Quảng cáo nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp

 

a. Sự cần thiết của quảng cáo đối với doanh nghiệp.

Kinh doanh là một hoạt động cơ bản của nền kinh tế thì trường Quảng cáo là hoạt động không thể thiếu được của một doanh nghiệp, là công cụ quan trọng để khai thác thị trường. Quảng cáo sẽ góp phần để bán hàng nhanh hơn, nhiều hơn và do đó sẽ tăng hiệu quả của kinh doanh.

Để nói về vai trò của quảng cáo trong kinh doanh Setwart Hbritt đã có câu nói rất nổi tiếng là ” Làm kinh doanh mà không quảng cáo có khác nào nháy mắt một bạn gái trong bóng tối, chỉ có mình bạn biết bạn đang làm gì ngoài ra còn chẳng ai biết”.

Trong ngân sách dành cho hoạt động xúc tiến bán hàng của các doanh nghiệp thì chi phí dành cho quảng cáo chiếm một phần khá lớn. Các công ty lớn hàng đầu thế giới như Procter &Gamble đã dành một khoản chi phí là 3.011,4 triệu USD cho quảng cao, công ty Unilever 2.525,5 triệu USD, Nestle là 1.321,2 triệu USD, Toyota 1.254,4 triệu USD mỗi năm. Đó là một khoản chi phí rất lớn họ phải bỏ ra để giới thiệu, khuếch trương sản phẩm của mình. Và kết quả là hầu hết tất cả mọi người khi nhắc đến tên công ty là biết đến sản phẩm của họ là gì? và sản phẩm của họ có chất lượng ra sao?. Từ số liệu trên cho ta thấy được các công ty lớn đã nhận thức được sự cần thiết của quảng cáo là không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh.

Trong nền kinh tế thị trường và xu thế hội nhập toàn cầu thì không thể tránh khỏi những cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành giật lấy thị trường. Một doanh nghiệp muốn đứng vững trên thương trường thì cần phải có thị phần lớn và sản phẩm có chất lượng cao, có vị thế trên thương trường. Để cóđược điều đó thì trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp không thể thiếu chiến lược quảng cáo khuếch trương sản phẩm của doanh nghiệp.

b. Tác dụng của quảng cáo đối với doanh nghiệp.

* Quảng cáo tạo điều kiện cho sự tự do lựa chọn: Những quảng cáo về  sản phẩm do nhiều người khác nhau sản xuất giúp người tiêu dùng một sự lựa chọn, nó cho người ta những thông tin về sản phẩm và những đặc tính riêng mà sản phẩm có. Nếu không có quảng cáo, thì làm sao người ta biết được rằng có những sản phẩm khác nhau có sự khác nhau giữa các hãng cạnh tranh. Thực tế quảng cáo giúp tạo ra môi trường cạnh tranh, cái rất cần để nâng cao chất lượng sản phẩm vàđịnh giá hợp lý. Quảng cáo là một diễn đàn mà qua đó các nhà sản xuất cạnh tranh với nhau về sản phẩm của họ.

* Quảng cáo tạo điều kiện để bán nhiều lần: Quảng cáo không phải là sựồn ào huyên náo. Bán hàng không phải như bắn một phát súng. Tất cả những tổ chức tham gia vào hệ thống phân phối đều phải lặp lại việc bán hàng. Vì vậy, các thương nhân phải quan tâm đến quảng cáo.

* Quảng cáo góp phần giảm chi phí và cải tiến sản phẩm. Điều này nghe ra chưa tin tưởng lắm nhưng có thực. Vì khi một chiến dịch quảng cáo thành công, nghĩa là sản phẩm bán chạy hàng trong kho không còn và máy móc luôn làm việc hết công suất, sản phẩm làm ra nhiều hơn trước, điều này dẫn đến việc chi phí biến đổi trên một sản phẩm không đổi trong khi chi phí cốđịnh giảm từđó hạđược giá thành, giảm giá bán sản phẩm. Ngoài ra quảng cáo còn góp phần phát triển sản phẩm mới và cải tiến chất lượng sản phẩm.

* Quảng cáo có tác dụng to lớn đối với người sản xuất: Quảng cáo là một công cụ có hiệu lực để tạo ra nhu cầu cho sản phẩm của họ, để tăng bán hàng và cải thiện tỷ trọng trên thị trường. Nó giúp cho lưu thông phân phối đỡ tốn kém. Và nó còn thông tin cho thị trường nhanh chóng về bất kỳ một thay đổi nào về sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra nó còn hỗ trợ người bán hàng, làm giảm nhẹ việc đưa hàng hoá vào thị trường.