Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình tiêu thụ muối Bạc Liêu

1. Thuận lợi:

Trước hết, sản phẩm muối Bạc Liêu được sản xuất theo phương pháp cổ truyền, có vị ngon, dịu cho người ăn, đứng đầu các nước trong khu vực kể cả so sánh với muối Trung Quốc. Chính vì vậy, các khách hàng quốc tế rất ưa thích, đặc biệt là khách hàng khó tính như Nhật Bản cũng đã đánh giá rất cao về chất lượng muối Bạc Liêu. Hiện tại, có nhiều khách hàng thế giới đã ký hợp đồng mua muối Bạc Liêu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…Nếu tổ chức khai thác tốt các thị trường này thì ta đã biết biến hạn chế về công nghệ thành lợi thế riêng trong thương mại quốc tế.

            Nếu có một chính sách tốt, quản lý tốt, điều hành tốt, quảng bá tốt thương hiệu, nâng cao chất lượng bao gói, mẫu mã thì muối nội không những chỉ đứng vững trên thị trường trong nước mà còn lợi thế cạnh tranh ngang ngửa trong thị trường khu vực.

2. Khó khăn:

            Mặc dù, sản lượng muối sản xuất ra khá lớn, nhưng Công ty muối Bạc Liêu mỗi năm chỉ tiêu thụ rất khiêm tốn, chưa tới 15 tấn muối trắng, còn khối lượng lớn hàng trăm nghìn tấn tồn đọng, diêm dân phải bán trôi nổi cho thương lái. Bởi vậy, lối ra cho hạt muối Bạc Liêu luôn là vấn đề băn khoăn, lo lắng của hàng trăm hộ dân làm nghề sản xuất muối của tỉnh trong hàng chục năm qua.

Một khó khăn khác đó là giá muối hàng năm lên xuống thất thường. Có năm giá bán thấp hơn giá thành, diêm dân không thu hoạch  mà cứ chờ giá muối tăng.

Việc gia nhập WTO đã đem đến thách thức lớn về sức cạnh tranh của muối Bạc Liêu so với các sản phẩm muối khác trên thị trường thế giới. Bởi vì muối Bạc Liêu chưa có thương hiệu, sản phẩm được xuất  khẩu với dạng nguyên liệu thô, khi các nhà buôn nước ngoài đem về nước thì họ sẽ chế biến lại và sử dụng thương hiệu của họ. Đây là khó khăn lớn nhất để giúp sản phẩm muối Bạc Liêu cạnh tranh trên thị trường thế giới.