dạng phí bù khác.

Các mối quan hệ bằng hợp đồng khá phổ biến trong thương mại quốc tế. Các nhà sản xuất cũng như những hãng cung ứng dịch vụ thường xuyên chuyển giao các tài sản trí tuệ cho các đối tác nước ngoài. Ví dụ, các hãng sản xuất tân dược hay tham gia các hoạt động cấp phép chéo, trong đó họ trao đổi các kiến thức khoa học về việc sản xuất các sản phẩm đặc biệt cũng như quyền phân phối những sản phẩm này tại các khu vực địa lý nhất định. Những hãng cung ứng dịch vụ chuyên ngành như các công ty trong ngành kiến trúc, công trình, quảng cáo và tư vấn thường mở rộng quy mô quốc tế của mình với các đối tác nước ngoài. Tương tự, các công ty cung ứng dịch vụ trong các ngành bán lẻ, đồ ăn nhanh, cho thuê xe hơi, biên tập nội dung chương trình truyền hình và sản xuất phim hoạt họa cũng đều hoạt động dựa trên những thoả thuận cấp phép và nhượng quyền thương mại. Minh chứng cho việc này là 7-Eleven, một công ty sở hữu chuỗi cửa hàng tự phục vụ lớn nhất trên thế giới đã có khoảng 26.000 cửa hàng tại 18 quốc gia. Trong khi công ty mẹ tại Nhật Bản sở hữu phần lớn các cửa hàng thì hàng nghìn cửa hàng khác tại Canada, Mexico, và Hoa Kỳ của hãng lại đang được điều hành nhờ những thoả thuận nhượng quyền thương mại.


Các từ khóa trọng tâm hoặc các thuật ngữ liên quan đến bài viết trên:
  • loi the xuat khau ca phe viet
  • ,