Phương pháp Nghiên cứu thị trường qua mạng internet

Phương pháp Nghiên cứu thị trường qua mạng internet
Đánh giá bài viết

Mạng internet cung cấp thông tin gần như vô tận. Internet là một công cụ tìm kíếm thiết yếu và hữu ích, có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Nghiên cứu thị trường trực tuyến nói chung ngày càng trở nên đơn giản hơn, đồng thời cho phép tìm kiếm đầu mối kinh doanh, các cơ hội xuất nhập khẩu, các kỹ thuật tiếp thị trực tuyến, tìm hiểu điều kiện địa lý, dân cư, chính trị của các nước trên thế giới và nhiều loại thông tin khác. Phương pháp nghiên cứu thị trường qua mạng internet về bản chất không có gì khác biệt so với phương pháp nghiên cứu thị trường thông thường, chỉ có điều, nghiên cứu thị trường trên mạng cho kết quả nhanh hơn, vì thông tin chung trên mạng nhiều hơn, khả năng thu thập thông tin đặc thù cũng cao hơn.Tuy nhiên, để tránh bị mất thời gian, nên sáng tạo khi nhập các từ khóa và giới hạn phạm vi tìm kiếm đúng lúc.

Kỹ thuật tìm kiếm trên mạng internet

Tìm kiếm theo từ khóa:

Hiện nay, khoảng 100 triệu trang web trên khắp thế giới chứa đựng thông tin nhiều hơn bất cứ một thư viện nào trên thế giới. Lượng thông tin khổng lồ này đựoc các nhà cung cấp dữ liệu phân loại theo cách của họ, do đó không có cách tìm kiếm lý tưởng nào có thể áp dụng chung. Tuy nhiên, cũng có thể có một só kỹ thuật liên quan tới việc thu hẹp pham vi tìm kiếm hoặc tiết kiệm thời gian. Có thể tìm kiếm một cách sáng tạo bằng việc sử dụng các từ khóa khác nhau. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cũng có thể giảm thiểu số từ cần nhập bằng việc thêm mã vào các từ khóa. Ví dụ, nếu cần tìm thông tin về thị trường hạt có nhân ở Tây Ban Nha, có thể tìm bằng các mã sau:

Dấu cộng “+”: chỉ rõ các từ phảI xuất hiện trong từng trang web “ Spain+ market+nuts”
Dấu trừ “-”: xác định các cụm từ không xuất hiện trong từng trang web. Ví dụ Spain+market-flea market, loại trừ chợ vỉa hè (flea market)
Dấu “ ”: chỉ rõ chính xác cụm từ đang tìm kiếm . Ví dụ, “ the Spain market nuts”
Dùng từ AND để nối 2 từ trở lên. Ví dụ Spain and market and nuts
Dùng tư OR để kết hợp theo các từ
Dùng NOT kết hợp với AND để loại trừ các từ.

Hãy sử dụng một số công cụ tìm kiếm phổ biến như www.google.com, hoặc www.altavista.com hay www.msn.com

Tìm kiếm tại các trang web và đường kết nối trên các trang web

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường có thể lướt qua trang web của các tổ chức, công ty ở các nước để thu thập những thông tin cần thiết. Họ cần biết địa chỉ trang web của các tổ chức đó hoặc có thể tìm theo tên tổ chức hoặc theo mã tên miền quôc gia. Mỗi địa chỉ web đều có một “đuôi” hoặc tên miền gốc phản ánh đặc điểm của tổ chức hoặc mã quốc gia. Ví dụ

Tổ chức

  • .com: công ty thương mại
  • .net: nhà cung cấp dịch vụ
  • .org: tổ chức phi chính phủ
  •  .gov: tổ chức chính phủ

Quốc gia

  •  .vn: Việt Nam
  •  .dk: Đan Mạch
  •  .nl: Hà Lan
  •  .co.uk: Anh
  •  .jp: Nhật Bản
  •  .kr: Hàn Quốc

Bên cạnh các trang web riêng của các công ty, các chính phủ, các cơ quan thống kê, các tổ chức phi chính phủ, hiệp hội thương mại, hội chợ triển lãm, thì báo chí thươngmại cũng có trang web riêng của họ.

