Những yếu tố duy trì ưu thế độc quyền hiện nay của Vietnam Airline là gì?

-Với lợi thế hơn các hãng hàng không khác trong sự hậu thuẫn của nhà nước, Vietnam Airline đã và đang tự đưa ra chính sách giá của chính mình. Ví dụ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, cam kết cung cấp và làm đầu mối thu xếp cho VNA vay các khoản tín dụng, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và các dự án khả thi trong giai đoạn 2009-2011.
–  Độc quyền dịch vụ tại cảng hàng không như sân bãi, quán nước, băng chuyền, quầy thuê làm thủ tục hành khách, dịch vụ thuê cầu dẫn khách lên xuống máy bay, dịch vụ cho thuê mặt bằng làm văn phòng đại diện hãng hàng không trong khu vực nhà ga, dịch vụ phân loại tự động hành lý…
– Cung cấp nhiên liệu cho máy bay. Công ty Xăng dầu hàng không ( Vinapco ) là một công ty con của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
– Thị trường hàng không khó để các doanh nghiệp gia nhập thị trường bởi vì chi phí khi đầu tư vào rất là cao.
– Mặc dù theo bộ luật hàng không hiện nay quy định rằng nhà nước khuyến khích cho các hãng hàng không tư nhân xuất hiện để tham gia thị trường nhằm giảm sự độc nhất trên thị trường hàng không, tăng tính cạnh tranh, phục vụ lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, vẫn có tâm lý hạn chế sự gia nhập ngành nhằm đảm bảo an ninh, chính trị, kinh tế – xã hội khi đất nước ta vẫn còn đang trên đà phát triển và với tình hình kinh tế, chính trị bất ổn như hiện nay. Nên có thể nói đây là ngành vừa mở vừa đóng trong hoạch định chính sách phát triển kinh tế xã hội nước Việt Nam ta đến năm 2020.
–  Và còn nhiều yếu tố khác nữa chưa tính đến.