Phân tích SWOT ngành dệt may VN

  1. 1.      Thế mạnh

Dân số Việt Nam đông sẽ cung cấp một nhu cầu lớn cho ngành may mặc Việt Nam.

Mức sống và thu nhập của người dân ngày càng tăng lênsẽ khiến cho nhu cầu đối với các sản phẩm may mặc ngàycàng tăng, đặc biệt là các sản phẩm trung và cao cấp.

Hàng may mặc của Việt Nam ngày càng nhận được sự tín nhiệm của các nước nhập khẩu (Mỹ, EU, Nhật Bản…) do chất lượng sản phẩm cao nên sẽ có thể mở rộng hơn thịphần xuất khẩu cũng như tăng giá trị xuất khẩu.

Việt Nam trở thành thành viên của WTO sẽ được hưởngnhững ưu đãi về thuế suất khi xuất khẩu hàng may mặc vàocác nước khác.

Ngành may mặc trong thời gian tới được coi là ngành ưutiên và khuyến khích phát triển nên sẽ nhận được những nguồn vốn đầu tư lớn cả trong và ngoài nước.

  1. 2.      Khó khăn & thách thức

Các doanh nghiệp Dệt may của Việt Nam phải đối mặt với thách thức mới về công nghệ và quản lý quy trình sản xuất khi bắt đầu năm này, Mỹ sẽ chính thức áp dụng các luật mới về tiêu chuẩn an toàn sản phẩm đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu vốn là các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam trong đó có sản phẩm may mặc.

Những biến động của môi trường kinh tế vĩ mô nhất là qua các đợt điều chỉnh tỷ giá, nâng giá điện, hai lần nâng giá xăng. Chi phí đầu vào của ngành dệt may trong nước đã tăng rõ rệt, trong khi đó giá xuất khẩu của hàng dệt may không tăng được, bởi vì giá đó phải cạnh tranh với các đối thủ khác như Bangladesh, Indonesia, dệt may của Việt Nam không thể nào đàm phán lại hoặc nâng giá lên được.

Những biến động kinh tế tiêu cực tại khu vực EU cũng sẽ tác động tiêu cực đến xuất khẩu ngành Dệt may Việt Nam trong thời gian tới đây. Ngoài ra, trong tương lai, hàng dệt may Việt Nam có thể sẽ đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá do kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường chính đã đạt tới ngưỡng 5%.

Công nghiệp và dịch vụ trợ giúp cho ngành dệt may như các sản phẩm đầu vào, từ sợi, bông, cúc, chỉ, Việt Nam phải nhập khẩu, tỷ lệ nhập khẩu từ 70 đến 75% giá trị xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam.

Sự cạnh tranh mạnh mẽ của hàng may mặc Trung Quốc với giá thành rẻ và kiểu dáng mẫu mã đa dạng, phù hợp với thu nhập của người dân Việt Nam và các nước trên thế giới.

  1. 1.      Triển vọng ngành

Thị trường nội địa : rên thị trường nội địa, các sản phẩm Dệt may Việt Nam được phân phối thông qua khoảng 15,000 đại lý và cửa hàng bán lẻ. Trong thời gian gần đây, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào xuất khẩu do mức độ cạnh tranh trên thị trường thế giới ngày càng trở nên gay gắt, các doanh nghiệp Dệt May Việt Nam đang thúc đẩy bán hàng trên thị trường trong nước. Một xu hướng đang diễn ra giữa các doanh nghiệp Dệt May Việt Nam là cùng hợp tác để mở các cửa hàng bán lẻ mới nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng bằng những địa chỉ mua sắm có nhiều mặt hàng và mẫu mã đa dạng hơn. 

Thị trường xuất khẩu : Hàng Dệt may Việt Nam đã được xuất khẩu sang hầu hết thị trường quan trọng trên thế giới như Mỹ, EU, Nhật Bản, vv. Kim ngạch nhập khẩu hàng Dệt may thế giới  đã  đạt trên 450 tỷ USD/năm cho thấy tiềm năng tiêu dùng của ngành này còn rất lớn.  Mặc dù  đứng trong Top 10 nước xuất khẩu thế giới, thị phần của Việt Nam năm 2010 chỉ chiếm gần 3% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu, tuy đã cải thiện đáng kể so với tỷ lệ 1,65% của năm 2009 nhưng vẫn là một tỷ lệ rất khiêm tốn và có một khoảng cách quá xa với nước đứng đầu danh sách là Trung Quốc với thị phần gần 36,7%.