Tìm kiếm tại các cơ sở dữ liệu trực tuyến

Sử dụng công cụ tìm kiếm có thể không thể tìm đựợc một số dữ liệu trên internet. Những cơ sở dữ liệu này chỉ có thể tìm đựơc trên các trang web cụ thể như web của chính phủ hoặc các trường đaị học. Ví dụ như trang web www.usatrade.gov cung cấp rất nhiều thông tin có giá trị về nghiên cứu thị trường EU, Mỹ…

Đôi khi doanh nghiệp phải mua các thông tin về sản phẩm của mình từ các cơ sở dữ liệu trực tuyến của các công ty chuyên cung cấp các thông tin kinh doanh như Lexis Nexis, marketresearch.com và các công ty nghiên cứu thị trường như Nielsen, Mintel, Frost & Sullivan, Euromonitor….
Một số tạp chí cũng đưa các bài viết của mình rao bán trên mạng. Thông thường doanh nghiệp có thể tảI phần tóm tắt hoặc mục lục của các bàI báo xem có thực sự phù hợp hay không rồi hãy đăng ký mua cả bài.

Khi quyết định mua một bài báo cáo, doanh nghiệp thường phải thanh toán bằng thẻ tín dụng hợp lệ, sau đó có thể tải báo cáo về máy tính hoặc nhận qua email hoặc CD hay tài liệu in bằng văn bản. Đa số các báo cáo đều rất đắt, nên chỉ nên mua nếu không thể tìm được các thông tin miễn phí trên mạng.

Tìm kiếm tại các cổng thông tin

Các cổng thông tin theo ngành hàng đựợc thiết kế dưới hình thức” một nơI đáp ứng mọi nhu cầu về thông tin” và nội dung do các chuyên gia rất am hiểu về ngành hàng tạo lập. Đây là nơI rất tốt để bắt đầu việc tìm kiếm thông tin. Phần lớn các cổng này cung cấp thông tin về các ngành công nghiệp, thông tin về sự phát triển sản phẩm, danh bạ doanh nghiệp, số liệu thống kê thương mại, các sàn giao dịch thương mại, các quyđịnh hiện hành, quy định mới…

Ví dụ về một số cổng thông tin thị trường như www.eceurope.com, www.alibaba.com; www.p-maps.com

ITC (http://www.intracen.org) vừa mới biên soạn một thư mục của các cổng thương mại điện tử, chúng ta cũng có thể tìm thấy nó ở mục. Những bản tóm tắt đặc biệt (Special Compendiums) qua các thông số dẫn đến các nguồn thông tin thương mại trên Internet .

Các cổng đó được liệt kê ra làm 3 loại:

  •  Phục vụ cộng đồng (Service Communities), bao gồm các cổng như EI Engineering Village, có thể dùng địa chỉ: http://www.ei.org , nó cung cấp cho chúng ta sự hỗ trợ và hướng dẫn tìm kiếm trực tuyến, thông tin liên hệ về các chuyên gia kỹ sư, thông tin kỹ thuật và kinh doanh, và các công trình nghiên cứu công nghiệp mới nhất.
  •  Các cổng sản phẩm (Product Portals): bao gồm site của người Châu á và cộng đồng Pacific Coconut, địa chỉ: http://www.apcc.org.sg/index.htm , nó công bố những trang tin tức và các tài liệu khác, đưa thông tin chi tiết về các hội nghị, quảng cáo các sự kiện, là người giúp đỡ ý kiến và là tổ chức cung cấp các dịch vụ thúc đẩy thị trường phát triển.
  •  Các cổng quốc gia/lục địa (country/regional portals): một ví dụ là Intermundo Ejecutivo của Mêxicô, địa chỉ: http://www.mundocje.com.mx/ . Site này cung cấp những thông tin về kinh tế, thương mại, công nghiệp và kỹ thuật của người Mêxicô cũng như các mục đặc biệt thú vị như Mujer Ejecutiva cho nữ thương nhân.

Những thư mục khác tuy không phải là những thư mục đặc thù phục vụ cho thương mại điện tử, nhưng nó cũng sẽ rất hữu dụng đối với những loại thương mại bình thường, ví dụ như những thư mục về cung ứng, xuất khẩu, nhập khẩu,v.v…

Một vài thí dụ điển hình như:

Hướng dẫn đến thư mục của những nhà nhập khẩu: Bertrand Jocteur-Monrozier. Miễn phí với các nước đang phát triển. Trung tâm thương mại thế giới UNTAD/WTO, E-mail: itereg@intracen.org .Danh sách được in thành những thư mục, những nhà nhập khẩu, cơ sở dữ liệu trực tuyến, cơ sở dữ liệu CD-ROM và các trang web .